Mazda CX-5 2026 lộ ảnh cận ngày ra mắt: “Cái gì đang tốt thì đừng đụng vô!”

Màn tung ảnh “không mong muốn” xác nhận thời điểm Mazda trình làng CX-5 thế hệ mới không còn xa, thu hẹp cách biệt về trang bị, công nghệ so với đối thủ như Honda CR-V, Hyundai Tucson.

Sau khi liên tục bị bắt gặp trên đường tại Bắc Mỹ và châu Âu, Mazda CX-5 2026 bất ngờ lộ nguyên hình thông qua bức ảnh bị lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đây là lần đầu công chúng có thể chiêm ngưỡng thế hệ mới của mẫu CUV này mà không bị lớp dán ngụy trang cản trở.

Đáng chú ý, việc chiếc CX-5 màu đỏ nằm trong không gian tương đồng với studio chụp ảnh gián tiếp xác nhận thông tin mà lãnh đạo của Mazda Nam Phi từng hé lộ: CX-5 thế hệ thứ ba sẽ ra mắt vào quý III năm nay.

Nếu nhìn thoáng qua, người không rành về xe Mazda dễ cho rằng CX-5 2026 chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ hiện hành - vốn chuẩn bị bước sang tuổi thứ 9. Thay đổi tập trung vào các tiểu tiết, mang tới diện mạo tân thời hơn mà không rũ bỏ kiểu dáng đặc trưng của dòng xe chiếm 1/4 doanh số toàn cầu của Mazda trong năm ngoái.

Theo đó, lưới tản nhiệt được làm vuông vắn hơn, liền mạch với đèn pha LED tích hợp đèn định vị ban ngày phân tầng. Hốc hút gió cỡ lớn được chia thành ba phần, tương đồng với Mazda3 sedan. Gương chiếu hậu, bộ mâm 19 inch, vè bánh xe và ốp babule nhựa đen sần đều được tinh chỉnh.

Đuôi xe chịu nhiều ảnh hưởng từ nhóm CX “hai số” cao cấp, thể hiện qua đèn hậu LED mới thanh mảnh hình chữ "L". Cặp ống xả đối xứng hai bên và thanh ray nóc tiếp tục xuất hiện. Chưa rõ hãng có bổ sung cửa sổ trời toàn cảnh cho mẫu crossover cỡ C này hay không.

Nội thất CX-5 thế hệ tiếp theo vẫn là một ẩn số, song không bất ngờ nếu thương hiệu Nhật Bản áp dụng lối tạo hình và danh mục trang bị từ các xe “đàn anh” vào sản phẩm bán chạy nhất của mình.

Tham khảo CX-60 và CX-90, CX-5 2026 có thể sở hữu bảng đồng hồ điện tử toàn phần, màn hình trung tâm 12,3 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây, 12 loa Bose, cần số điện tử, màn hình HUD… Vô-lăng ba chấu trông cứng cáp hơn, tích hợp lẫy chuyển số.

Gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) i-Activsense được kỳ vọng có cải tiến mang tính đột phá. Camera 360 độ được bổ sung tính năng quan sát xuyên gầm giống CX-60.

Không mấy đổi mới về diện mạo, CX-5 đời thứ ba lại được hứa hẹn mở ra tương lai cho Mazda với vị trí trung tâm trong kế hoạch phát triển động cơ "Giai đoạn 2". Cụ thể, hãng xác nhận CX-5 là sản phẩm tiên phong dùng động cơ hybrid do Mazda tự phát triển và chế tạo, thoát cảnh dùng “ké” máy Toyota như trên CX-50 Hybrid.

Mô hình máy hybrid song song mới của Mazda được cấu thành từ ít chi tiết hơn thường lệ, qua đó giảm chi phí sử dụng và tối ưu năng lực vận hành của xe.

Ngoài ra, mẫu xe gầm cao còn được đồn đoán sử dụng động cơ xăng Skyactiv-Z - "hậu duệ" của Skyactiv-G. Loại động cơ này dự kiến ra mắt trước năm 2028, được giới thiệu là tối ưu hiệu suất hoạt động hơn, đồng nghĩa với việc tăng sức mạnh – giảm tiêu hao nhiên liệu.

Một tin mừng là hệ thống treo phía sau vẫn là loại liên kết đa điểm, thay vì chuyển sang thanh xoắn kém linh hoạt hơn như trường hợp của Mazda3.

Tại Việt Nam, Mazda CX-5 tiếp tục là “ngôi sao” trong dải sản phẩm của thương hiệu ô tô Nhật Bản với 5.884 xe đến tay khách hàng, chưa từng rời khỏi top 10 xe bán chạy nhất tháng trong vòng 5 tháng đầu năm 2025. Con số này bỏ xa vị trí thứ hai trong phân khúc của Ford Territory (4.521 xe).

Ghi nhận tại nhiều đại lý, giá bán thực tế của Mazda CX-5 2.0 sản xuất năm 2025 dao động trong khoảng 699-839 triệu đồng, giúp đại diện crossover cỡ trung này thuyết phục được nhiều khách hàng.

Comentários