Mất phanh chưa bao giờ là tình huống mà hầu hết tài xế có thể lường trước được - nhất là trên một chiếc xe mới tinh. Thế nhưng, một sự cố mới diễn ra liên quan đến mẫu xe plug-in hybrid (hybrid có cắm sạc) Volvo XC90 Recharge đã hé lộ lỗi phần mềm nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến đợt triệu hồi gần 12.000 xe.
Theo trang tin Carscoops, anh Max (tên gọi của nhân vật đã được thay đổi) - sống ở bang California (Mỹ) - cho biết chiếc Volvo XC90 Recharge mà anh vừa mua trước đó 2 tháng đã bất ngờ mất phanh hoàn toàn trong lúc đổ đèo, dẫn đến một tai nạn.
Đáng chú ý, vụ việc xảy ra chỉ vài tiếng sau khi xe được cập nhật phần mềm tại đại lý chính hãng.
Hóa ra, chiếc XC90 Recharge của Max nằm trong số hàng nghìn chiếc xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi gần đây: cảnh báo người lái không sử dụng chế độ One Pedal Drive (lái chỉ bằng chân ga) hoặc số B (phanh động cơ). Đợt triệu hồi này bao gồm dòng S60, V60, S90, XC60, XC90, XC40, EX40, EC40 và C40, thuộc phiên bản 2020 đến 2026.
Chiếc Volvo XC90 Recharge gặp sự cố vào ngày 13/5 đang sử dụng phần mềm phiên bản 3.5.14 - cũng chính là phiên bản được hãng xe Thụy Điển cảnh báo các tài xế từ vài tuần trước.
Với lỗi này, phương tiện sẽ mất lực phanh nếu người lái vào số B hoặc kích hoạt chế độ One Pedal Drive, sau đó sẽ “trôi tự do xuống dốc trong ít nhất 1 phút 40 giây”. Những tưởng vấn đề này chỉ dừng ở mức hi hữu, song thực tế đã chứng minh điều ngược lại.
Max chia sẻ anh đã vào số B để đi xuống một đoạn đường dốc tương đối hẹp, thậm chí bên phải là vực sâu. Không lâu sau đó, xe bất ngờ mất hoàn toàn lực phanh, buộc anh phải đánh lái vào sườn đồi để tránh lao xuống vực.
Có thể thấy trong đoạn video (từ 1 phút 30 giây trở đi) do camera hành trình ghi lại, chiếc SUV hạng sang tăng tốc dù tài xế không đạp ga. Dữ liệu từ hệ thống ghi nhận người lái đã đạp phanh, song xe không hề giảm tốc.
Sau khi Max đánh lái sang trái, chiếc xe plug-in hybrid rung lắc mạnh rồi quay trở lại đường. Rất may mắn là hệ thống phanh lúc này đã hoạt động trở lại và một số túi khí đã bung ra để bảo vệ hành khách.
Về thiệt hại vật chất, toàn bộ “dàn chân” phía trước bên tài đã bị hỏng đến mức la-zăng vỡ tan. Gầm xe cũng xuất hiện nhiều phần hư hại.
Một kỹ sư do Max mời đã giám định tai nạn và kết luận: “Dữ liệu trước tai nạn khớp với lời tường thuật của tài xế rằng phanh không hoạt động khi xuống dốc. Tốc độ tăng trong 5 giây cuối trước khi va chạm; không có thao tác tăng ga, nhưng người lái đã đạp phanh suốt thời gian đó mà xe không hề giảm tốc”.
Sau vụ việc, Volvo đã trả lời phóng viên trang Carscoops như sau: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của Volvo Cars, và chúng tôi đang nghiêm túc xử lý sự việc này. Một đợt triệu hồi đã được triển khai cho một số mẫu xe PHEV và xe điện của Volvo do chức năng phanh có thể bị ảnh hưởng sau ít nhất 1 phút 30 giây đổ dốc trong số B hoặc chế độ One Drive Pedal mà không đạp phanh. Việc xem lại dữ liệu từ phương tiện của khách hàng cho thấy đúng là tình huống như trong mô tả đã xảy ra, và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ nhằm khắc phục”.
Hãng ô tô đến từ châu Âu cũng xác nhận rằng họ đã tung ra bản vá phần mềm vào đầu tháng 6, đồng thời khuyến cáo tất cả các chủ xe cập nhật trực tuyến (OTA) hoặc mang xe đến đại lý để cài đặt bản sửa lỗi.
Đối với anh Max, Volvo đã khắc phục mọi thiệt hại liên quan đến tai nạn này. Chiếc XC90 Recharge xui xẻo đã được kiểm tra vào ngày 27/6, sửa chữa xong và cập nhật phần mềm mới nhất.
Tuy nhiên, Max không hề hài lòng: “Chúng tôi suýt chết, vậy mà họ không nói nổi một lời xin lỗi”. Anh cũng gọi phản hồi của hãng là “thiếu trách nhiệm”.
Đối với nhóm phóng viên Carscoops, Volvo vẫn cần trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh vụ việc nghiêm trọng này. Đơn cử như báo cáo chính thức gửi Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) chưa được công bố, nên chưa rõ Volvo phát hiện lỗi này bằng cách nào.
Ngoài ra, người dùng cũng chưa biết chính xác điều gì trong phiên bản phần mềm 3.5.14 gây ra lỗi này. Hơn nữa, việc Volvo giảm thời gian “1 phút 40 giây” thành “1 phút 30 giây” trong hướng dẫn triệu hồi cũng khiến người ta đặt nghi vấn.