Mazda CX-5 2026 ra mắt: Bớt chật, nội thất như xe điện và máy hybrid

Dòng SUV bán chạy nhất lịch sử Mazda vừa đón thế hệ tiếp theo sau 9 năm, gây chú ý với chiều dài cơ sở hàng đầu phân khúc cùng khoang lái tối giản giống xe điện.

Mazda CX-5 thế hệ thứ ba vừa ra mắt công chúng với hàng loạt nâng cấp quan trọng về thiết kế, trang bị, khả năng vận hành và không gian nội thất. Xe tiếp tục cạnh tranh với Toyota RAV4, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Kia Sportage…

Tại Đức, CX-5 có bốn cấp độ trang bị Prime-Line, Centre-Line, Exclusive-Line và Homura, giá khởi điểm 34.500 Euro (tương đương 1,018 tỷ đồng).

CX-5 2026 bề thế hơn hẳn mẫu xe tiền nhiệm với chiều dài x rộng x cao đạt 4.690 x 1.860 x 1.695(mm), tức dài hơn 115mm, rộng hơn 15mm và cao hơn 30mm. Thậm chí, chiều dài cơ sở tăng vọt từ 2.700mm lên 2.815mm, bằng Hyundai Santa Fe và bỏ xa Tucson/Sportage (2.755mm), BYD Sealion 6 (2.765mm).

Những người không rành về ô tô Mazda dễ nhầm tưởng đây chỉ là bản cập nhật giữa thế hệ hiện hành. Lưới tản nhiệt vuông vắn, liền khối với đèn pha LED tích hợp đèn định vị ban ngày phân tầng. Hốc hút gió mở rộng được chia thành ba khoang, tôn thêm vẻ khoẻ khoắn cho CX-5.

Đuôi xe gợi liên tưởng đến dải sản phẩm cận sang CX “hai số”, thể hiện qua cụm đèn hậu LED thanh mảnh và cặp ống xả đối xứng hai bên. Dòng chữ “MAZDA” thế chỗ logo thông thường.

Khó nhận ra thương hiệu Nhật Bản đã thay đổi gì ở hông xe, ngoài gương chiếu hậu mới và vòm bánh xe, ốp babule theo phong cách việt dã. Phần mui chỉ sót lại thanh ray nóc, còn ăng-ten bị lược bỏ nhằm tối ưu tính khí động học.

La-zăng 17 hoặc 19 inch, ẩn dưới là cấu hình hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/liên kết đa điểm như bản cũ. Tổ hợp chi tiết màu đen bóng dành riêng cho phiên bản cao nhất.

Bên trong, CX-5 thừa hưởng thiết kế tối giản từ xe điện Mazda6e và CX-6e (hay EZ-6 và EZ-60) do liên doanh Changan Mazda tại Trung Quốc phát triển. Cách làm này thu về ý kiến trái chiều, bởi người dùng buộc phải điều khiển hầu hết chức năng qua màn hình cảm ứng.

Sự chú ý đổ dồn vào màn hình trung tâm 15,6 inch trên phiên bản Homura và 12,9 inch ở các bản còn lại, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và đi kèm bộ ứng dụng Google (bản đồ Google Maps, trợ lý ảo AI Gemini…). Đầu ra âm thanh 8 loa thường hoặc 12 loa Bose.

Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu với toàn bộ các phím bấm là dạng cảm ứng có rung phản hồi, và bảng đồng hồ 10,25 inch có giao diện đơn giản.

Cụm “yên ngựa” tương đối trống trải với phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, sạc không dây và bệ tỳ tay to bản. Cần số truyền thống thay vì điện tử như trên “đàn anh” CX-60.

Một số tiện nghi nổi bật bao gồm điều hòa tự động hai vùng, đèn viền nội thất 7 màu, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp thông gió/sưởi ấm, cốp điện tích hợp “đá cốp” và quản lý phương tiện từ xa bằng ứng dụng MyMazda. Cửa sổ trời thường được chuyển thành loại toàn cảnh, góp phần làm khoang xe thoáng đãng.

Hãng giới thiệu phom ghế ngồi mới có tác dụng giảm say xe. Vị trí lái cũng được nắn lại, kết hợp với mũi xe dựng đứng giúp tài xế bao quát tình hình trước mặt tốt hơn. Các bề mặt được làm phẳng và bọc chất liệu hạn chế bám bẩn.

Hơn phân nửa trong số 115mm chiều dài cơ sở tăng thêm dành cho khu vực hàng ghế thứ hai trở về sau. Hàng ghế sau rộng rãi hơn đáng kể với chiều ngang vai, khoảng sáng trên đầu và khoảng sáng đầu gối được nới rộng từ 25-60mm. Cửa mở tối đa gần 90 độ giúp người dùng dễ ra/vào xe.

Hành khách sẽ được phục vụ bởi cửa gió điều hòa, bệ tỳ tay trung tâm, cặp cổng sạc USB-C và tính năng sưởi ghế.

Khoang hành lý rộng 583 lít - nhỉnh hơn đời trước 61 lít, có thể mở rộng lên hơn 2.000 lít. Thao tác chất dỡ hàng hòa thêm nhẹ nhàng nhờ vào sàn cốp thấp và bớt gồ ghề hơn trước.

Với gói ADAS i-Activsense bản tân tiến nhất, CX-5 lần đầu sở hữu tính năng tự động dừng xe an toàn nếu phát hiện tài xế mất năng lực điều khiển, thông báo đèn tín hiệu chuyển xanh, hỗ trợ chuyển làn đường và phanh trợ lực chủ động. Phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù được thiết lập để phản ứng sớm và tự nhiên hơn.

Camera 360 độ được bổ sung chế độ quan sát “xuyên gầm” và giả lập 3D.

"Trái tim" của CX-5 2026 là động cơ xăng e-Skyactiv G 2.5L đi kèm công nghệ mild-hybrid (hybrid nhẹ) 24V M Hybrid và tự động ngắt xi-lanh, cho công suất 139 mã lực và mô-men xoắn 238Nm. Trong khi đó, xe ở Mỹ dùng máy 2.5L hút khí tự nhiên (187 mã lực, 251Nm).

Trong tương lai, Mazda sẽ cung cấp thêm động cơ hybrid do hãng tự phát triển và động cơ xăng Skyactiv-Z có hiệu suất cao hơn.

Hộp số vẫn là tự động 6 cấp, hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh toàn thời gian (AWD). Hệ thống  M Hybrid phối hợp với phanh điều khiển điện tử mới, góp phần rút ngắn quãng đường phanh và giảm hao phí năng lượng.

Khung gầm, dàn treo, hệ thống lái… đều được tinh chỉnh nhằm cân bằng vận hành giữa độ êm ái, thoải mái và tính ổn định, phấn khích. Độ cách âm cũng được hứa hẹn cải thiện đáng kể với nhiều vật liệu cách âm, tiêu âm hơn ở các khu vực trọng yếu.

Tại Việt Nam, CX-5 tiếp tục là “ngôi sao” của Mazda với 7.384 xe đến tay khách hàng, bỏ xa vị trí thứ hai trong phân khúc C-SUV của Ford Territory (5.630 xe). Thế hệ mới được nhiều người tiêu dùng trông đợi, song hàng loạt điểm mới nêu trên khiến mẫu xe Nhật Bản khó thiết lập giá bán thuộc nhóm thấp trong phân khúc như hiện nay (từ 699 triệu đồng).

التعليقات