Vespa Primavera & Sprint 2025 ra mắt: Đắt nhất hơn 100 triệu đồng, tự động tắt máy trong tình huống khẩn cấp

Với giá bán tăng lên đến 6 triệu đồng so với bản tiền nhiệm, Vespa Sprint và Primavera 2025 sở hữu thiết kế mới mẻ hơn và danh sách trang bị tiện nghi, an toàn được nâng cấp.

Ngày 15/5, Piaggio Việt Nam đã tổ chức lễ giới thiệu và trưng bày phiên bản mới nhất của Vespa Primavera và Sprint trong khuôn viên nhà máy của mình ở Vĩnh Phúc. Bộ đôi này sẽ được phân phối với hai cấp độ trang bị quen thuộc là Tiêu Chuẩn và S, giá bán như sau:

Phiên bản

Giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm VAT)

Primavera Tiêu Chuẩn 125

80.000.000

Primavera S 125

82.400.000

Sprint Tiêu Chuẩn 125

85.900.000

Sprint S 125

88.200.000

Sprint S 150

104.000.000

*Đơn vị: VND

Ở đợt cập nhật này, thương hiệu đến từ Ý tập trung chăm chút cho các tiểu tiết của cặp sản phẩm tầm trung này, hướng đến sự mới lạ, cá tính mà vẫn duy trì được những nét đặc trưng.

Đáng chú ý nhất là sự trở lại của phong cách phối màu “ton sur ton” đặc trưng trên các mẫu Vespa kinh điển thập niên 40–50 thế kỷ trước trên Primavera 2025, với yên xe bọc da có độ mờ nhẹ lẫn tay lái đồng màu đều được phủ đồng thân xe. Trong khi đó, Sprint 2025 “trung thành” với lối màu sắc tương phản cá tính.

Riêng tay lái cũng được làm mới, đi kèm gương chiếu hậu thể thao hơn, hứa hẹn mang đến cảm giác cầm nắm linh hoạt, thoải mái hơn.

Cụm “cà vạt” mang tính di sản trong suốt 79 năm lịch sử của Vespa được tinh chỉnh với tỷ lệ cân đối, thanh thoát hơn trước, tích hợp khe hút gió kiểu mới tạo nên hiệu ứng thị giác sắc sảo, ấn tượng khi nhìn trực diện.

Bên cạnh màu sơn cơ bản trắng White Innocente, Piaggio còn cung cấp hàng loạt tuỳ chọn “bộ cánh” khác cho cả Primavera và Sprint. Các màu bao gồm đỏ Red Scarlatto, xanh lá Green Amabile, xanh dương Blue Capri, vàng Yellow Curioso, xám Grey Intrepido, đen Black Convinto và xanh lá Green Tenace được hoàn thiện bóng toàn phần trên Primavera hoặc sơn mờ xen kẽ bóng, kết hợp với các chi tiết đen nhám trên Sprint.

Đáng chú ý, bộ Sport Kit tuỳ chọn độc quyền cho phiên bản Sprint S bao gồm nhiều phụ kiện độc đáo, mang tính cá nhân hoá cao như mâm xe, yên xe và "cà vạt" cùng tem thể thao có hoạ tiết mô phỏng vân carbon hoặc phản quang theo ba sắc màu nổi bật: xanh lá Acid Green, đỏ Fluo Red hoặc xanh dương Vivid Blue.

Liên quan đến yếu tố trang bị, toàn bộ hệ thống đèn trên xe là loại LED, đảm bảo hiệu suất chiếu sáng, tiết kiệm năng lượng và yếu tố thẩm mỹ của bộ đôi xe tay ga nhà Vespa. Tương tự nhiều mẫu xe máy đời mới, đèn pha và đèn hậu luôn sáng.

Người nhìn có thể dễ dàng nhận ra giữa Primavera thông qua đèn trước hình tròn và Sprint với đèn trước vuông. Sự khác biệt cũng hiện hữu thông qua “dàn chân” của hai xe. Với Primavera, bộ mâm 5 chấu hoà hợp, đồng bộ với tổng thể hiệu ứng sơn, trong khi Sprint được trang bị la-zăng thể thao 6 chấu đen bóng kiểu mới, cầu kỳ hơn trước đây.

Bảng đồng hồ của Primavera và Sprint 2025 kết hợp giữa analog và điện tử. Màn hình LCD 3 inch được cập nhật giống “đàn anh” GTS, hiển thị trực quan các thông tin hành trình với dung lượng lớn hơn trước. Người dùng có thể kết nối màn hình với ứng dụng Vespa MIA trên điện thoại để có thể theo dõi thông báo cuộc gọi, tin nhắn và điều khiển nhạc trực tiếp từ trên xe.

Phần ghi đông bên phải được bổ sung nút ngắt động cơ khẩn cấp.

Phương diện an toàn nổi bật với hai tính năng mới: Cảm biến nghiêng (Roll Over Sensor) và Hệ thống ngắt động cơ khẩn cấp (Emergency Engine Killer). Xe sẽ tự động tắt máy nếu phát hiện độ nghiêng thân xe so với mặt đất giảm xuống dưới mốc 30 độ hoặc phát hiện tình huống bất thường trong quá trình vận hành, giảm thiểu rủi ro trong các tình huống va chạm.

Phanh trước dạng đĩa, tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), song đáng tiếc là phanh sau vẫn là loại tang trống.

Về hệ động lực, cả Primavera và Sprint 2025 đều có tuỳ chọn động cơ 125 phân khối với công suất tối đa 10,6 mã lực và mô-men xoắn 10,4Nm. Riêng khách hàng lựa chọn Sprint S có thể nâng cấp lên động cơ 150 phân khối với thông số sức mạnh, sức kéo tương ứng lần lượt đạt 12,3 mã lực và 12,7Nm.

Nhà sản xuất cho biết khả năng tiết kiệm nhiên liệu của bộ đôi này đã được cải thiện, giảm từ 2,63 lít/100km ở đời cũ xuống trên dưới 2,4 lít/100km đối với động cơ 125cc. Bản 150cc tiêu thụ trung bình 2,58 lít/100km, giảm 0,13 lít so với trước.

Tuy nhiên, “Biện pháp E17” về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đến năm 2030 quy định mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa trong điều kiện hỗn hợp của xe máy không được vượt quá 2,3 lít/100km, đồng nghĩa với việc bộ đôi đến hãng xe nước Ý vẫn có nguy cơ bị dừng bán nếu không cải thiện trong tương lai.

Vespa Primavera 2025 và Sprint 2025 dự kiến có mặt tại các đại lý chính hãng của Piaggio trên toàn quốc từ ngày 25/5.

Đáng chú ý, Piaggio Việt Nam sẽ mở bán phiên bản giới hạn của Vespa Sprint trong tháng 5 này, với số lượng chỉ 100 chiếc trên toàn quốc. Xe được trang bị sẵn bộ phụ kiện cá nhân hoá gồm la-zăng, yên xe, ốp carbon và tem thể thao độc quyền, mang màu đỏ hoặc xanh dương tuỳ theo màu sắc ngoại thất là đen Black Convinto hay xám Grey Intrepido. Giá bán dành cho phiên bản này lẫn gói phụ kiện Sport Kit còn là ẩn số.

Có thể thấy Vespa Primavera lẫn Sprint đều có mức giá tương đối cao so với mặt bằng chung xe tay ga phổ thông tại Việt Nam. Chẳng hạn, khách hàng có thể mua Honda SH 125i hoặc 160i, giá bán lẻ đề xuất 73,9-102,2 triệu đồng - tương đương mẫu xe Ý. Tuy nhiên, chính tính thời trang cao giúp cho bộ đôi này vẫn có một tệp khách hàng trung thành, đặc biệt là những người trẻ, thích sự khác biệt, mong muốn thể hiện cá tính.

הערות