SUV điện BYD Atto 2 về Việt Nam, chốt giá 669 triệu đồng

Được định vị thấp hơn một bậc so với Atto 3, mẫu SUV thuần điện này là cái tên phù hợp để cạnh tranh với nhóm xe cỡ B như Yaris Cross, Xforce, Creta tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện BYD Techshow tại Thành phố Hồ Chí Minh, BYD đã chính thức giới thiệu xe thuần điện Atto 2 đến người tiêu dùng Việt Nam. Xe có một phiên bản, giá 669 triệu đồng.

Đối thủ của Atto 2 sẽ là các mẫu xe đã có danh tiếng như Toyota Yaris Cross bản Xăng (650 triệu đồng), Hyundai Creta 1.5 Đặc biệt (659 triệu đồng), Mitsubishi Xforce Premium (680 triệu đồng). Ngoài ra, xe còn phải đối đầu với VinFast VF 6 (689-749 triệu đồng).

Với chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.310 x 1.830 x 1.675mm và chiều dài cơ sở 2.620mm, Atto 2 lớn tương đương Yaris Cross hay Creta.

Ngoại hình tuân theo ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của BYD, mang dáng vẻ thể thao, năng động. Một số điểm nhấn có thể kể đến như mặt ca-lăng đen bóng liền mạch đèn pha LED thanh mảnh, đèn hậu LED có đồ hoạ đan dây vắt ngang, cản trước/sau và ốp babule tạo hình cứng cáp hay các trụ xe được sơn đen bóng.

Mũi xe và đuôi xe được làm ngắn, góp phần tối ưu không gian nội thất. Tay nắm cửa dạng ẩn và cánh lướt gió giúp cải thiện tầm hoạt động của xe.

Bộ mâm 16 inch thay vì 17 inch như một số thị trường láng giềng, đi kèm lốp 215/65 tương đối dày, thiên về độ êm ái. Hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như hầu hết đối thủ. Phanh đĩa trên cả bốn bánh.

Tại Việt Nam, BYD cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn màu sơn trẻ trung, cá tính như màu xanh cốm hay màu hồng.

Nội thất Atto 2 có phần phổ thông hơn các “đàn anh”, dễ tiếp cận với số đông. Lối phối màu trắng-đen hoặc đỏ-xám hiếm thấy trong nhóm xe cỡ nhỏ phổ thông.

Bảng đồng hồ được mở rộng từ 5 inch lên 8,8 inch, dễ quan sát thông tin hơn.

Chính giữa táp-lô vẫn là màn hình cảm ứng 12,8 inch có cơ chế xoay 90 độ, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Tính năng điều khiển giọng nói bằng tiếng Việt được xem là một trong những điểm mạnh của đại diện nhà BYD trong phân khúc về độ linh hoạt, chính xác.

Danh sách tiện nghi tiêu biểu bao gồm điều hòa tự động tích hợp bộ lọc bụi mịn PM2.5, cần số điện tử kiểu pha lê, lẫy chuyển chế độ lái và điều chỉnh phanh tái sinh năng lượng và sạc không dây 15W. Cổng sạc USB-C có công suất đầu ra lên đến 60W, tương thích với cả laptop.

Ghế bọc da với tựa đầu liền khối, riêng ghế lái chỉnh điện 6 hướng.

Không gian hàng ghế sau dừng ở mức vừa đủ, có cổng sạc USB-A và USB-C nhưng thiếu cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay trung tâm lẫn tựa đầu cho người ngồi giữa. Thể tích khoang hành lý dao động từ 400 đến 1.340 lít.

Xe sở hữu đầy đủ các trang bị an toàn cơ bản như 6 túi khí, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình (cruise control), cảm biến trước/sau, camera 360 độ có tính năng “xuyên gầm” hay cảm biến áp suất lốp. Tất nhiên, khó có thể đòi hỏi hãng xe Trung Quốc trang bị gói tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) cho xe điện có giá 669 triệu đồng này.

Atto 2 tại Việt Nam sử dụng một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, cho ra công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290Nm. Đây là cấu hình hệ động lực cao cấp nhất của Atto 2 trên toàn cầu, với khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 8,3 giây.

Năng lượng được trữ trong bộ pin LFP Blade 45,12kWh, đủ để Atto 2 lăn bánh tối đa 380km (chuẩn NEDC) sau mỗi lần sạc đầy. Người dùng cần 37 phút để sạc 10-80% bằng trụ sạc nhanh DC 65kW. Công suất sạc AC giới hạn ở mức 7kW.

Tính năng “sạc ngược” Vehicle-to-Load (V2L) cho phép chủ xe tận dụng năng lượng trong pin để duy trì các thiết bị điện thiết yếu.

Mức giá 669 triệu đồng của Atto 2 được đánh giá là hợp lý so với những gì xe mang lại, cả về thiết kế, trang bị và khả năng vận hành.

Xe được kỳ vọng mang BYD đến gần hơn với khách Việt, song rào cản không hề nhỏ: định kiến về xe Trung Quốc trong một bộ phận lớn người tiêu dùng, mạng lưới trạm sạc công cộng còn nhiều hạn chế, áp lực từ hàng loạt đối thủ “sừng sỏ”...

Bình luận