Trải nghiệm Lynk & Co 08 EM-P – Bán chạy nhất nhà Lynk & Co, sớm chạm trán Santa Fe, Sorento ở Việt Nam  

Chuyến đi Thượng Hải (Trung Quốc) giúp tôi có cái nhìn sơ bộ về dòng xe bán chạy nhất của Lynk & Co trong năm 2024 tại quốc gia tỷ dân là 08 EM-P, và cực kỳ trông chờ vào sự xuất hiện của mẫu xe tại thị trường Việt Nam.

Triển lãm Ô tô Thượng Hải (Auto Shanghai) được nhận định là một trong những sự kiện hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong năm 2025, quy tụ gần 1.000 thương hiệu trong nước và nước ngoài đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vượt xa mục đích thoả mãn giới mộ điệu với hàng loạt giải pháp di chuyển mang đa dạng phong cách và công nghệ đỉnh cao, sự kiện còn định hình xu hướng của phương tiện đi lại của thế giới trong tương lai, tác động trực tiếp đến cả lĩnh vực công nghệ và công nghiệp phụ trợ.

Với trên dưới 100 mẫu ô tô mới ra mắt và hàng ngàn sản phẩm hiện diện trong khuôn viên rộng hơn 360.000m2 của Auto Shanghai 2025, thật khó để bất cứ trái tim đam mê xe cộ nào – bao gồm cả tôi - đủ sức săm soi và viết kỹ về tất cả được trong vòng vỏn vẹn một tuần triển lãm diễn ra. Chính vì lẽ đó, tôi sẽ cố gắng chắt lọc và tập trung vào những chiếc xe độc đáo, quan trọng hơn cả là “rộng cửa” về Việt Nam trong thời gian tới.

Cái tên lọt vào “mắt xanh” của tôi là Lynk & Co 08 EM-P – mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu cao cấp trực thuộc tập đoàn Geely.

Ra mắt lần đầu vào đầu năm 2023 và đón bản cập nhật giữa vòng đời sau đó một năm, CUV plug-in hybrid (PHEV) này nhanh chóng được lòng khách hàng Trung Quốc bằng diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và hiệu năng mạnh mẽ. Điều này được chứng minh thông qua doanh số vượt mốc 71.500 xe tại quốc gia tỷ dân trong năm 2024, biến 08 EM-P trở thành dòng Lynk & Co có sức bán tốt nhất hiện nay.

Hãng đang phân phối tổng cộng 6 phiên bản cùng giá bán dao động trong khoảng 185.800 - 248.800 Nhân dân tệ, tương đương 653 - 875 triệu đồng.

Xe thuộc phân khúc crossover hạng D với chiều dài x rộng x cao đạt 4.820 x 1.915 x 1.685mm và chiều dài cơ sở 2.848mm - nhỉnh hơn gần 30mm so với Hyundai Santa Fe và Kia Sorento. Lynk & Co chỉ bố trí 5 chỗ thay vì cố “nhét” thêm hàng ghế thứ ba lên 08 EM-P, hứa hẹn không gian sử dụng rộng rãi cho mọi người trên xe.

Đúng như hậu tố “EM-P” trong tên gọi, chi tiết đáng chú ý nhất trên chiếc crossover này chắc chắn thuộc về hệ thống EM-P Super Extended Range Electric Solution (tạm dịch: Giải pháp xe điện có phạm vi hoạt động siêu mở rộng), đặt trên nền tảng CMA Evo tương thích tốt hơn với công nghệ hybrid so với loại CMA trên Volvo XC40 hay những dòng Lynk & Co dùng động cơ đốt trong khác. Với tổ hợp động cơ xăng và mô-tơ điện, người dùng sẽ nhận về một hệ động lực plug-in hybrid có hiệu suất cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng, đồng thời gạt đi phần lớn mối lo về mạng lưới trạm sạc dành cho xe điện.

Đi sâu vào chi tiết, tất cả các phiên bản sở hữu máy xăng 1.5L tăng áp công suất tối đa 163 mã lực và mô men xoắn cực đại 255Nm, được tối ưu cho hệ thống xăng lai điện với hiệu suất nhiệt lên đến 44,3%.

Khác biệt giữa các phiên bản đến từ thành phần điện cao áp. Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn và tầm trung cùng được trang bị một mô-tơ điện 215 mã lực, 350Nm dẫn động cầu trước, song dung lượng pin LFP trên bản trung cấp lớn hơn bản tiêu chuẩn gần gấp đôi: 21,2kWh và 39,6kWh. Điều này đồng nghĩa với phạm vi di chuyển thuần điện tối đa được cải thiện từ 102km lên 205km (tiêu chuẩn WLTC), dư sức di chuyển hàng ngày trong môi trường đô thị mà không tốn một giọt xăng nào.

Những ai thích chiếc Lynk & Co 08 EM-P khoẻ hơn hoàn toàn có thể tìm đến phiên bản Performance Halo với cặp mô-tơ điện cho ra tổng công suất 425 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số 3 cấp DHT Pro (Dedicated Hybrid Transmission), tối ưu cho quá trình chuyển giao mượt mà giữa chế độ thuần điện và hybrid.

Phiên bản duy nhất sở hữu hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian chỉ cần 4,6 giây để phóng từ 0 lên 100km/h, trước khi chạm vận tốc tối đa 200km/h. Tất nhiên, với phần sức mạnh “khủng”, khách hàng sẽ phải đánh đổi một phần tầm hoạt động: giảm nhẹ xuống 185km.

Ngoài việc để chiếc Lynk & Co 08 EM-P tự sạc bằng động cơ đốt trong và phanh tái sinh năng lượng, người dùng có thể chủ động tiếp thêm năng lượng thông qua cổng sạc ở mạn phải của xe, với thời gian sạc 30-80% nhanh nhất chỉ 28 phút. Đây cũng là khu vực cấp điện cho các phụ tải bên ngoài bằng tính năng “sạc ngược” V2L có công suất tối đa 3,3kW.

Đáng chú ý, hãng xe Trung Quốc tuyên bố Lynk & Co 08 EM-P chỉ “uống” 0,7 lít/100km (tiêu chuẩn WLTC) và có thể di chuyển một mạch 1.400km ở chế độ xăng lai điện, với điều kiện nạp đầy bình nhiên liệu 60 lítsạc đủ điện.

Người lái có thể tuỳ chỉnh giữa 4 chế độ lái cơ bản: Tiết kiệm, Thoải mái, Thể thao và Cá nhân hóa. Riêng bản AWD được bổ sung chế độ Off-road, giúp xe vận hành linh hoạt và ổn định hơn trong điều kiện mặt đường không thuận lợi.

Nói chuyện khô khan trên giấy thế này đủ rồi, trải nghiệm thực tế với chiếc Lynk & Co 08 EM-P có thật sự “wow” như thông số kể trên hay không mới là thứ tôi và các bạn quan tâm hơn cả. Cung đường thử được Lynk & Co dựng nên ngay trong khuôn viên nhà máy, tuy không dài nhưng đủ để bản thân tôi nhìn nhận tương đối về khả năng vận hành của chiếc PHEV sẽ sớm về Việt Nam.

Điều đầu tiên và tiên quyết mà tôi cảm nhận được chính là sự cứng vững của khung gầm, không hề vặn xoắn dù đánh lái liên tục, phóng nhanh, phanh gấp hay đi qua chuỗi gờ giảm tốc nằm so le với nhau. Không chỉ nâng tầm cảm giác vận hành, khung gầm như thế này còn đóng góp vào việc bảo vệ người ngồi bên trong chiếc 08 EM-P, mà chút nữa tôi sẽ đề cập đến.

Khả năng tăng tốc gây “choáng” cũng đáng được ghi nhận, đặc biệt khi xét đến việc đây là một chiếc xe gầm cao nặng trên dưới 2 tấn. Quãng đường tương đối hạn chế, ấy thế mà Lynk & Co 08 EM-P đã đạt được tốc độ 175km/h, cho thấy độ hiệu quả của yếu tố điện trong hệ động lực của chiếc xe.

Bất ngờ hơn, khi tôi đạp phanh gấp và hơi đánh lái, chiếc xe hoàn toàn không có bất cứ dấu hiệu chệch hướng nào. Rõ ràng là Lynk & Co đã đúng khi công bố về khả năng kìm hãm 08 EM-P, với quãng phanh từ 100-0km/h chỉ vỏn vẹn 36m, đồng thời thể hiện độ chính xác, chân thực của vô-lăng thuộc hàng top so với các đối thủ đồng hạng.

Tôi cũng phải dành lời khen cho đội ngũ kỹ sư của Lynk & Co khi họ đã tinh chỉnh hệ thống treo của 08 EM-P rất vừa vặn, không quá mềm như chiếc 01 mà vẫn đảm bảo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người lái và hành khách đi cùng. Khả năng cách âm được kỳ vọng nhờ vào hàng loạt vật liệu cao cấp được trang bị, trong đó có kính hai lớp dành cho cửa trước.

Vận hành hay đến thế, nhưng phải nhìn nhận rằng số đông khách Việt vẫn đề cao yếu tố thẩm mỹ trên chiếc ô tô đầu tiên hay tiếp theo của mình. Nhiều mẫu xe chạy rất hay, rất thực dụng, sở hữu nhiều trang bị, ấy thế mà ngoại hình không ưng ý được đại chúng là quá đủ khiến xe “ế”.

Đối với tôi, vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong đôi mắt của kẻ si tình”. Xấu hay đẹp, quyền nhận xét đó tôi xin để dành cho các bạn.

Với 08 EM-P, chiếc xe thừa hưởng vẻ sắc sảo và sang trọng từ nguyên mẫu ý tưởng (concept) The Next Day, với ngôn ngữ thiết kế mới nhất sẽ được cập nhật lên phần còn lại của dải sản phẩm Lynk & Co hiện hành tại thị trường Việt Nam.

“Gương mặt” của Lynk & Co 08 EM-P đầy cuốn hút với bề mặt đầu xe gần như kín kẽ và hàng loạt chi tiết như đèn chạy ban ngày hình chữ “Y” góc cạnh hơi nhô lên trên bề mặt nắp ca-pô, đèn pha full-LED liền mạch với mặt ca-lăng tối giản hay các khe hút gió màu đen bóng tương phản phía dưới. Tất cả cùng tạo nên một diện mạo tương lai cho chiếc crossover này.

Vòng sang hai bên, tỷ lệ thân xe cân đối với đường nét được tính toán kỹ lưỡng và mái xe dốc nhẹ kiểu fastback, hạ hệ số cản gió xuống 0,295 Cd – khá ấn tượng so với mặt bằng chung của phân khúc. Toàn bộ kính ngoại thất là loại không viền như trên xe thể thao, riêng kính sau được dán tối màu nhằm đảm bảo yếu tố riêng tư cho người ngồi.

Khu vực nửa trên thân xe được sơn đen bóng kết hợp cùng chi tiết trang trí gấp khúc kéo dài từ chân gương chiếu hậu, đi kèm dòng chữ “Lynk & Co” nổi bật. La-zăng có đường kính dao động trong khoảng 19-21 inch, ẩn sau là hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau.

Có thể nói Lynk & Co cực kỳ tự tin vào độ hoàn thiện trên chiếc 08 EM-P khi dám khoe toàn bộ mối ghép dọc đường chân kính liền lạc đến bất ngờ, hay gương chiếu hậu ngoại thất tràn viền với toàn bộ chi tiết sẽ di chuyển mỗi khi người lái điều chỉnh – thay vì chỉ mặt gương như thường lệ. Tay nắm cửa ẩn vào thân xe trở thành một thành phần quan trọng trong yếu tố khí động học của xe.

Bề mặt đuôi xe gây chú ý với tạo hình gấp khúc, gồ ghề bắt mắt, lấy điểm nhấn là cụm đèn hậu LED dạng đơn khối ôm trọn chiều ngang đuôi xe mang đồ hoạ thanh năng lượng đặc trưng của Lynk & Co. Cần gạt nước ẩn bên dưới cánh lướt gió, cản va được tích hợp bộ khuếch tán không khí.

Ngoài màu tiêu chuẩn như đen, bạc, xám, trắng, khách hàng tìm đến phiên bản cao cấp còn có thêm tuỳ chọn màu tím và vàng đồng, đi kèm logo phát sáng và viền cửa sổ vàng ánh kim.

Bước vào bên trong, tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự sang trọng, công nghệ và chỉn chu mà Lynk & Co dành cho 08 EM-P. Nội thất được thiết kế theo hướng tối giản, phối hợp cùng nhiều vật liệu cao cấp như da Nappa hay vải Alcantara. Vô-lăng ba chấu lạ mắt với cụm phím được thiết kế tối giản, bọc da và tích hợp vật liệu kháng khuẩn.

Trung tâm táp-lô là sự xuất hiện của màn hình cảm ứng 15,4 inch có độ phân giải 2.5K, hoạt động trên nền hệ điều hành LYNK Flyme Auto OS do Lynk & Co đồng phát triển cùng Meizu - thương hiệu đồ công nghệ trực thuộc tập đoàn Geely. “Bộ não” của màn hình là bộ vi xử lý Dragon Eagle I tiến trình 7nm, vượt trội hơn Qualcomm Snapdragon 8155. Tính năng kết nối Apple CarPlay không dây hiện diện.

Nếu cảm thấy chưa ưng ý với 8 loa tiêu chuẩn, khách hàng có thể “rút hầu bao” cho dàn âm thanh 23 loa Harman Kardon có tổng công suất 1.600W. Đáng chú ý, ghế lái được tích hợp cặp loa nhỏ bên trong tựa đầu, tránh làm phiền hành khách trong một số tình huống như phát âm thanh dẫn đường.

Đáng mừng là hãng xe Trung Quốc vẫn duy trì bảng đồng hồ điện tử 12,3 inch, đồng thời bổ sung màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) có kích thước lên đến 92 inch và độ phân giải 2K, hỗ trợ công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống có thể hướng dẫn tường tận giữa 3 làn đường, đồng thời có thể thực hiện nhiệm vụ của màn hình giải trí đơn thuần khi đỗ xe.

Cụm “yên ngựa” tương đối gọn gàng với hai khay sạc không dây 50W tích hợp khe tản nhiệt, hai hộc đựng cốc và cổng sạc USB-C 60W.

Ngoài NFC, tôi còn có thể sử dụng điện thoại có hỗ trợ băng tần siêu rộng – một công nghệ được giới thiệu là tiên tiến và thuận tiện hơn NFC - mở/khoá cửa và khởi động xe.

Ghế bọc da Nappa, riêng hàng ghế trước chỉnh điện và được tích hợp bệ đỡ chân, thông gió/sưởi ấm và massage 7 chế độ. Khách hàng có hai tuỳ chọn màu nội thất là beige hoặc xám.

Với chiều dài cơ sở gần 2.850mm mà chỉ bố trí hai hàng ghế, không khó hiểu khi không gian hàng ghế sau của 08 EM-P cực kỳ dư dả với khoảng để chân 956mm. Mặt sàn phẳng phiu và tựa lưng có thể ngả theo hai nấc, tối đa 123 độ cũng đóng góp vào trải nghiệm thoải mái của hành khách.

Bên cạnh đó, ghế cũng được trang bị hệ thống thông gió/sưởi ấm và massage giống hệt ghế trước – tiện nghi độc nhất vô nhị trong phân khúc crossover hạng D tại Việt Nam. Cửa gió điều hoà riêng biệt và cổng sạc USB-C và USB-A có mặt trên mọi phiên bản, song hành khách lại không thể chủ động điều chỉnh nhiệt độ dù xe có điều hoà tự động ba vùng độc lập.

Khoang hành lý rộng 545-1.277 lít, tuỳ vào cấu hình ghế ngồi.

An toàn là phương diện Lynk & Co 08 EM-P thể hiện ưu thế của mình so với các đối thủ đồng hạng, với hàng loạt trang bị bảo vệ chủ động lẫn bị động cùng gói công nghệ hỗ trợ lái cấp độ 2+ bao gồm hơn 30 chức năng. Thậm chí, trong những khu vực có điều kiện giao thông cho phép và dữ liệu bản đồ đủ chi tiết, chiếc 08 EM-P có thể hoạt động trong chế độ bán tự hành: tự động duy trì khoảng cách với phương tiện xung quanh, tự động đánh lái và phanh phòng tránh va chạm, tự động chuyển làn đường cùng nhiều tính năng khác.

Đáng tiếc là tôi chưa có cơ hội kiểm chứng độ tinh vi và chính xác của hệ thống ADAS này trên 08 EM-P, nên tôi sẽ hẹn gặp các bạn trong những bài viết sau – khi mẫu xe này đã được mở bán chính thức tại Việt Nam. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam, sẽ thật khó để những hệ thống tinh vi của 08 EM-P hay bất cứ mẫu ô tô nào phát huy toàn bộ năng lực của mình.

Trở lại với danh sách tính năng an toàn, việc ra/vào ô đỗ xe hoặc xoay trở trong phố xá đông đúc trở nên dễ dàng nhờ vào tính năng đỗ xe tự động, 12 cảm biến siêu âm xung quanh xe và camera 360 độ có tính năng giả lập hình ảnh gầm xe.

Nếu chẳng may rơi vào tình huống không-mong-muốn, chiếc CUV hạng D với 6 túi khí, khung được gia cố bằng thép cường độ cao và nhôm hợp kim cấp 7 cùng tấm bảo vệ pin được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản sẽ tạo ra vùng đảm bảo an toàn khép kín cho người ngồi bên trong.

Lynk & Co 08 EM-P là một ứng cử viên đáng cân nhắc trong phân khúc CUV plug-in hybrid cỡ trung, kết hợp hài hoà giữa nhiều yếu tố và đáp ứng đa dạng nhu cầu của người thường xuyên dùng xe trong môi trường đô thị hay chạy đường trường.

Bản thân tôi cực kỳ ngóng chờ cơ hội được thử thách toàn bộ năng lực của chiếc 08 EM-P trong tương lai gần, kiểm chứng mẫu xe bán chạy nhất của Lynk & Co có thật sự phù hợp với người Việt hay không. Các bạn hãy cùng đón chờ nhé!

 

Reacties