Suzuki Fronx lộ diện, có thể đối đầu Sonet, Raize tại Việt Nam ngay trong quý II này

Đối trọng của Kia Sonet, Toyota Raize dự kiến được mở bán ở Việt Nam trong tương lai gần, với "hành trang" là nhiều ưu thế cạnh tranh nhưng cũng không ít rào cản từ bản thân sản phẩm lẫn nhà phân phối.

Không lâu sau khi bị bắt gặp tại Hà Nội hồi tháng 4, Suzuki Fronx đã chính thức lộ diện tại Indonesia trước thềm lễ ra mắt chính thức vào ngày 28/5. Xe sẽ được chế tạo tại “xứ vạn đảo” và xuất khẩu đến các quốc gia Đông Nam Á khác trong năm nay, trong đó có Việt Nam.

Các đối thủ của Fronx tại Việt Nam bao gồm Kia Sonet (539-624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng) và Hyundai Venue (499-539 triệu đồng). Phân khúc này còn có xe thuần điện VinFast VF 5 (529 triệu đồng).

Dù ngắn hơn Sonet 125mm nhưng Fronx lại chiếm ưu thế về chiều dài cơ sở, với chiều dài x rộng x cao là 3.995 x 1.765 x 1.550mm và chiều dài cơ sở 2.520mm - ngang ngửa Raize.

Bán kính quay vòng tối thiểu 4,8 mét nhỏ nhất phân khúc, khoảng sáng gầm 190mm cùng mũi xe dựng đứng tương đối phẳng và gương chiếu hậu dời xuống cánh cửa giúp tài xế dễ dàng cầm lái chiếc Fronx trong môi trường đô thị.

Ngoại hình của Suzuki Fronx nhận về nhiều đánh giá tích cực, chủ yếu tập trung vào dáng SUV lai coupe thể thao, cá tính hài hoà với loạt đường gân dập nổi cơ bắp xuyên suốt từ trước ra sau. Chấp nhận diện mạo độc đáo của chiếc xe, khách hàng phải hi sinh một phần độ thực dụng.

Một số chi tiết ấn tượng về mặt thẩm mỹ bao gồm cặp đèn LED định vị ban ngày kiêm xi-nhan liền mạch với thanh crôm vắt ngang lưới tản nhiệt, đèn pha LED choá phản xạ đặt thấp, đèn hậu full-LED nổi khối ôm trọn bề ngang đuôi xe, cản trước và ốp babule được điểm xuyết bằng đường mạ bạc sáng bóng và tấm ốp giả nhôm dày dặn ở cản sau.

Cũng như thanh ray nóc và ăng-ten vây cá mập, la-zăng hợp kim 16 inch kiểu cánh hoa là trang bị tiêu chuẩn trên mọi xe Fronx, được sơn đen hoặc phay xước tuỳ phiên bản. Mui xe và ốp gương chiếu hậu tối màu là tuỳ chọn độc quyền trên phiên bản cao cấp nhất.

Nội thất của Fronx trẻ trung, lịch sự với tông màu đen-đỏ rượu vang, song vài khu vực có phần rối mắt do quá nhiều vật liệu và đường nét xếp chồng lên nhau. Hầu hết bề mặt được hoàn thiện bằng nhựa cứng xen lẫn với các tấm ốp mạ bạc và nhựa bóng, có nơi còn hơi lỏng lẻo.

Nhô lên giữa táp-lô là màn hình cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây với giao diện dễ làm quen cùng chất lượng hiển thị và tốc độ phản hồi tốt. Tuy nhiên, chừng ấy chưa đủ tạo ra sự khác biệt so với Toyota Raize (9 inch) hay Kia Sonet (10,25 inch).

Vô-lăng ba chấu vát đáy chỉnh được 4 hướng và bệ tỳ tay trung tâm có thể di chuyển tịnh tiến cho phép tài xế tìm được tư thế cầm lái phù hợp hơn loại gật gù trên Raize, Venue. Bảng đồng hồ analog với màn hình hiển thị đa thông tin quen thuộc với các chủ xe Suzuki XL7 Hybrid.

Cụm điều khiển điều hoà tự động một vùng gọn gàng và chỉn chu, “hao hao” Mitsubishi Xpander.

Tại Indonesia, Fronx được bán ra với ba phiên bản GL, GX và SGX. Tìm đến phiên bản cao nhất, người mua nhận về màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), camera 360 độ, chìa khoá thông minh và nút bấm khởi động, âm thanh 6 loa và sạc không dây. Sự “vắng mặt” của phanh tay điện tử đi kèm Auto Hold là chuyện dễ hiểu bởi các xe đồng hạng chưa có “option” này. Việc xe không có cửa sổ trời cũng thuyết phục một bộ phận khách hàng Việt Nam.

Ghế bọc da pha nỉ xuất hiện từ phiên bản GX với “phom” ôm người, ghế lái chỉnh cơ thay vì chỉnh điện như trên Kia Sonet.

Bước xuống hàng ghế sau, chiều dài cơ sở tốt bậc nhất phân khúc được thể hiện bằng khoảng để chân đủ rộng rãi cho những người có chiều cao từ 1,8 mét trở xuống. Tất nhiên, mui xe thoải hạn chế khoảng sáng trên đầu hành khách, mặc cho Suzuki đã cố gắng khắc phục bằng cách khoét nhẹ một phần.

“Đội ngũ nhân viên” phục vụ chu đáo hơn Raize với cửa gió độc lập và cổng sạc USB-A, USB-C. Ngược lại, khoang hành lý hạn chế với dung tích 308 lít.

Không nằm ngoài dự đoán, “tân binh” nhà Suzuki đã được bổ sung gói ADAS Suzuki Safety Support cho phiên bản SGX, nhưng chưa rõ có được đưa về Việt Nam hay không. Gói này là tổ hợp công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến: kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động chế độ chiếu xa/gần… 

Các tính năng cơ bản còn có hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp, cảm biến lùi và 2-6 túi khí.

Trái với ngoại hình SUV lai coupe năng động, động cơ của Suzuki Fronx dễ khiến người mua xe cảm thấy thất vọng. Theo đó, phiên bản tiêu chuẩn dùng động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Bản GX và SGX sử dụng động cơ 1.5L hybrid nhẹ (mild-hybrid) với thông số tương ứng đạt 103 mã lực và 137Nm, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng. Rõ ràng, Fronx tỏ ra “thất thế” trên giấy tờ trước Venue (118 mã lực, 172Nm) lẫn Sonet (113 mã lực, 144Nm).

Cấu hình treo trước/sau dạng MacPherson/thanh xoắn được thiết lập phù hợp với điều kiện đường sá Đông Nam Á. Fronx dùng phanh sau tang trống; Sonet nhỉnh hơn đôi chút với phanh đĩa trên cả bốn bánh.

Giá bán của Suzuki Fronx được công bố vào lúc ra mắt, với con số đồn đoán dao động trong khoảng 250-300 triệu Rupiah (tương đương 395-474 triệu đồng).

Suzuki đã rút các mẫu xe có sức bán kém như Ertiga Hybrid, Ciaz và Swift khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2024, tập trung cho XL7 Hybrid song chưa quá khởi sắc về doanh số. Jimny cũng gây chú ý do "kênh giá" tới 50 triệu đồng ở thời điểm mới ra mắt (tháng 4/2024) nhưng sớm hạ nhiệt. Hãng xe Nhật Bản liên tục chạy ưu đãi tương đương với mức giảm 30-60 triệu đồng cho cả XL7 Hybrid và Jimny, tuỳ năm sản xuất.

Suzuki Fronx nhập cuộc sẽ khuấy động phân khúc A-SUV trong bối cảnh người Việt ngày càng ưa chuộng xe gầm cao trong những năm gần đây, đồng thời trở thành “đầu máy kéo” của thương hiệu “chào sân” Việt Nam vào năm 1996.

Tuy nhiên, ngoài thiết kế ngoại thất độc nhất thì mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ vẫn khuyết đi vài yếu tố đủ sức tạo nên lợi thế của mình so với mặt bằng chung của phân khúc, thậm chí thua kém ở độ thực dụng hay sức mạnh động cơ. Do đó, Suzuki cần nghiêm túc thể hiện tham vọng từ khâu lên cấu hình trang bị, định giá sản phẩm cho đến đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ sau bán hàng muốn làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam.

Kết thúc quý I/2025, Kia Sonet dẫn đầu nhóm SUV hạng A dùng động cơ đốt trong với tổng doanh số 1.279 xe, theo sau là Toyota Raize với 772 xe và Hyundai Venue với 636 xe.

commentaires