Toyota Corolla Cross đón bản facelift, thêm tính năng cực nhân văn với người đi bộ

Ngoài những điểm cập nhật tương đồng với xe dành cho khu vực Đông Nam Á, Toyota Corolla Cross ở quê nhà còn được bổ sung phiên bản thể thao GR Sport và một số trang bị hiện đại hơn.

Toyota Corolla Cross vừa bước qua đợt nâng cấp giữa vòng đời đầu tiên tại thị trường Nhật Bản, gây chú ý với ngoại thất hiện đại hơn và màn "chào sân" của phiên bản GR Sport.

Ngoại hình của mẫu crossover được cập nhật sát với phiên bản đã ra mắt Đông Nam Á hơn nửa năm trước - bao gồm Việt Nam. Hầu hết điểm mới tập trung vào "gương mặt", điển hình là lưới tản nhiệt tổ ong đồng màu thân xe - gợi liên tưởng đến Lexus RX thế hệ hiện hành và nhiều ô tô điện khí hóa.

Cản trước đen sần tích hợp đèn sương mù LED được tút tát cho ăn nhập với tổng thể hơn.

Đèn pha LED projector kết nối với mảng nhựa trong suốt cắt ngang logo Toyota. Chi tiết phân biệt với bản Đông Nam Á nằm ở dải đèn định vị ban ngày và xi-nhan được thiết kế tối giản, sắc nét hơn. Trên phiên bản cao cấp nhất, mảng nhựa còn có thể phát sáng, nâng cao tính nhận diện.

Danh mục điều chỉnh ở hông và đuôi xe nhẹ nhàng hơn, bao gồm la-zăng hợp kim 18 inch phay kim cương và đèn hậu LED mới.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên phiên bản GR Sport được cung cấp tại Nhật Bản, gây ấn tượng với vẻ ngoài góc cạnh. Cụ thể, đầu xe được lắp mặt ca-lăng cỡ lớn vuông vức đặt thấp - vốn lấy cảm hứng từ những chiếc Toyota hiệu năng cao nổi tiếng như GR Yaris hay GR Corolla. Nửa trên liền lạc nhờ vào thanh nhựa đen bóng cùng logo Toyota được đẩy lên sát rìa nắp ca-pô.

Đóng góp vào tổng thể của Corolla Cross GR Sport còn có bộ mâm 19 inch 5 chấu kép phay xước, cản sau đen toàn phần, mui xe và vỏ gương chiếu hậu đen bóng tương phản. Logo Toyota tối màu và logo "GR" đen-đỏ nổi bật được đính ở một số vị trí.

Khách hàng có thể tùy chọn mui xe sơn đen tương phản và cùm phanh sơn đỏ nổi bật với logo “GR”.

Tiến vào khoang lái, khác biệt giữa Corolla Cross facelift và bản tiền nhiệm nằm ở cụm "yên ngựa" vuông vắn, to bản với các phím bấm được bố trí khoa học hơn. Cần số mới có kiểu dáng tương đồng với "đàn anh" Land Cruiser, xung quanh là các hộc chứa đồ lớn cùng khay sạc không dây cố định điện thoại chắc chắn hơn và có tốc độ sạc nhanh hơn trước đây 1,5 lần.

Bảng đồng hồ 12,3 inch và màn hình cảm ứng 10,5 inch trên bản "xịn" nhất, các bản dưới dùng bảng đồng hồ 7 inch cùng màn hình cảm ứng 8 inch.

Những trang bị nổi bật khác trên dòng xe cỡ cận trung này bao gồm điều hòa tự động hai vùng độc lập đi kèm cửa gió hàng ghế sau, sưởi ấm hàng ghế trước và vô-lăng, lọc không khí tích hợp ion hóa không khí nanoe X, màn hình HUD, 9 loa JBL và ổ cắm AC 100V.

Đèn viền nội thất, cốp điện có "đá cốp", kính trần toàn cảnh và gương chiếu hậu chống chói tự động dạng tràn viền xuất hiện trên một số phiên bản nhất định. Phiên bản Z được bổ sung tính năng thông gió cho hàng ghế trước.

Với phiên bản GR Sport, nâng cấp quan trọng nhất chính là bộ ghế bọc vải ôm sát người ngồi, giữ cơ thể ổn định khi vào cua. Bộ bàn đạp phanh, ga đều được ốp nhôm cùng cao su chống trượt.

Vô-lăng và ghế được điểm xuyết đường chỉ xám tương phản. Các bộ phận như núm vặn hoặc viền bảng đồng hồ, tay nắm cửa và cần số được phủ màu bạc khói độc quyền.

Tổ hợp công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến Toyota Safety Sense 3.0 xuất hiện trên tất cả các phiên bản.

Một tính năng an toàn được Toyota giới thiệu là “lần đầu xuất hiện tại Nhật Bản” là hiển thị đèn báo rẽ trên mặt đường. Đúng như tên gọi, hình ảnh mũi tên sẽ chiếu xuống đất mỗi khi người lái bật xi-nhan, tăng khả năng báo hiệu cho người đi bộ ở điểm giao cắt hoặc nơi bị che khuất.

Người mua phiên bản Z và GR Sport có thêm tùy chọn đèn pha thích ứng tự động và camera 360 độ giả lập hình ảnh gầm xe.

Không nằm ngoài dự đoán, Toyota “khai tử” toàn bộ động cơ xăng cho Corolla Cross tại thị trường quê nhà, như một phần trong nỗ lực hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của hãng ô tô hàng đầu thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các phiên bản của Corolla Cross 2026 được trang bị động cơ 1.8L hybrid, bao gồm máy xăng 1.8L (97 mã lực, 142Nm) và một mô-tơ điện (94 mã lực, 185Nm) dẫn động cầu trước.

Người mua có thể “rút hầu bao” để chuyển lên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (E-Four), đi kèm chế độ trợ lái trên đường tuyết Snow Extra hoàn toàn mới và hệ thống treo phía sau tay đòn kép thay vì thanh xoắn như trên bản một cầu.

Trong khi đó, phiên bản GR Sport được “thửa riêng” động cơ 2.0 hybrid gồm máy xăng 2.0L (150 mã lực, 188Nm) và động cơ điện dẫn động cầu trước có công suất và sức kéo tăng lên 111 mã lực và 206Nm, sản sinh tổng công suất 196 mã lực. Hộp số eCVT giả lập 10 cấp với lẫy chuyển số trên vô-lăng độc quyền cho phiên bản thể thao.

Không chỉ thay đổi thẩm mỹ và động cơ, Toyota còn can thiệp vào khung gầm của Corolla Cross GR Sport, hứa hẹn trải nghiệm vận hành ổn định, vui vẻ hơn. Cụ thể, hãng được bổ sung thanh giằng chịu lực ở một số vị trí nhằm hạn chế vặn xoắn thân xe, gia cố hệ thống treo, hạ thấp 10mm khoảng sáng gầm so với bản thường và tinh chỉnh tay lái trợ lực điện.

Chế độ Sport độc quyền khiến Corolla Cross GR Sport có chân ga nhạy hơn và hãm tốc "gắt" hơn, làm cho cảm giác lái thú vị hơn.

Toyota Corolla Cross 2026 được phân phối với giá bán 2,760-3,689 triệu yen (tương đương 497-665 triệu đồng). Riêng Corolla Cross GR Sport sẽ được mở bán vào đầu tháng 8 với giá bán lẻ đề xuất 3,895 triệu yen (khoảng 710 triệu đồng).

Trở lại Việt Nam, Toyota Corolla Cross vừa bất ngờ lọt top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 5 với doanh số 886 xe, tăng 54,8% so với tháng liền trước.

Động lực của mẫu crossover cỡ B+ này đến từ khuyến mãi tương đương 50% lệ phí trước bạ (41-46 triệu đồng), đưa giá bán thực tế của Toyota Corolla Cross Xăng từ 820 triệu đồng xuống 779 triệu đồng, biến thể hybrid (HEV) giảm còn 859 triệu đồng.

commentaires