Nissan xuất khẩu xe điện “gốc Trung” từ năm 2026, có mẫu đã về Việt Nam

Động thái xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc ra nước ngoài được xem là một phương án vực dậy tình hình kinh doanh toàn cầu của thương hiệu Nhật Bản.

Chuyên trang ô tô CarNewsChina đăng tải thông tin Nissan sẽ xuất khẩu các mẫu ô tô điện (EV) từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và một số thị trường khác từ đầu năm 2026. 

Điều này đồng nghĩa với khả năng Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến của các dòng xe này, trong bối cảnh xu hướng “điện hóa” ngày càng phát triển tại nước ta. Đây được đánh giá là một động thái cần thiết của thương hiệu Nhật Bản nhằm cải thiện tình hình kinh doanh giữa thời kỳ khủng hoảng, đồng thời khai thác triệt để mạng lưới dịch vụ hậu mãi sẵn có tại các thị trường quốc tế.

Đáng chú ý, trong số những sản phẩm dự kiến được xuất khẩu có Nissan N7, mẫu sedan ngang cỡ Toyota Camry. Trước N7, một hãng xe Nhật Bản khác là Mazda đã xác nhận xuất khẩu ô tô điện Mazda EZ-6 (hay Mazda6e) từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á.

Nissan N7 từng xuất hiện tại một sự kiện diễn ra ở Hà Nội vào cuối tháng 6, nhưng mới dừng ở mức trình diễn, chưa phải bản thương mại. Xe ra đời từ mối hợp tác giữa Nissan và một nhà sản xuất Trung Quốc là Dongfeng, dựa trên nền tảng của Dongfeng 007.

Mẫu sedan thuần điện này được người tiêu dùng Trung Quốc khá đón nhận với hơn 17.000 đơn đặt hàng chỉ sau một tháng mở bán. Thành công này một phần đến từ mức giá tương đối hấp dẫn: 119.900-149.900 nhân dân tệ (tương đương 435-544 triệu đồng).

Chiều dài x rộng x cao đạt 4.930 x 1.895 x 1.484mm của N7 ngang ngửa những xe hạng D phổ biến như Toyota Camry hay Honda Accord. Trục cơ sở 2.915mm dài hơn Camry 90mm, hứa hẹn nội thất bên trong. Cốp rộng 484 lít.

Xe mang kiểu dáng lai coupe phối hợp cùng nhiều đường nét bo tròn, mềm mại. Đầu và đuôi xe sở hữu dải đèn LED thanh mảnh tối màu, riêng đèn pha tạo hình phá cách, cung cấp nhiều hiệu ứng chiếu sáng để người dùng tùy chỉnh. Cửa không viền giống như xe thể thao.

Nhiều chi tiết như hốc gió trung tâm tự động đóng/mở, tay nắm cửa dạng ẩn hay la-zăng 19 inch đa chấu góp phần giảm hệ số cản gió xuống 0,208 Cd, ngang ngửa Tesla Model S.

Nội thất của N7 tuân theo lối bày trí tối giản quen thuộc trên ô tô Trung Quốc hiện tại.

Hầu hết chức năng được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 15,6 inch có độ phân giải 2,5K, dùng chip Qualcomm Snapdragon 8295P.

Trí tuệ nhân tạo (AI) DeepSeek-R1 tích hợp trong hệ điều hành Nissan OS cho phép người dùng tương tác một cách tự nhiên với phương tiện bằng giọng nói. Tuy nhiên, AI này hiện chỉ dành riêng cho đất nước tỷ dân, do đó liên doanh Dongfeng Nissan sẽ cần hiệu chỉnh để phần mềm khả dụng hoàn toàn tại thị trường quốc tế.

Danh mục trang bị nổi bật bao gồm bảng đồng hồ 10,25 inch, dàn 12 loa (bao gồm cặp loa trong tựa đầu ghế lái) công suất 910W, sạc không dây 50W có tản nhiệt, cổng sạc USB-C 27W ở hai hàng ghế, điều hòa tự động hai vùng tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, đèn viền nội thất 256 màu, kính trần toàn cảnh và camera 360 độ giả lập “xuyên gầm”.

Ghế bọc vải microfiber thay vì da hay nỉ như thường thấy. Hàng ghế trước chỉnh điện (14 hướng ở ghế lái, 8 hướng ở ghế hành khách), tích hợp thông gió, sưởi ấm và massage trên hầu hết các phiên bản. Ẩn dưới bệ tỳ tay trung tâm là tủ lạnh 5,8 lít với nhiệt độ thấp nhất -6 độ C.

Loạt tính năng ADAS cho phép N7 có thể tự xử lý đa số tình huống thường gặp như nhập làn, vượt và tránh xe, di chuyển qua góc cua gắt và đi qua trạm thu phí. Tính năng hỗ trợ đỗ xe hoạt động trong nhiều địa hình bãi đỗ hoặc được điều khiển thông qua điện thoại thông minh, thậm chí ghi nhớ và tự động lăn bánh vào điểm đỗ theo lộ trình.

Tại Trung Quốc, xe được lắp một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, sản sinh công suất tối đa 215 mã lực hoặc 268 mã lực - tùy vào gói pin, mô-men xoắn cực đại 305Nm. Bộ pin LFP 58kWh cho tầm hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc đầy dao động trong khoảng 510-540km, còn bản 73kWh sẽ mở rộng lên 625-635km.

Thời gian sạc 10-80% ngắn nhất chỉ 19 phút nhờ vào mức hỗ trợ sạc siêu nhanh 3C. Tính năng “sạc ngược” V2L cho công suất đầu ra 6,6kW, cao gấp đôi so với nhiều ô tô điện phổ thông tại Việt Nam.

Nissan đã có mặt chính thức tại Việt Nam được gần 20 năm, song hiện khá nhạt nhòa trên thị trường. Danh mục sản phẩm hiện hành của thương hiệu Nhật Bản này bao gồm: Almera (sedan hạng B), Navara (bán tải) và Kicks E-Power (hybrid vận hành như xe điện tự sạc).

Điểm chung của cả ba sản phẩm nêu trên là không quá nổi bật trong phân khúc, thường xuyên được áp dụng ưu đãi lớn để kích cầu. Từng có thông tin mẫu SUV cỡ lớn Nissan Patrol sẽ được nhập khẩu về Việt Nam, cạnh tranh với Toyota Land Cruiser, nhưng một số đại lý đã trả lại cọc cho khách hàng trong vài tuần trở lại đây.

Comments