Cảm nhận của chuyên gia sau hành trình gần 1.300km cùng Jaecoo J7 PHEV

Đồng hành cùng Jaecoo J7 PHEV trong hành trình "Super Hybrid Marathon" với quãng đường gần 1.300km, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đã có những chia sẻ khá chi tiết về mẫu xe gầm cao hạng C tới từ Trung Quốc này!

Khi ban tổ chức (BTC) mời mình tham gia một cuộc “marathon” Hà Nội - Quy Nhơn bằng xe Jaecoo J7 PHEV chỉ với một bình xăng và một “bình điện”, mình không quan tâm lắm đến việc chiếc xe sẽ đạt cột mốc bao nhiêu km thì cạn nhiên liệu. Mình đã tham dự nhiều cuộc thi như này và cũng đã ẵm nhiều giải.

Chính vì vậy, trong chuyến đi này, mình nói với bạn đồng hành là Lê Tùng Anh (host của kênh Trắng Auto) rằng “cứ kệ mọi người chạy kiểu gì thì tuỳ họ, anh em mình cứ đi như bình thường thôi. Quan trọng là cảm nhận cái xe nó vận hành ở điều kiện hàng ngày như thế nào. Chứ giải thì cũng hay nhưng thời gian và cảm xúc của cả hành trình dài nó còn ý nghĩa hơn nhiều”. Anh em chúng tôi thống nhất quan điểm và giữ trọn trong toàn bộ hành trình.

Và thứ thực, nếu để tham gia “tranh đấu” ẵm giải thì chúng tôi đã có bất lợi ngay từ đầu khi xe chúng tôi chở bốn người (hai anh em và thêm hai bạn camera man), cùng với đó, chiếc xe anh em tôi chạy lại chưa được dán phim cách nhiệt, nên nếu chơi bài “tắt điều hòa” đi cả hành trình thì khác gì “hành xác”?

Khởi hành từ Hà Nội với bình xăng đầy, pin thì chỉ có 94%, với chế độ EV+ cho phép xả pin sâu. Xe được đặt điều hoà ở mức 25 độ với mức gió hai, nhạc nghe toàn hành trình và sạc thiết bị. Xe tôi chạy được 128km khi mức pin chạm mốc 15% và động cơ đốt trong tự động kích hoạt để sạc cho xe. Từ đó thì chiếc xe J7 PHEV chỉ chạy ở chiếc độ HEV. 

Đội tôi chỉ tuân theo kế hoạch đoàn ở những điểm check point theo khung giờ qui định, còn sau đó chúng tôi thường chạy trước, tách đoàn để cùng chiếc J7 trải nghiệm các cung đường khác nhau. Kết thúc hành trình xe của đội tôi cán mốc 1280km với AVG 48km/h. Quả thật là con số không hề tồi!

Trên đường đi, tôi và Tùng Anh có nói chuyện với nhau về câu slogan của chương trình: HÀNH TRÌNH XE ĐIỆN KHÔNG SẠC. Cách đặt vấn đề của BTC hình như đang muốn nhắn nhủ đến nhóm khách hàng MUỐN MUA XE ĐIỆN NHƯNG NGẠI SẠC. Nhưng dường như có gì đó không chính xác cho lắm, bởi cả hai chúng tôi đều đang dùng xe điện và chưa bao giờ có suy nghĩ là ngại sạc cả. Chúng tôi mua xe điện bởi thích cái cảm giác chạy một chiếc xe mạnh nó mới phê thế nào với mức giá chỉ bằng một chiếc xe xăng. Và đúng là chiếc J7 PHEV nó cho cảm giác chạy đúng là giống xe điện mà chiếc xe xăng bằng tiền nó không thể có được. Với bất kỳ một chiếc xe dùng thuần động cơ đốt trong nào thì đều có những bất cập về giới hạn cơ khí, để tăng tốc tốt thì người lái phải rất hiểu chiếc xe của mình để làm sao tính toán tận dụng được lực kéo mạnh nhất của động cơ ở vòng tua bao nhiêu, rồi hộp số của chuyển thế nào… lúc đó ai cũng ước là giá chiếc xe của mình có tí điện thì sướng biết mấy. Giống như cái cách Honda NSX để hạ bệ những chiếc siêu xe sử dụng thuần động cơ đốt trong. Và J7 PHEV nó thực sự nâng mức điện hoá rất cao, khoảng 90%  thời gian chúng tôi chạy chỉ với motor điện. Vậy nên chính xác hãng phải nhắm đến các đối tượng đang đi xe xăng mà muốn có 1 chiếc xe đi lại tự do, thoải mái như xe xăng mà lại mạnh mẽ và sướng như xe điện mới phải hơn.

Đi cả một quãng đường dài mà tôi lại chưa gõ vài dòng cảm nhận về chiếc xe này thì cũng có gì đó thiêu thiếu nhỉ? Jaecoo J7 PHEV thuộc phân khúc gầm cao hạng C được trang bị khối động cơ 1.5T cho công suất 141 mã và 215 Nm lực kéo, kết hợp với động cơ điện 201 mã lực và 310Nm lực kéo. Hãng công bố công suất kết hợp là 342 mã và 525Nm lực kéo đi kèm hộp số một cấp. Ngoài ra J7 PHEV còn được trang bị gần như đầy đủ các tính năng mà một chiếc xe cao cấp đều có như: ADAS, âm thanh chất lượng cao, HUD, ghế da có làm mát và sưởi, cửa sổ trời, kích trước 2 lớp…

Cảm nhận J7 tăng tốc rất tốt, cách âm môi trường ngon, xe vận hành êm ái và sướng với dàn treo mềm nhưng lại không có hiện tượng bị lắc đuôi hay bồng bềnh. Chỉ khi đi vào cua gắt mới thấy cảm giác treo mềm quá khiến cho xe hơi thiếu tự tin. Khi xe đạt vận tốc 110km/h thì động cơ xăng sẽ chiụ trách nhiệm kéo xe và cả máy phát sạc cho pin. Những lúc cần tăng tốc thì động cơ điện vẫn can thiệp để xe có thể tăng tốc nhanh chóng hơn. Nhưng cả hai anh em đều cho rằng con số 342 mã kia hình như chỉ là lý thuyết hoặc nó chỉ diễn ra ở một khoảnh khắc nào đó thôi. Bởi cả hai đều đang đi VF7 với thông số là 349 mã và 500Nm, một con số tương đương nhưng VF7 nặng 2.200kg tăng tốc lên 100km/h chỉ trong khoảng 5,5-5,7s. Trong khi đó J7 PHEV nặng 1.795kg mất tầm 8,7s. Nhưng thế cũng đủ để nói rằng, J7 PHEV là chiếc xe có khả năng tăng tốc tốt nhất trong nhóm các xe hạng C được trang bị động cơ đốt trong.

Rõ ràng PHEV trên xe J7 nó vận hành hoàn toàn không giống như PHEV của Volvo trên chiếc XC60 T8 Recharge mà tôi đã từng được cầm lái. Phần điện hoá của Volvo dường như nhắm đến tăng khả năng vận hành của xe hơn là nhắm đến tiết kiệm, còn chiếc J7 thì vận hành điện nhiều hơn. Ngoài việc có khả năng chạy thuần điện dài hơn do có quả pin có dung lượng lớn, thì phần lớn thời gian chiếc J7 hoạt động giống như hệ thống hybrid của e:HEV trên chiếc CR-V. Chính vì vậy mà tôi hoàn toàn có thể tự kết luận về chiếc PHEV này: Nếu bạn đang sở hữu chiếc J7 PHEV mà có điều kiện sạc ngoài thì bạn nên sạc. Lúc đó bạn sẽ dùng nó như 1 chiếc xe điện mà quãng đường chạy trong khoảng 100km quay đầu. Hàng ngày đi làm bạn hoàn toàn không cần đụng đến một giọt xăng nào. Còn nếu bạn ở nhà chung cư không có điều kiện sạc thì cũng không sao. Cứ đổ xăng là xe tự sạc. Lúc đó chỉ tốn xăng hơn mà thôi. Bởi cơ chế sạc của chiếc J7 PHEV đã được thiết lập để không bao giờ cạn kiệt pin hay dòng sạc quá lớn làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin cả.

1 yếu tố tôi cho là RẤT QUAN TRỌNG với những ai muốn lựa chọn xe PHEV. Nếu các bạn đi 1 chiếc xe xăng dầu, khi xe bị sự cố bạn có thể vào bất cứ ga ra nào thì đều có thể sửa chữa những ban bệnh thông thường. Nhưng với xe PHEV hay BEV thì chắc chắn các bạn phải vào hãng. Bởi xe PHEV nó có đầy đủ tất cả các cấu thành của xe BEV như động cơ điện, pin, hệ thống làm mát, PDU, OBC… mà nó còn có đủ luôn các thành phần của xe động cơ đốt trong. Như vậy nó sẽ phức tạp hơn nhiều so với 2 dòng xe kia. Mặc dù theo như các nghiên cứu thì lịch bảo dưỡng của các dòng xe hybrid thường dài hơn so với xe xăng. Nhưng qui trình bảo dưỡng vẫn phải tuân thủ cho cả phần động cơ xăng và điện. Chính vì vậy mà chọn hãng nào là việc rất quan trọng. Ngày 12/5 tới thì OJV sẽ động thổ khởi công nhà máy tại Thái Bình với cam kết lâu dài tại Việt Nam. Điều này sẽ đảm bảo nếu khách hàng lựa chọn J7 PHEV sẽ không phải e ngại điều gì nữa.

Tóm lại: Với số tiền 879 triệu đồng hiện nay thì J7 PHEV là chiếc xe rất đáng mua nếu các bạn vượt qua được định kiến để sở hữu một chiếc xe có xuất xứ Trung Quốc. 1 chiếc xe mà các bạn vừa không phải thay đổi thói quen sử dụng xe mà lại có những thứ của xe điện mà xe xăng dầu không có.

Mga komento