Suzuki Swift 2025 chốt 569 triệu đồng: Thêm ADAS và động cơ “lai điện”, chuyển nhập Nhật Bản  

Mẫu hatchback mang danh “Mini châu Á” trở lại với nhiều trang bị tiện nghi và an toàn mới, đi kèm giá bán không chênh lệch đáng kể dù chuyển sang nhập khẩu Nhật Bản.

Sáng 26/6, Suzuki Swift chính thức trở lại Việt Nam sau gần một năm “vắng bóng” cùng thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với giá bán 569 triệu đồng - tăng 9 triệu đồng so với thế hệ trước, dự kiến đến tay khách hàng từ tháng 8 năm nay.

Đáng chú ý, mẫu hatchback cỡ nhỏ này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản thay vì Thái Lan. Đối thủ trực tiếp của Suzuki Swift là Mazda2 biến thể hatchback, hiện có hai phiên bản cùng mức giá niêm yết 537-544 triệu đồng.

Diện mạo của Swift 2025 bầu bĩnh, hiện đại hơn trước nhưng vẫn phảng phất hình ảnh thế hệ tiền nhiệm. Mặt ca-lăng góc cạnh màu đen bóng, đèn pha LED dạng thấu kính tích hợp đèn định vị ban ngày và đèn hậu có đồ họa chữ “L” kết nối với nhau thông qua những đường gân dập nổi xuất hiện khắp nơi.

Nắp ca-pô được tạo hình tròn trịa khá lạ mắt. Hốc bánh xe không còn nhô ra ngoài mà đã được làm phẳng với tổng thể bề mặt hông xe, khiến ngoại hình của Swift có phần đơn giản hơn. Tay nắm cửa phía sau trở về kiểu truyền thống thay vì ẩn vào trụ C.

Nâng đỡ toàn bộ chiếc Suzuki Swift thế hệ mới là bộ mâm hợp kim 16 inch dạng 5 chấu đơn to bản, khỏe khoắn. Phanh sau tang trống, trong khi đời trước dùng phanh đĩa.

Khách hàng có thể lựa chọn giữa 5 màu sắc. Nếu muốn nửa trên thân xe được sơn đen tương phản, người mua cần chi thêm 8 triệu đồng.

Swift 2025 thừa hưởng nền tảng khung gầm Heartect từ thế hệ trước, do đó không khó hiểu khi các thông số kích thước gần như không biến động. Cụ thể, xe sở hữu chiều dài x rộng x cao đạt 3.860 x 1.735 x 1.495mm, chiều dài cơ sở 2.450mm ngang ngửa Hyundai Grand i10 và kém Mazda2 hatchback 120mm.

Khoảng sáng gầm chỉ vỏn vẹn 115mm, đòi hỏi người lái phải cẩn thận trong quá trình vận hành. Bù lại, bán kính quay đầu 4,8m thuộc nhóm thấp nhất thị trường giúp tài xế dễ xoay trở trong môi trường đô thị.

Bên trong, hãng xe Nhật Bản mang nội thất mới lên Swift đời thứ tư, với một số điểm nhấn chạy theo xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô. Điều này được thể hiện qua màn hình cảm ứng 9 inch nhô hẳn so với mặt táp-lô và nghiêng nhẹ về phía người lái, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto có dây. Điều hòa tự động đơn vùng được điều chỉnh thông qua cụm phím bấm gọn gàng hơn trước, có tùy chọn bộ lọc bụi mịn PM2.5.

Dù đã đổi mới nhưng táp-lô cho cảm giác rối rắm với quá nhiều tầng vật liệu và màu sắc xen kẽ nhau.

Vô-lăng ba chấu dạng D-cut quen thuộc có thêm lẫy chuyển số, phía sau là bảng đồng hồ analog tích hợp màn hình màu, hiển thị trực quan các thông tin cần biết song lại kém bắt mắt hơn dạng ống trước đây.

Tương tự đối thủ, đại diện nhà Suzuki chưa có phanh tay điện tử, bệ tỳ tay hàng ghế trước lẫn cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Điểm cộng là nhà sản xuất đã trang bị cổng sạc USB-C.

Yếu tố nguồn gốc của Suzuki Swift 2025 lộ rõ qua tính năng sưởi mặt gương chiếu hậu ngoại thất và sưởi ấm hàng ghế trước - vốn phù hợp với điều kiện khí hậu tại “xứ Phù Tang”. Ghế ngồi bọc nỉ, chỉnh cơ toàn phần có thể là khuyết điểm trong mắt nhiều khách hàng.

Khoang hành lý tiêu chuẩn rộng 265 lít, tăng 23 lít so với thế hệ trước. Gập hàng ghế sau xuống, con số sẽ tăng lên 980 lít.

Phương diện an toàn ghi nhận bước nhảy vọt qua sự có mặt của gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến Suzuki Safety Support. Đây là mẫu ô tô Suzuki đầu tiên tại Việt Nam sở hữu kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo và hỗ trợ tránh lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và đèn pha tự động bật/tắt chế độ chiếu xa.

Các tính năng cơ bản cũng được cải thiện với hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, camera lùi và cảm biến lùi.

“Trái tim” của Swift 2025 là động cơ xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L. Cỗ máy này cho ra công suất tối đa 80 mã lực và mô-men xoắn cực đại 108Nm, tức giảm 2 mã lực và 5Nm so với động cơ 4 xi-lanh trước đây, mặc cho việc xe nặng hơn trước gần 40kg (968kg).

Sức mạnh vẫn được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Giống XL7 Hybrid, Swift mới được bổ sung hệ thống mild-hybrid 12V gồm một mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion 3Ah, bổ trợ động cơ đốt trong trong quá trình khởi động hoặc tăng tốc ở vận tốc thấp.

Tất nhiên, hệ thống hybrid nhẹ này không đủ để chiếc xe đô thị có thể hoạt động ở chế độ thuần điện. Riêng thành phần pin Li-ion sẽ được bảo hành 8 năm/160.000km (tùy điều kiện nào đến trước).

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của Swift 2025 giảm 18% so với trước, lần lượt đạt 4,95 lít/100km trong đô thị, 3,87 lít/100km ngoài đô thị và 4,26 lít/100km hỗn hợp.

Suzuki Swift trở lại thị trường Việt Nam với nhiều ưu điểm về trang bị, nguồn gốc xuất xứ cùng giá bán tương đối vừa phải. Tuy nhiên, giữa làn sóng chuyển dịch sang xe gầm cao, đại diện đến từ Nhật Bản sẽ vấp phải sự cạnh tranh từ các mẫu CUV cỡ A như Kia Sonet (539-624 triệu đồng) hay Toyota Raize (498 triệu đồng).

Bản thân xe hatchback tại nước ta cũng dần ít “đất diễn”, thậm chí những cái tên nổi bật một thời như Kia Morning, Hyundai Grand i10 nay cũng rơi vào cảnh chật vật tìm khách hàng mới.

Nhìn chung, áp lực với Suzuki Swift là không nhỏ, song mẫu xe này vẫn có thể thuyết phục được một nhóm khách hàng riêng chuộng xe nhỏ, thích mác xe Nhập cùng danh sách trang bị an toàn đầy đủ.

Komentar