Doanh số Hyundai tháng 4/2025: Creta bứt phá giữa “sắc đỏ” bao trùm - Santa Fe khủng hoảng

Chỉ sau một tháng khởi sắc, hãng xe Hàn Quốc trở lại trạng thái “đuối sức” trước các đối thủ trong cuộc đua doanh số, với các mẫu xe mang tính chủ lực ghi nhận mức sụt giảm mạnh.

Tập đoàn Thành Công (TC Group) vừa công bố kết quả bán hàng ô tô Hyundai trong tháng 4/2025. Theo đó, tổng doanh số tháng 4 đạt 3.429 xe – không bao gồm xe thương mại và các mẫu khác, giảm 18,5% so với tháng 3 (4.205 xe). Đáng chú ý, sức bán của hầu hết sản phẩm đều “xuống dốc”, đặc biệt là các chủ lực như Accent và Tucson hay Santa Fe.

Doanh số bán hàng các mẫu xe Hyundai tháng 4/2025 (Đơn vị: xe)

Sau khi Accent “độc chiếm” ngôi đầu doanh số trong quý I/2025, vị trí số 1 nay đã rơi vào tay của Creta với 1.059 xe. Đây là mẫu xe có doanh số tăng mạnh nhất trong dải sản phẩm nhà Hyundai - lên đến 122,5% so với tháng trước (476 xe), đồng thời là dòng Hyundai duy nhất bán được hơn 1.000 xe và lọt top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Giới chuyên gia nhận định động lực của Creta chủ yếu đến từ các chính sách ưu đãi, giảm giá sâu từ hãng xe và các đại lý nhằm giải phóng lượng xe còn lại, chuẩn bị đón phiên bản nâng cấp giữa vòng đời có thể ra mắt vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, Creta chưa phải là chiếc crossover hạng B nhất Việt Nam trong tháng 4, chấp nhận xếp sau VinFast VF 6 và Toyota Yaris Cross.

Hai thứ hạng tiếp theo lần lượt thuộc về Accent với 568 xe và Tucson với 506 xe. Mức giảm 45,9% đối với chiếc sedan hạng B và 51,6% đối với mẫu C-CUV khiến bộ đôi này không thể tiếp tục “chen chân” vào nhóm 10 xe bán chạy nhất như đã từng làm được trong tháng 3.

So với các xe đồng hạng, cả Accent và Tucson không hề thua kém về độ thực dụng lẫn danh sách trang bị tiện nghi, an toàn. Tuy nhiên, khoảng cách về “option” giữa hai đại diện Hàn Quốc so với các đối thủ Nhật Bản không còn đáng kể, cộng hưởng với mức giá chưa quá hấp dẫn so với mặt bằng chung phân khúc và ngoại hình tương đối “kén khách” phần nào dẫn đến việc vị thế của Accent, Tucson không còn được như trước.

Các mẫu xe rơi vào cảnh tương tự hai chủ lực doanh số nêu trên còn có Grand i10 với 325 xe, Venue với 224 xe và hai cái tên xếp cuối bảng xếp hạng là Elantra với 76 xe và Palisade với 69 xe.

Tuy nhiên, “sắc đỏ” đậm nhất lại đến từ Santa Fe. Mặc dù đã được giảm giá lên đến gần 200 triệu đồng, đưa giá bán thực tế của phiên bản Prestige và Calligraphy Turbo cao cấp nhất xuống còn 1,070 tỷ và 1,175 tỷ đồng, tình hình kinh doanh của mẫu crossover hạng D ba hàng ghế này không hề cải thiện mà còn “xuống dốc” mức giảm 68,4% so với tháng 3, đạt 129 xe – đứng thứ 8. Đây là doanh số thấp nhất kể từ khi Santa Fe thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9/2024.

Rõ ràng, thiết kế ngoại thất gây tranh cãi và sự biến mất của động cơ dầu mang tính biểu tượng chính là quá đủ để hàng loạt những ưu điểm của gương mặt từng giữ vai trò "gánh" doanh số của Hyundai trở nên mờ nhạt trong mắt khách hàng Việt Nam. Đó là chưa kể đến việc mẫu SUV cùng tầm giá là Ford Everest dù không quá nổi trội nhưng vẫn thoả mãn được những gì người Việt mong muốn trên một mẫu xe ba hàng ghế cỡ trung.

Ở chiều ngược lại, tín hiệu tích cực hiếm hoi không chỉ đến từ Creta mà còn từ bộ đôi MPV Stargazer cỡ nhỏ và Custin cỡ trung. Cụ thể, TC Group cho biết đã có 333 chiếc Stargazer đến tay khách hàng trong nước, nhiều hơn 16% so với tháng trước và xếp hạng 4; Custin đứng thứ 7 với 165 chiếc, nhiều hơn tháng trước 37 xe.

نظرات