Ford rút Explorer khỏi danh mục sản phẩm, sẽ đón bản facelift nhập Mỹ được ưu đãi thuế?

Ford Explorer bản hiện hành được cho là đã hết hàng tại đại lý và sẽ không nhập thêm về Việt Nam, thay vào đó là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng có thể phải chờ đến năm sau.

Sau khi liên tục áp dụng giá bán ưu đãi 1,999 tỷ đồng cho Explorer trong nhiều tháng trở lại đây, Ford Việt Nam (FVN) bất ngờ chấm dứt khuyến mại này từ tháng 6/2025. Đáng chú ý, một số người vừa phát hiện ra cái tên này thậm chí biến mất khỏi danh mục sản phẩm SUV trên trang web chính thức của FVN, đặt ra nghi vấn mẫu xe cỡ lớn này đã bị tạm dừng phân phối ở nước ta.

Theo chia sẻ của một nhân viên tư vấn bán hàng tại Hà Nội, toàn bộ số xe Ford Explorer bản hiện hành đã tìm thấy chủ nhân và hãng "sẽ không nhập thêm lô tiếp theo". Người này cũng cho hay phiên bản mới có khả năng về nước vào đầu năm sau, song đại diện hãng xe Mỹ chưa xác nhận thông tin này.

Trái với Ranger, Everest, Territory và Transit đều bán chạy nhất nhì trong phân khúc, Explorer lại có sức tiêu thụ rất yếu. Dòng xe 7 chỗ này thậm chí thường xuyên góp mặt trong top 10 ô tô bán chậm nhất thị trường từ đầu năm đến nay.

Ford Explorer thế hệ thứ 6 được trình làng tại Việt Nam vào năm 2022, từng “hot” đến mức khách hàng phải chi thêm 200 triệu đồng tiền “lạc” nếu muốn nhận xe sớm ở thời điểm mới ra mắt.

Tuy nhiên, khi phân khúc có thêm sự xuất hiện của Hyundai Palisade (1,469-1,589 tỷ đồng) hay Volkswagen Teramont X (1,998-2,168 tỷ đồng), Explorer dần mờ nhạt do mức giá không hấp dẫn bằng (2,099 tỷ đồng). Động thái duy trì mức giảm 100 triệu đồng trong nhiều tháng liền cũng không đủ sức tạo nên biến động đáng kể.

Trong năm 2024, chỉ có 689 xe Ford Explorer đến tay người tiêu dùng, kém xa Hyundai Palisade (1.587 chiếc). Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, doanh số của mẫu xe Mỹ dừng lại ở 130 xe, chỉ bằng phân nửa đối thủ Hàn Quốc (260 xe). Việc tạm thời dừng bán khả năng cao sẽ dẫn đến Explorer gần như chắc một suất trong top xe bán ít cả năm.

Riêng Volkswagen Teramont X không có số liệu bán hàng, song giới mộ điệu nhận định rằng mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc này vẫn có sự hiện diện nhất định trên đường phố.

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán, trao đổi giữa lãnh đạo, đại diện các bộ liên quan đến vấn đề thuế quan của Mỹ và Việt Nam đã và sắp diễn ra, nhiều người kỳ vọng về mức thuế 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ về nước ta, trong đó có ô tô. Ford Explorer là một trong những cái tên được nhắc đến.

Nếu được áp thuế nhập khẩu 0%, giá bán của Explorer có thể sẽ “dễ thở” hơn nhưng không quá nhiều do xe vẫn phải chịu nhiều loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt.

Với động cơ xăng EcoBoost 2.3L, sản phẩm của Ford đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 50% và thuế GTGT 10%. Trên lý thuyết, khi thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ giảm từ 45-64% (mức hiện tại) xuống 0%, giá bán của Explorer có thể giảm khoảng 20%, tức từ 2,099 tỷ xuống 1,68 tỷ đồng.

Dĩ nhiên, kịch bản nêu trên chỉ xảy ra nếu Explorer trở lại bằng bản hiện hành. Nếu Ford Việt Nam mang về phiên bản facelift, việc định giá hoàn toàn có thể thay đổi. Tại thị trường Mỹ, Ford Explorer đã có phiên bản nâng cấp giữa vòng đời với những điểm mới tập trung chủ yếu vào khía cạnh tiện nghi.

commentaires