Toyota “rút ống thở” Corolla máy xăng, Việt Nam có thể bị ảnh hưởng vì quy định này

Toyota cho thấy sự kiên định trong quá trình hướng đến mục tiêu giảm phát thải, trung hoà carbon trên phạm vi toàn cầu.

Toyota vừa phát đi thông báo “khai tử” cấu hình động cơ xăng trên Corolla tại thị trường Nhật Bản, áp dụng cho tất cả các biến thể Corolla (sedan), Corolla Sport (hatchback) và Corolla Touring (wagon). 

Vào năm 2022, hãng ô tô hàng đầu thế giới đã làm điều tương tự đối với toàn bộ dải sản phẩm Corolla dành cho khu vực châu Âu, cho thấy nỗ lực đạt mục tiêu trung hoà carbon bằng cách chuyển dần sang phương tiện sử dụng động cơ thân thiện với môi trường như hybrid.

Bên dưới nắp ca-pô của mọi phiên bản sẽ là động cơ hybrid gồm máy xăng 1.8L (97 mã lực, 142Nm) và một mô-tơ điện (94 mã lực, 185Nm), kết hợp với hộp số eCVT. Xe có chế độ thuần điện (EV Mode).

Khách hàng cũng có thể “rút hầu bao” để lắp thêm một mô-tơ điện (40 mã lực, 84Nm) phụ trách hai bánh sau, tạo thành hệ dẫn động bốn bánh bằng điện (E-Four) hữu ích trong một số tình huống – đặc biệt là đường tuyết trong điều kiện khí hậu của “xứ sở hoa anh đào”.

Tuy nhiên, biến thể crossover Corolla Cross tại quốc gia này vẫn có tuỳ chọn máy xăng 2.0L hút khí tự nhiên.

Động thái của hãng xe Nhật Bản cũng có khả năng xảy ra tại Việt Nam nếu “Biện pháp E17” về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đến năm 2030 có hiệu lực. Cụ thể, mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa trong điều kiện hỗn hợp của ô tô dùng động cơ có dung tích 1.400-2.000cc bị giới hạn ở 5,3 lít/100km.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ phiên bản HEV (hybrid) của cả Corolla Altis và Corolla Cross với mức tiêu thụ nhiên liệu tương ứng lần lượt là 4,5 lít/100km và 3,67 lít/100km mới thoả mãn điều kiện lưu hành tại Việt Nam. Các phiên bản dùng máy xăng 1.8L hút khí tự nhiên “uống” 6,8-7,55 lít/100km, cao hơn 28,3-42,4% so với đề xuất.

Tất nhiên, “Biện pháp E17” mới dừng ở trên giấy. Các cơ quan có thẩm quyền đang xây dựng bộ tiêu chuẩn về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu và dự kiến ban hành trong năm nay, tạo cơ sở để các doanh nghiệp chuẩn bị, điều chỉnh kịp thời.

Ngoài loại bỏ động cơ thuần xăng, Toyota còn điều chỉnh các trang bị trên Corolla thế hệ thứ 12. Tiêu biểu trong số đó là camera hành trình phía trước và sau, chìa khoá kỹ thuật số (dùng điện thoại để mở/khoá cửa và đề máy) và các tính năng an toàn như hỗ trợ giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa và phanh hỗ trợ đỗ xe được chuyển từ tuỳ chọn có tính phí thành trang bị tiêu chuẩn.

Riêng phiên bản G được bổ sung đèn sương mù LED và la-zăng hợp kim 16 inch mới. Bản thấp nhất vẫn sử dụng mâm thép 15 inch đi kèm ốp nhựa và bảng đồng hồ analog kết hợp màn hình 4,2 inch, đồng thời bị lược bỏ hệ thống giải trí theo xe.

Một số trang bị nổi bật khác trên dòng xe cỡ trung này còn bao gồm đèn pha và đèn hậu LED trên mọi phiên bản, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, điều hoà tự động hai vùng độc lập, sưởi ấm hàng ghế trước và vô-lăng, sạc không dây chuẩn Qi, lọc không khí tích hợp ion hoá không khí nanoe X, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) và ổ cắm AC 100V. Tuỳ phiên bản mà xe có bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch hoặc 12,3 inch và màn hình cảm ứng 8 inch hoặc 10,5 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.

Sự biến mất của động cơ thuần xăng cùng những điểm mới về tiện nghi đẩy giá bán khởi điểm của Toyota Corolla lên 2,279 triệu Yên (tương đương 407 triệu đồng). Phiên bản đắt nhất là Corolla Touring Active Sport Hybrid E-Four được bán với mức giá 3,416 triệu Yên (khoảng 610 triệu đồng).

Corolla Sport mới đã mở bán vào ngày 9/5, còn Corolla và Corolla Touring sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 19/5. Toyota Corolla thế hệ thứ 12 đã ra mắt cách đây gần 7 năm, do đó giới truyền thông quốc tế dự đoán hãng xe Nhật Bản sẽ trình làng Corolla thế hệ tiếp theo vào năm 2026, với một màn “lột xác” toàn diện từ thiết kế đến công nghệ.

Toyota hiện phân phối Corolla Altis có giá bán 725-870 triệu đồng và Corolla Cross với mức giá 820-905 triệu đồng. Từng “làm mưa làm gió" một thời, Corolla Altis nay lại lọt vào nhóm 10 xe bán chậm nhất Việt Nam trong quý I/2025 với 66 xe, tức chỉ bằng 1/10 doanh số tháng 3 của Corolla Cross (618 xe).

Không hề thua kém Corolla Cross, thậm chí sở hữu nội thất rộng rãi hơn và hệ thống treo liên kết đa điểm phía sau, song giá bán ngang ngửa Mazda CX-5, Ford Territory hay Hyundai Tucson khiến Corolla Altis ngày càng kém hấp dẫn trong mắt khách Việt. Đây cũng là tình trạng chung của phân khúc sedan hạng C trước việc thị hiếu của khách hàng dần chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng.

Trong khi đó, áp lực cạnh tranh từ phía C-CUV như CX-5, Territory lẫn B-CUV như Mitsubishi Xforce buộc nhà phân phối phải tung khuyến mại 50% lệ phí trước bạ - tương đương 41-46 triệu đồng - cho mẫu CUV hạng B+ Corolla Cross trong tháng 5. Ưu đãi này giúp đưa mức giá thực tế về 779-859 triệu đồng.

commentaires