Toyota Corolla Cross thể thao với phiên bản GR Sport, vận hành sắc nét hơn nhờ dàn gầm "xịn"

Không chỉ “tút tát” thiết kế, Toyota còn khiến cảm giác cầm lái chiếc Corolla Cross GR Sport thêm thú vị bằng việc tinh chỉnh nhiều thành phần liên quan đến vận hành.

Sau 3 năm có mặt trên thị trường, Toyota Corolla Cross đã đón bản nâng cấp giữa vòng đời đầu tiên tại châu Âu, với điểm nhấn thuộc về ngoại thất tân thời hơn và sự xuất hiện của phiên bản GR Sport.

Ngoại thất của Corolla Cross 2026 ở châu Âu thừa hưởng phần lớn thiết kế từ mẫu xe dành cho thị trường Việt Nam, đặc biệt là lưới tản nhiệt tổ ong đồng màu thân xe mang không khí “điện khí hoá” ở đầu xe. Đèn pha LED projector liền mạch với ốp nhựa trong suốt cắt ngang logo, tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng.

Người nhìn có thể nhận ra sự khác biệt với phiên bản dành cho khách hàng Đông Nam Á nằm ở dải đèn định vị ban ngày và xi-nhan được thiết kế tối giản, sắc nét hơn. Ba-đờ-sốc dày dặn tôn thêm vẻ cứng cáp, trẻ trung cho chiếc crossover.

Khu vực hông và đuôi xe được nâng cấp nhẹ, bao gồm la-zăng hợp kim 18 inch 6 chấu kép, phối hai tông màu và đèn hậu LED theo mô-típ chữ “C”. Các vây cá nhỏ trên vỏ đèn hậu góp phần tối ưu yếu tố khí động học.

Đáng chú ý, hãng xe Nhật Bản đã trình làng Corolla Cross phiên bản GR Sport tại “lục địa già”, song vẻ ngoài của nó lại góc cạnh hơn hẳn biển thể dành cho phần còn lại của thế giới. Cụ thể, xe sử dụng mặt ca-lăng cỡ lớn vuông vức đặt thấp được lấy cảm hứng từ những chiếc Toyota hiệu năng cao nổi tiếng toàn cầu như GR Yaris. Nửa trên đầu xe thêm liền lạc, bớt rườm rà nhờ vào thanh nhựa đen bóng cùng logo Toyota được nâng lên sát nắp ca-pô, trong khi cản trước được cắt xẻ táo bạo hơn, tôn thêm vẻ “hiếu chiến”.

Một số thành tố nổi bật khác còn có bộ mâm 19 inch 5 chấu kép hình chữ “Y” phay xước, cản sau sơn đen toàn bộ, “bộ cánh” màu xám Storm Grey cùng mui xe và vỏ gương chiếu hậu đen bóng tương phản. Các logo Toyota được làm tối màu, đi kèm logo “GR” đen – đỏ ở đầu và đuôi xe. 

Tiến vào khoang lái, yếu tố phân biệt giữa Corolla Cross facelift và bản tiền nhiệm nằm ở bệ điều khiển trung tâm rộng và vuông vắn hơn, tích hợp các phím bấm chức năng được bố trí khoa học. Cần số mới giống “đàn anh” Land Cruiser, gần đó là các hộc chứa đồ lớn hơn và khay sạc không dây có tốc độ sạc tăng 1,5 lần so với trước đây.

Cũng như gói Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí, bảng đồng hồ điện tử 12,3 inch và màn hình cảm ứng 10,5 inch tiếp tục có mặt trên mọi phiên bản. Độ trễ kết nối Android Auto không dây được khắc phục đáng kể.

Các tiện nghi khác trên Corolla Cross mới có đèn viền nội thất, sưởi ấm ghế trước và vô-lăng, điều hoà tự động hai vùng độc lập, âm thanh 9 loa JBL, cốp điện có tính năng “đá cốp”, cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu tràn viền chống chói tự động.

Khả năng cách âm cũng được cải thiện nhờ vào hàng loạt vật liệu bổ trợ được tăng cường ở trần xe, vách ngăn khoang máy và khu vực xung quanh hốc bánh xe.

Trên Corolla Cross GR Sport, hãng xe Nhật Bản bổ sung ghế thể thao bọc Alcantara với logo GR dập nổi trên tựa đầu và đường chỉ đỏ điểm xuyết khắp nơi.

Tại châu Âu, Corolla Cross tiếp tục được cung cấp với hai loại động cơ xăng lai điện. Bản Hybrid 140 sản sinh tổng công suất 138 mã lực từ tổ hợp động cơ xăng 1.8L và một mô-tơ điện dẫn động cầu trước; bản Hybrid 200 mạnh mẽ hơn hẳn với động cơ 2.0L, cho ra tổng công suất 194 mã lực, ghép đôi với hộp số eCVT.

Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh (AWD-i) – vốn thuộc danh mục tuỳ chọn có tính phí - không chỉ mang đến thêm một mô-tơ điện dẫn động cầu sau, mà còn đi kèm chế độ lái Snow Extra hữu ích trong điều kiện di chuyển trên tuyết và hệ thống treo phía sau được nâng cấp từ thanh xoắn lên tay đòn kép tương tự Camry.

Riêng dàn  treo của Corolla Cross GR Sport được gia cố và hạ thấp 10mm so với bản thường, kết hợp với tay lái trợ lực điện đã qua tinh chỉnh nhằm tăng độ ổn định, linh hoạt của thân xe, đáp ứng cách chạy “vui vẻ” hơn của người lái. Chế độ Sport độc quyền vừa tăng độ nhạy chân ga, vừa khiến quá trình hãm tốc diễn ra “gắt” hơn, làm cho cảm giác lái ngày càng thú vị.

Toyota Corolla Cross 2026 bắt đầu có mặt tại đại lý ở châu Âu từ mùa hè này, trong khi bản GR Sport sẽ được mở bán vào quý sau.

Trở lại Việt Nam, Toyota vừa đưa Corolla Cross vào nhóm sản phẩm được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ trong tháng 5, tương đương với mức giảm 41-46 triệu đồng. Giá bán thực tế của Corolla Cross Xăng trong tháng 5 này giảm từ 820 triệu đồng xuống 779 triệu đồng, biến thể hybrid (HEV) giảm còn 859 triệu đồng.

Mẫu crossover hạng B+ được hãng áp dụng khuyến mại trong bối cảnh xe chịu áp lực cạnh tranh từ cả phân khúc B lẫn C, với những đại diện tiêu biểu như Mitsubishi Xforce, Mazda CX-5, Ford Territory. Các cái tên nêu trên đều gia nhập cuộc đua giảm giá, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của Toyota Corolla Cross.

Trong tháng 4 vừa qua, đã có 572 xe Corolla Cross đến tay khách Việt, giảm 8% so với tháng liền trước.

Комментарии