Chuyện lạ: Hãng xe Đức phải triệu hồi hàng nghìn ô tô điện do… quá rộng

Những tưởng là yếu tố mà ai cũng thích, nhưng đối với cơ quan chức năng, độ rộng rãi trên chiếc xe này lại có thể khiến người dùng mất mạng.

Volkswagen đã thông báo triệu hồi hơn 6.400 xe điện ID. Buzz tại Mỹ và Canada do tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong trường hợp xấu nhất. Đáng nói là hiểm họa lại ẩn trong một tiêu chí mà số đông người mua ô tô mong muốn: độ rộng rãi.

Vậy mối liên hệ giữa hai yếu tố này là gì?

Báo cáo từ Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết hàng ghế thứ 3 trên ID. Buzz rộng vượt quá “giá trị tối đa cho phép”.

Cụ thể, hàng ghế cuối cùng của mẫu MPV được thiết kế cho 2 hành khách, tương ứng với 2 dây an toàn. Tuy nhiên, theo quy chuẩn về vị trí ngồi trên phương tiện cơ giới tại nước sở tại, tổng diện tích mặt ghế (tính những phần được lót đệm) ở khu vực này trên ID. Buzz lại “nhét” được tối đa 3 người, tức Volkswagen phải lắp thêm 1 dây an toàn.

Điều này đồng nghĩa với việc ID. Buzz trượt Tiêu chuẩn An toàn cấp liên bang dành cho phương tiện cơ giới số 208 về “Bảo vệ hành khách trong tình huống xảy ra va chạm”, buộc hãng xe Đức phải ra lệnh triệu hồi nhằm bảo vệ tính mạng của người ngồi trong tình huống xấu nhất – theo quan điểm của NHTSA.

Tổng cộng 6.408 chiếc thuộc diện ảnh hưởng, trong đó có 5.637 xe ở Mỹ và 771 xe ở Canada. Tất cả đều được chế tạo tại Hanover (Đức) từ 18/9/2024 đến 11/2/2025.

Nói cách khác, thương hiệu ô tô thuộc top 10 thế giới cần “vá lỗi” gần như toàn bộ số xe ID.Buzz được nhập khẩu vào hai quốc gia này kể từ khi mở bán đến nay.

May mắn là nhà sản xuất và cơ quan chức năng chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến vấn đề này. Các chủ xe dự kiến nhận được thư thông báo từ ngày 20/6 sắp tới.

Về biện pháp khắc phục, Volkswagen cho biết sẽ lắp thêm miễn phí một “miếng ốp cố định không lót đệm” để thu hẹp mặt ghế, đảm bảo chỉ 2 người có thể dùng như thiết kế ban đầu. Có thông tin cho rằng hãng sẽ bổ sung tấm nhựa ngăn cách chính giữa hàng ghế, tương tự khay đựng cốc trên Honda Civic Type R.

ID. Buzz thừa hưởng hàng loạt điểm nhấn thiết kế từ dòng xe van Type 2 đời đầu (1950-1967) - biểu tượng sánh ngang với “chú bọ” Beetle trong lịch sử hơn 87 năm của Volkswagen.

Các chi tiết đáng chú ý có thể kể đến như mũi xe ngắn, nắp ca-pô tạo hình chữ “V”, thân xe chia thành hai mảng màu rõ rệt, cửa sổ lớn bao quanh, tùy chọn màu ngoại thất sặc sỡ và logo VW ngoại cỡ.

Tất nhiên, xe điện như ID. Buzz không thể bỏ qua yếu tố hiện đại, với đèn pha full-LED thích ứng tự động, dải đèn vắt ngang huy hiệu phía trước và sau, cửa trượt chỉnh điện tích hợp tính năng đóng/mở rảnh tay bằng thao tác đá chân hay la-zăng 20 inch tối ưu khí động học.

Mọi thứ lặp lại ở nội thất. Một số trang bị nổi bật trên ID. Buzz bao gồm màn hình cảm ứng 12,9 inch có tính năng đàm thoại dựa trên ChatGPT, 12 loa Harman Kardon tổng công suất 700W và 8 cổng sạc USB-C cùng vô số không gian chứa đồ linh hoạt được bố trí khắp khoang xe. Trục cơ sở 3.239mm dài hơn gần 150mm so với Kia Carnival, đảm bảo không gian rộng rãi cho cả 7 người.

Gói ADAS IQ.Drive được giới thiệu là “sẵn sàng đáp ứng tự lái cấp độ 2” xuất hiện trên mọi phiên bản.

Liên quan đến hiệu suất vận hành, chiếc MPV được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu sau có công suất 282 mã lực và 550Nm mô-men xoắn. Khách hàng có thể nâng cấp lên biến thể dẫn động hai cầu (AWD) có công suất kết hợp 335 mã lực.

Bộ pin 91kWh cho phép ID. Buzz di chuyển tối đa 372-377km sau mỗi lần sạc đầy, mất ít nhất 26 phút để nạp 10-80% với mức nhận sạc DC lên đến 200kW.

Tại thị trường Hoa Kỳ, Volkswagen ID. Buzz được phân phối với giá bán 59.995-69.995 USD (tương đương 1,49-1,75 tỷ đồng).

Bình luận