Skoda Kushaq chốt giá 599-649 triệu đồng: "Cửa" nào trước Xforce, Yaris Cross?

Được kỳ vọng gánh vác hãng xe đến từ Cộng hòa Séc, Skoda Kushaq sở hữu hàm lượng trang bị tương đối phù hợp với giá bán, song gặp khó trong phân khúc "khốc liệt" nhất Việt Nam.

Tối 28/6, TC Motor chính thức trình làng Skoda Kushaq đến người tiêu dùng Việt Nam. Đây là cái tên đầu tiên của thương hiệu Skoda được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh), chinh chiến trong phân khúc SUV cỡ B “khốc liệt” nhất thị trường nước ta.

Xe được phân phối với phiên bản Ambition (599 triệu đồng) và Style (649 triệu đồng). Như vậy, Kushaq có giá bán khởi điểm bằng Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Kia Seltos, còn bản cao cấp tương đương Toyota Yaris Cross bản Xăng. Khách hàng mua xe trong tháng 7 và tháng 8/2025 được giảm thêm 10 triệu đồng và miễn phí bảo dưỡng lần đầu.

Kushaq được phát triển trên nền tảng khung gầm MQB-A0-IN do Volkswagen “đặc chế” cho thị trường Ấn Độ. “Nhỏ con” với chiều dài x rộng x cao là 4.225 x 1.760 x 1.612mm, tức ngắn hơn Xforce 165mm, song xe lại sở hữu chiều dài cơ sở 2.651mm ngang ngửa mẫu xe Nhật Bản và vượt trội so với phần còn lại của phân khúc.

Ngoại thất Skoda Kushaq thừa hưởng nét cứng cáp, trung tính từ "đàn anh" Kodiaq và Karoq, thể hiện qua các đường gân dập nổi gân guốc ở nhiều vị trí, mặt ca-lăng hình lục giác mạ crôm và đèn chiếu sáng phía trước phân tầng. Đèn pha LED dạng thấu kính tích hợp đèn định vị ban ngày thanh mảnh, bên dưới là đèn sương mù kiêm mở rộng góc chiếu.

La-zăng hợp kim 17 inch đi kèm lốp 205/55 R17, ẩn sau là hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/thanh xoắn như hầu hết đối thủ. Điểm trừ đối với những ai đề cao yếu tố thẩm mỹ là phanh sau chỉ là tang trống thay vì đĩa.

Đèn hậu LED nổi khối ôm lấy dòng tem chữ "SKODA" mạ crôm. Thanh ray nóc cứng cáp và cản va ốp màu bạc tương phản góp phần tôn thêm phong cách tổng thể của Kushaq.

Khoang lái gọn gàng, ít nút bấm vật lý. Các khu vực điều khiển nằm gọn trong tầm tay người lái. Táp-lô được ốp màu đen bóng, họa tiết chấm bi cùng dải crôm trải dài đến cửa gió điều hòa hình lục giác.

Vô-lăng hai chấu bọc da tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng và lẫy chuyển số, phía sau là bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch, cho phép người dùng tùy chỉnh nhiều giao diện. Bản tiêu chuẩn chỉ được trang bị bảng đồng hồ analog tích hợp màn hình đơn sắc 3,5 inch.

Cả hai phiên bản sở hữu màn hình cảm ứng 10,1 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây. Chất lượng hiển thị và tốc độ phản hồi đều ở mức ấn tượng so với tầm giá. Âm thanh 6 loa tiêu chuẩn, riêng bản Style được bổ sung một loa siêu trầm ẩn dưới sàn cốp.

Điều hòa tự động một vùng tích hợp lọc không khí Air Care được điều khiển qua bảng cảm ứng, đã có rung phản hồi nhưng vẫn gây ra đôi chút bất tiện trong quá trình sử dụng.

Một số tiện ích nổi bật khác còn có cổng sạc USB-C ở hàng ghế trước, hộc đựng găng tay có cửa gió làm mát, bệ tỳ tay chỉnh tịnh tiến, kiểm soát hành trình loại thường, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi và camera lùi.

Với mức chênh lệch 50 triệu đồng giữa hai phiên bản, khách hàng chọn bản Style nhận được thêm đèn pha và gạt mưa tự động, cửa sổ trời thường, sạc không dây chuẩn Qi, đèn viền nội thất, gương chiếu hậu chống chói tự động và cảm biến mở cửa không cần chìa. Hàng ghế trước chỉnh điện 6 hướng, tích hợp tính năng thông gió cũng là tiện nghi độc quyền trên phiên bản có mức giá 649 triệu đồng và ít xuất hiện trong phân khúc.

Thế nhưng, sự xuất hiện của phanh tay cơ trên Skoda Kushaq giữa một "rừng" xe Nhật, Hàn, Trung đã có phanh tay điện tử trở thành điểm yếu "chí mạng" của đại diện đến từ châu Âu.

Hàng ghế sau rộng rãi cả về khoảng để chân lẫn trên đầu. Thậm chí, đội ngũ thiết kế của hãng ô tô đến từ Cộng hòa Séc còn khoét thêm một phần trần xe để mở rộng không gian, đồng thời tối ưu vị trí để chân nhằm tạo tư thế thoải mái cho hành khách. Hành khách được phục vụ bởi cửa gió điều hòa riêng biệt, cặp cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm.

Trái lại, cốp chỉ rộng 385 lít, kém khoảng 100 lít so với các mẫu xe Nhật Bản. Gập phẳng hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40, thể tích sẽ tăng lên 1.405 lít.

Đáng chú ý, Kushaq dành cho thị trường Việt Nam có một bộ tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) - điều chưa từng có tiền lệ đối với mẫu xe này ở tất cả các thị trường còn lại. Tuy nhiên, hầu hết trong số này chỉ dừng ở mức cảnh báo, bao gồm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Radar ở đầu xe phục vụ tính năng phanh khẩn cấp tự động, xuất hiện trên cả hai phiên bản.

Ngoài hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, Skoda còn cung cấp một số tính năng hiếm thấy trong phân khúc như hỗ trợ trả lái thông minh (trợ lực giúp người điều khiển đánh lái đúng hướng trên đường trơn trượt), phanh ngăn ngừa va chạm liên hoàn, kiểm soát trượt động cơ và tự động làm khô má phanh.

“Trái tim” của Kushaq là động cơ xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L. Cỗ máy này cho ra công suất tối đa 113 mã lực và mô-men xoắn cực đại 178Nm, tức nhỉnh hơn Xforce, Yaris Cross, Creta/Seltos về sức kéo.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Bổ trợ cho người lái còn có khóa vi-sai điện tử (điều chỉnh lực kéo các bánh xe có độ bám không đồng đều) và tính năng hỗ trợ vào cua chủ động.

Nhìn chung, đại diện của Skoda có cơ hội chiếm thị phần phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ - vốn đang rất chật chội với trên dưới 15 "ứng viên" có đa dạng nguồn gốc: xe Nhật - Hàn đã có danh tiếng, xe Trung Quốc giá dễ tiếp cận và nhiều trang bị. Sự vắng mặt của phanh tay điện tử hay phanh đĩa phía sau, các tính năng ADAS hay những nghi ngại xoay quanh động cơ 1.0L tăng áp sẽ khiến “tân binh” này bớt hấp dẫn trong mắt nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Reacties