Review đầu tiên về Xiaomi YU7 - SUV điện công nghệ cao thách thức Tesla Model Y

Chỉ trong thời gian ngắn, Xiaomi từ "người mới" trong ngành ô tô đã nhanh chóng tạo tiếng vang với SU7 và nay tiếp tục mở rộng danh mục bằng YU7 - mẫu SUV điện đầu tiên. Với thiết kế mạnh mẽ, công nghệ tiên tiến và

Thiết kế của YU7 gợi nhớ đến siêu SUV Ferrari Purosangue với thân xe dài, thấp và rộng. Hệ số cản gió chỉ 0.245 Cd – thấp hàng đầu phân khúc – kết hợp với khe gió động học kiểu McLaren, giúp tối ưu hiệu suất vận hành. Về không gian, YU7 không dẫn đầu nhưng vẫn ấn tượng: 678L khoang hành lý (sau hàng ghế 2), tối đa 1.758L khi gập ghế. Ngoài ra, khoang hành lý trước (frunk) đạt 141L – lớn hơn cả Tesla Model Y (117L).

 

Điểm nổi bật của YU7 nằm ở hệ thống pin tích hợp khung gầm (Cell-to-Body). Phiên bản dùng pin LFP 96.3 kWh (do BYD cung cấp) cho tầm hoạt động đến 835 km CLTC, trong khi bản Max sử dụng pin NMC 101.7 kWh đạt 760 km – đều vượt trội trong phân khúc. Nhờ kiến trúc sạc 800V, xe có thể sạc từ 10–80% chỉ trong 12 phút (Max) hoặc 21 phút (LFP).

Bên trong, xe gây ấn tượng với màn HUD Xiaomi Hypervision rộng 1,1m, đồ họa sắc nét và có trợ lý ảo hình rái cá hoặc capybara dễ thương. Trần xe kính có thể chuyển mờ sau ~3 phút, nội thất dùng hệ thống nam châm gắn phụ kiện linh hoạt – từ camera, giá đỡ điện thoại đến nút điều khiển “đa năng” có thể lập trình hàng trăm chức năng. Tất cả được điều khiển qua hệ điều hành Xiaomi mới, hỗ trợ kịch bản thông minh (hypertask) và liên kết với hệ sinh thái nhà thông minh Xiaomi.

Hàng ghế sau có màn hình cảm ứng 6.66 inch tháo rời, điều khiển điều hòa, âm nhạc, sưởi/làm mát ghế. Ghế sau ngả đến 135°, có tủ lạnh nhỏ 5.2L, cổng sạc USB-C, và ray nam châm gắn phụ kiện. Ghế trước dạng “zero gravity”, sạc không dây 80W có quạt tản nhiệt riêng.

YU7 sử dụng hệ thống treo khí nén (trên bản Max), động cơ lên tới 508 kW – tăng tốc 0–100 km/h trong 3.2 giây. Ngoài ra, chế độ “motion sickness relief” giúp giảm cảm giác say xe bằng cách tinh chỉnh chân ga và tái tạo phanh nhẹ nhàng.

Điểm đáng chú ý là “privacy mode” – một nút bấm tắt toàn bộ cảm biến, camera, micro trong/ngoài xe – điều hiếm thấy trên bất kỳ xe điện nào.

Dù chưa công bố giá chính thức, dự đoán YU7 sẽ nằm trong khoảng 34.000–43.000 USD. Với công nghệ, thiết kế và trải nghiệm vượt trội, YU7 không chỉ là đối thủ Model Y mà còn là “mốc mới” cho SUV điện tại Trung Quốc.

Comentarios