Đúng một tuần sau khi hé lộ kế hoạch phát triển thế hệ mới, Mitsubishi chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cuối cùng dành cho Xpander thế hệ đầu tiên đến người tiêu dùng Indonesia.
Ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, Mitsubishi phân phối 6 phiên bản Xpander và 2 phiên bản Xpander Cross, mức giá tương ứng lần lượt là 270-338 triệu Rupiah (tương đương 425-531 triệu đồng) và 338-364 triệu Rupiah (tương đương 521-572 triệu đồng).
Giống hai bản facelift trước đó, nhà sản xuất chỉ cập nhật một số chi tiết ngoại, nội thất để duy trì sức cạnh tranh của Xpander trong phân khúc lẫn tầm giá. Cụ thể, bề mặt lưới tản nhiệt được khắc hàng loạt thanh dọc liền kề nhau và đính thanh mạ crôm tương phản, phảng phất hình ảnh của những mẫu xe có yếu tố điện hoá. Đèn sương mù LED dạng vuông dành riêng cho bản cao nhất, ăn nhập với thiết kế ba-đờ-sốc dày dặn, cứng cáp hơn trước.
Viền đèn pha full-LED tối màu và tay nắm cửa, gương chiếu hậu đồng màu thân xe thế chỗ loại mạ bạc trước đây. Hông và đuôi xe được sửa đổi nhẹ với bộ mâm 17 inch đa chấu kiểu mới, ốp babule góc cạnh hơn và cản sau đồng bộ về kiểu dáng với phía trước.
Các vị trí tương tự cũng được thay đổi trên Xpander Cross. Lưới tản nhiệt với đồ hoạ nổi khối tạo hình chữ “X” tựa như bản thu nhỏ của Triton, còn cản trước mới dường như được lấy cảm hứng từ Xforce. Gương chiếu hậu màu đen tương phản, bên trên là thanh ray nóc cỡ lớn, đóng góp vào vẻ khoẻ khoắn của biến thể này.
Đèn định vị ban ngày tích hợp đèn báo rẽ LED trên Xpander Cross 2025 được chia thành 7 ô nhỏ, giúp người nhìn dễ phân biệt với biến thể thông thường chỉ có 5 ô.
Ở bên trong, Xpander facelift được trang bị vô-lăng ba chấu bọc da kiểu mới và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch giống hệt Xforce. Vật liệu mềm được sử dụng cho nhiều bề mặt hơn.
Màn hình cảm ứng 10 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Dù được mở rộng đôi chút so với bản cũ (9 inch) nhưng giao diện và kiểu dáng của chi tiết này lại có phần rối mắt, kém sang trọng hơn.
Ngay cả bản đắt nhất của Xpander mới tại “xứ vạn đảo” chỉ sở hữu ghế nỉ màu đen được điểm xuyết đường chỉ cam, trông khá cơ bản. Trong khi đó, khách hàng tại Việt Nam có thể sẽ tiếp tục được hưởng ghế da giảm hấp thụ nhiệt và nội thất phối màu đen - nâu.
Ghế da trên Xpander Cross chuyển sang tông màu đen - đỏ rượu vang, kết hợp với các mảng ốp trang trí vân gỗ.
Danh sách tiện nghi đáng chú ý bao gồm cụm điều khiển điều hoà dạng kỹ thuật số, chìa khoá thông minh, phanh tay điện tử tích hợp tính năng hỗ trợ giữ phanh tự động (Auto Hold), sạc không dây, bệ tỳ tay trung tâm hàng ghế trước và thứ hai cùng các cổng sạc USB-C, USB-A và cổng 12V được bố trí ở cả ba hàng ghế.
Vị trí chính giữa hàng ghế thứ hai được lắp thêm tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao, ngay trên trần là các cửa gió phục vụ hành khách ngồi sau.
Tiếp thu ý kiến của khách hàng, Mitsubishi đã bổ sung 6 túi khí - vốn là điểm yếu “chí mạng” so với các xe đồng hạng, camera 360 độ và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) cho Xpander phiên bản Ultimate. Các tính năng an toàn như hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cảm biến sau được giữ nguyên.
Tuy nhiên, Xpander thua “toàn tập” ở mảng công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) so với Honda BR-V, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer X. Xe chỉ có kiểm soát hành trình loại thường.
Bên dưới nắp ca-pô của mẫu MPV cỡ nhỏ tiếp tục là động cơ xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141Nm. Xe dành cho thị trường Indonesia dùng hộp số CVT thay vì tự động 4 cấp.
Đáng tiếc, phanh sau vẫn chưa được nâng cấp lên loại đĩa như trên Veloz Cross, Stargazer X. Đây có thể là yếu tố tuy nhỏ nhưng tác động phần nào đến quyết định mua xe.
Tại Việt Nam, Mitsubishi Xpander tạo ra một cú “sốc” khi xếp thứ 9 trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 4/2025 với 972 xe, tụt hẳn 5 hạng và giảm 61,6% lượng xe bán ra so với tháng trước. Đây cũng là thứ hạng thấp nhất của mẫu xe 7 chỗ cỡ nhỏ này kể từ tháng 7/2022 đến nay, mặc cho nhà phân phối triển khai chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và tặng phiếu nhiên liệu, phụ kiện cho tất cả các phiên bản.
Đóng vai trò khai phá phân khúc xe đa dụng phổ thông cỡ nhỏ, Xpander sớm trở thành lựa chọn hàng đầu với độ ổn định đã được kiểm chứng, tính thanh khoản tốt, qua đó thiết lập được cộng đồng người dùng đông đảo.
Thế nhưng, đại diện nhà Mitsubishi đã, đang và sẽ đối diện với một năm 2025 không hề “dễ thở”. Ngoài sức ép đến từ Veloz Cross, BR-V liên tục có khuyến mại, mẫu xe Nhật này còn phải đối diện với thách thức “khổng lồ”: VinFast Limo Green.
MPV thuần điện đầu tiên của VinFast có giá 749 triệu đồng – đắt hơn đáng kể so với 560-658 triệu đồng của Xpander, song vẫn thu hút lượng lớn khách hàng bằng chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp, chính sách sạc miễn phí kéo dài đến hết tháng 6/2027 và chế độ vận doanh hấp dẫn nếu tham gia Xanh SM.