Hãng xe Nga tung SUV mới sau 3 thập kỷ, hẹn ngày đấu Corolla Cross ở Việt Nam

SUV hoàn toàn mới kể từ năm 1998 đến nay của Lada được đầu tư mạnh về thiết kế và trang bị, đề cao yếu tố nội địa hóa, dự kiến mở bán trong năm 2026.

Tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg 2025 ở Liên bang Nga, AvtoVAZ đã giới thiệu dòng xe hoàn toàn mới Lada Azimut. Kể từ mẫu VAZ-2123 ra đời vào năm 1998 (đã đổi thành Niva Travel vào năm 2021), đây là lần đầu tiên người tiêu dùng Nga có thêm một lựa chọn SUV mang mác Lada khác.

Lãnh đạo AvtoVAZ khẳng định Azimut sẽ rẻ hơn các đối thủ Trung Quốc nhờ vào tỷ lệ nội địa hóa “trên 90%”, dự đoán quanh mốc 2,5 triệu Rúp (khoảng 835 triệu đồng). Theo kế hoạch, xe sẽ được mở bán vào giữa năm 2026.

Trái với “đàn anh” Niva Legend dùng khung gầm rời hình thang, Azimut chia sẻ chung nền tảng liền khối với Vesta - mẫu Lada dự kiến được phân phối chính hãng ở Việt Nam.

Xe dài 4.416mm, rộng 1.838mm và cao 1.607mm. Chiều dài cơ sở 2.675mm đưa Azimut vào phân khúc B+, cạnh tranh với Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30 hay Haval Jolion nếu có mặt ở Việt Nam.

Ngoại hình của Azimut hiện đại hơn hẳn dải sản phẩm Lada hiện hành, nhưng vẫn có tính kế thừa và độ nhận diện thương hiệu. Đó là vẻ vuông vắn, góc cạnh đặc trưng từ Niva Legend cùng tạo hình theo mô-típ chữ “X” tương đồng với Vesta và Aura - vốn xuất phát từ sự hợp tác giữa AvtoVAZ và liên minh Renault-Nissan.

Mũi xe ngắn và dựng đứng, tích hợp lưới tản nhiệt và hốc hút gió có đồ họa mang hơi hướng ô tô điện. Đèn pha LED thanh mảnh được ôm gọn bởi dải đèn định vị ban ngày nổi bật.

Mui xe, thanh ray nóc và ăng-ten dạng vây cá mập tối màu tương phản, tôn thêm vẻ trẻ trung cho mẫu SUV cỡ trung. Vị trí gắn gương chiếu hậu góp phần hạn chế điểm mù cản trở người lái. Ô kính hông xe và điểm nhấn màu bạc ở cột C gợi liên tưởng đến một số mẫu xe Trung Quốc.

La-zăng 18 inch lần đầu hiện diện trên xe Lada với kiểu dáng cứng cáp. Cấu hình hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/thanh xoắn như đa số xe đồng hạng. Khoảng sáng gầm 208mm phù hợp với nhiều điều kiện vận hành.

Khu vực phía sau đồng nhất với đầu xe về ngôn ngữ thiết kế. Cụm đèn hậu LED được bổ sung dây đèn vắt ngang cửa hậu. Cản va và ốp babule chủ yếu được ốp nhựa sần dày dặn, tô điểm bằng mảng mạ bạc tương phản đẹp mắt.

Nội thất phảng phất phong cách ô tô Trung Quốc, từ vô-lăng hai chấu vát cạnh, cặp màn hình liền khối cho đến cụm “yên ngựa” tối giản. Điểm trừ là các bề mặt cho cảm giác chưa quá chỉn chu nếu đặt cạnh các đối thủ từ quốc gia tỷ dân.

Màn hình cảm ứng 10 inch trang bị sẵn trên mọi phiên bản, sử dụng hệ điều hành độc quyền đi kèm trợ lý ảo tích hợp AI tạo sinh GigaChat do Sber - một trong những tổ chức tài chính hàng đầu Liên bang Nga - và các đơn vị trực thuộc phát triển. Theo giới thiệu, toàn bộ dữ liệu bản đồ vệ tinh, nền tảng phát nhạc trực tuyến hay cả thẻ SIM phục vụ kết nối Internet đều có nguồn gốc từ các công ty của nước sở tại.

AvtoVAZ hé lộ phiên bản tiêu chuẩn cung cấp lượng trang bị tương đối đầy đủ, từ đèn ngoại thất LED, chìa khóa thông minh cho đến bảng đồng hồ kỹ thuật số, camera lùi và cảm biến áp suất lốp. Trong khi đó, bản đắt nhất sẽ sở hữu nhiều món đồ chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu Lada nào khác, đơn cử như cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử, sạc không dây chuẩn Qi.

Hàng loạt công nghệ trợ lái tiên tiến (ADAS) như kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động và camera 360 độ cũng góp mặt trên Azimut.

Nhà sản xuất khẳng định Azimut là ô tô đầu tiên trên thế giới có tính năng sưởi cửa sổ hàng ghế trước, đặc biệt hữu dụng trong khí hậu ôn đới ở Nga. Vô-lăng, hàng ghế trước và sau đều tích hợp tính năng sưởi ấm, riêng hàng ghế trước chỉnh điện.

Không gian hàng ghế sau của Azimut không phải điểm mạnh dù trục cơ sở nhỉnh hơn Xforce 25mm. Các tiện ích ở đây bao gồm cửa gió điều hòa độc lập, bệ tỳ tay trung tâm và cặp cổng sạc USB-C. Cốp 508 lít khá rộng trong phân khúc, đi kèm sàn điều chỉnh linh hoạt.

“Trái tim” của chiếc SUV là động cơ xăng 1.6L (120 mã lực) hoặc 1.8L hút khí tự nhiên (132 mã lực), ghép đôi với hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp CVT. Trong tương lai, AvtoVAZ dự kiến cung cấp động cơ xăng 1.5L tăng áp mạnh 150 mã lực và hộp số tự động có cấp. Một số nguồn tin cho hay động cơ và hộp số sẽ do một thương hiệu Trung Quốc phát triển và chế tạo.

Người lái có thể tùy chỉnh giữa 5 chế độ lái – trong đó có một số chế độ địa hình. Tuy nhiên, Azimut chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước, kém xa các “đàn anh” đều có hệ dẫn động hai cầu (4x4).

Trước đó, hình ảnh lô xe Lada cập cảng Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Lada chia sẻ các sản phẩm sẽ mở bán trong năm nay nhưng chưa chốt thời điểm cụ thể.

Trong đó, Lada Niva Legend được người tiêu dùng Việt quan tâm hơn cả bởi thiết kế cổ điển và giá bán đồn đoán từ 390 triệu đồng. Nếu con số trên là sự thật, Niva Legend hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn thú vị với những người ưa thích phong cách off-road và "độ chế".

Ngược lại, giới chuyên gia nhận định ba mẫu xe còn lại là Niva Travel, Granta và Vesta sẽ khó tiếp cận khách hàng trong nước, chủ yếu do thiết kế và trang bị lỗi thời so với mặt bằng chung phân khúc.

Comentarios