Ford Territory lần đầu “soán ngôi” Mazda CX-5 sau gần 3 năm

Tháng 5 đánh dấu lần đầu tiên Ford Territory “hạ bệ” Mazda CX-5 kể từ khi ra mắt Việt Nam với mức chênh lệch chỉ tính bằng vài chục xe.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy đã có 1.481 xe chiếc Ford Territory đến tay khách hàng trong tháng 5/2025, tăng mạnh 56,7% so với tháng trước. Đáng chú ý, thành tích này vừa đủ giúp giúp sản phẩm Mỹ gốc Trung này đánh bại Mazda CX-5.

Sức bán của mẫu xe nhà Mazda dù cũng ghi nhận tăng trưởng nhẹ nhưng doanh số 1.446 xe không thể cản trở màn vượt mặt của Ford Territory. Đây là lần đầu tiên Territory bán chạy hơn đối thủ Nhật Bản kể từ khi ra mắt (tháng 10/2022) đến nay.

Thành công của Ford Territory chủ yếu xuất phát từ chính sách giảm giá lớn của nhà sản xuất. Theo đó, hãng xe Mỹ áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ đối với tất cả các phiên bản Territory, tương đương với mức giảm 75,9-88,9 triệu đồng (tùy phiên bản).

Sau ưu đãi, giá bán thực tế của Territory hạ từ 759-889 triệu đồng xuống 683,1-800,1 triệu đồng. Con số này có phần hấp dẫn hơn Mazda CX-5, vốn cũng có ưu đãi trong tháng 5 với giá khởi điểm được đẩy xuống 699 triệu đồng cho xe sản xuất trong năm 2025 (VIN 2025).

Một điều đáng lưu tâm là chính sách khuyến mại “khủng” của cả hai mẫu xe đều được duy trì trong tháng 6 này.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, CX-5 và Territory có hàm lượng trang bị tương đương nhau, chưa được trang bị gói ADAS đầy đủ. Điểm hơn của CX-5 Deluxe là tính năng cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, trong khi Territory Trend lại chiều chuộng về tiện nghi với màn hình cảm ứng 12,3 inch giống hệt bản cao nhất - lớn hơn hẳn loại 8 inch trên CX-5.

Ngoài ra, đại diện đến từ liên doanh Mỹ-Trung còn sở hữu không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể - đặc biệt là hàng ghế thứ hai.

Bị đối thủ “hạ bệ”, Mazda CX-5 vẫn là mẫu crossover cỡ C bán chạy nhất trong 5 tháng đầu năm 2025 với 5.884 xe, bỏ xa vị trí thứ hai của Ford Territory (4.521 xe) với khoảng cách 1.363 chiếc.

Động thái giảm giá sâu của Ford Việt Nam được cho là nhằm “mở đường” cho Territory phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Mẫu xe này đã bị bắt gặp trong quá trình thử nghiệm trên đường phố Việt Nam trong thời gian gần đây, dự kiến ra mắt trong vòng vài tháng tới.

Hầu hết cái tên còn lại trong phân khúc C-CUV ghi nhận sự sụt giảm về sức tiêu thụ so với tháng 4. Honda CR-V bán được 488 xe - tăng 55 xe, Kia Sportage và Mitsubishi Outlander đều giảm xuống lần lượt 175 xe và 34 xe.

Hyundai Tucson chưa có số liệu doanh số, song việc mẫu xe Hàn Quốc tạo nên bất ngờ trước Ford Territory là nhiệm vụ bất khả thi nếu giữ phong độ tương tự các tháng trước.

הערות