Geely Coolray facelift lộ diện, có thể làm nên chuyện trước Yaris Cross, Xforce

Mẫu xe “song sinh” của Geely Coolray tại Malaysia - nơi xuất khẩu mẫu xe này sang Việt Nam - vừa nhận hàng loạt nâng cấp đắt giá về thiết kế, trang bị lẫn hệ động lực.

Proton vừa trình làng X50 bản cập nhật giữa thế hệ đến người tiêu dùng Malaysia. Đây thực chất là sản phẩm "thay tên, đổi họ" hay “rebadging” từ Geely Coolray - mẫu xe cỡ nhỏ ra mắt Việt Nam hồi tháng 3 năm nay.

Khác với Coolray facelift ở Nga, Philippines hay Campuchia được phát triển dựa trên Geely Binyue Cool ở Trung Quốc, X50 2025 lại thừa hưởng kiểu dáng và trang bị của Binyue L - cái tên kế nhiệm Binyue Cool. Do đó, có thể hiểu rằng nhà sản xuất quyết định lên thẳng lên đời mới nhất nhằm củng cố sức mạnh cho mẫu SUV hạng B bán chạy nhất Malaysia.

Xe sẽ được phân phối với ba phiên bản: Executive, Premium và Flagship; giá bán chưa được công bố.

Diện mạo của Proton X50 facelift thêm phần cứng cáp, hiện đại so với bản tiền nhiệm. Nổi bật ở đầu xe là hốc hút gió vuông vức tràn sang hai bên, kết hợp với mặt ca-lăng có đồ họa cầu kỳ hơn. Đèn pha full-LED phản xạ đa luồng thay thế loại thấu kính trước đây, tích hợp đèn định vị ban ngày đứt đoạn.

Đuôi xe bớt bầu bĩnh, chủ yếu nhờ vào cụm đèn hậu LED thanh mảnh vắt ngang và ô gắn biển số nằm thấp. Bộ khuếch tán không khí, cặp ống xả kép đối xứng hai bên và cánh lướt gió uốn lượn tiếp tục có mặt.

Nhà sản xuất nâng cấp bộ mâm 18 inch 5 chấu dày dặn cho “chủ lực” doanh số của mình, trông vững chãi hơn kiểu đa chấu trước đây. Phiên bản tiêu chuẩn dùng la-zăng 17 inch.

Trên phiên bản đắt nhất, khách hàng sẽ nhận được cánh lướt gió to bản và mui xe màu đen bóng.

Hầu hết thông số kích thước giữ nguyên, bao gồm chiều dài cơ sở 2.600mm - kém các đối thủ như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.

Đối với nội thất, đội ngũ thiết kế Proton và Geely gọt giũa các bề mặt theo phong cách tối giản, tăng cường vật liệu mềm để cho cảm giác cao cấp hơn.

Mọi chức năng nay được dồn vào màn hình cảm ứng 14,6 inch - lớn và sắc nét hơn loại 10,25 inch của Geely Coolray ở Việt Nam, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay không dây và trợ lý ảo có khả năng xử lý đa nhiệm.

Bảng đồng hồ 8,8 inch thế chỗ loại 7 inch cũ, song các thông tin hiển thị nhỏ gây bất tiện cho người lái. Cần số điện tử ở cột lái, nhường chỗ cho khay chứa điện thoại tích hợp sạc không dây trên cụm “yên ngựa” dạng phân tầng.

Danh sách tiện nghi nổi bật trên X50 facelift bao gồm đèn pha và gạt mưa tự động, điều hòa tự động hai vùng, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, đề máy từ xa, gương chiếu hậu tràn viền chống chói tự động, cốp điện và đèn viền nội thất 72 màu. Nội thất phối hai tông màu đỏ-đen và cửa sổ trời toàn cảnh là trang bị độc quyền cho phiên bản Flagship.

Hàng ghế sau gần như không đổi, ngoại trừ cụm cửa gió điều hòa được sắp xếp lại. Mỗi hàng ghế được bố trí một cổng sạc USB-C và một cổng sạc USB-A.

Ở phương diện an toàn, ngoài các tính năng cơ bản như 6 túi khí và cảm biến trước/sau, hãng trang bị thêm cho tất cả các phiên bản hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm phía sau, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa.

Gói công nghệ trợ lái tiên tiến (ADAS) ngày càng đầy đủ từ phiên bản Premium với kiểm soát hành trình thông minh có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn kết hợp định tâm làn đường, đèn pha tự động thích ứng và nhận diện biển báo giao thông.

Camera 360 độ bổ sung tính năng giả lập gầm xe, song hành với tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động hiếm thấy trong phân khúc.

“Trái tim” của Proton X50 2025 là động cơ xăng 4 xi-lanh 1.5L tăng áp, cho công suất tối đa 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290Nm - nhỉnh hơn 3 mã lực và 15Nm so với máy 3 xi-lanh 1.5L tăng áp hiện hành. Kết hợp với động cơ này vẫn là hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt và hệ dẫn động cầu trước.

Nhà sản xuất công bố xe tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn 0,3 giây so với bản cũ - đạt 7,6 giây, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn 4,7%.

Ngoài Eco (Tiết kiệm), Normal (Bình thường) và Sport (Thể thao), chiếc SUV có thêm chế độ lái Adaptive tự động học cách lái xe của người dùng. Năng lực cách âm được hứa hẹn cải thiện đáng kể.

Sự hiện diện của Proton X50 facelift đồng nghĩa với việc Geely Coolray tại Việt Nam đã chậm tới 2 đời xe so với thị trường láng giềng. Bù lại, sản phẩm của Geely được chế tạo dựa theo X50 ở nhà máy Proton tại Malaysia, do đó khách Việt có quyền kỳ vọng bản facelift sớm về nước trong tương lai gần.

Geely Coolray hiện có giá bán 538-628 triệu đồng - thuộc hàng thấp trong phân khúc SUV cỡ B, rẻ hơn Xforce (599-705 triệu đồng), Yaris Cross (650-765 triệu đồng) và Creta (599-715 triệu đồng).

Động thái không mang bản mới nhất về của nhà phân phối được cho là nhằm thiết lập lợi thế “tiền ít, thịt nhiều” cho Coolray. Cả ba phiên bản đều sở hữu hàm lượng trang bị tương đối dồi dào trong tầm giá, thậm chí bản Flagship có gói ADAS với đầy đủ tính năng. 

Tuy nhiên, Coolray và nhiều mẫu xe Trung Quốc khác gặp nhiều rào cản như thương hiệu còn xa lạ hay mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ chưa có độ phủ lớn.

Tính đến tháng 5, VinFast VF 6 tạm thời là sản phẩm “hút” khách nhất phân khúc trong năm 2025 với 7.307 xe đến tay khách hàng, bỏ xa Toyota Yaris Cross (4.270 xe) và Mitsubishi Xforce (3.144 xe).

Komentar