Giá Kia Sorento xuống thấp ngang SUV cỡ C, mở đường cho bản facelift đấu Santa Fe

Nhiều khả năng động thái giảm giá mạnh của nhà phân phối và hệ thống đại lý là nhằm “mở đường” cho phiên bản mới của Kia Sorento tại Việt Nam.

Ngoài thông tin Hyundai Santa Fe bản Exclusive tiêu chuẩn được giảm 214 triệu đồng so với giá niêm yết, mẫu xe “anh em” Kia Sorento cũng gây chú ý bằng giá khởi điểm thực tế gần như ngang ngửa - 879 triệu đồng.

Trên thực tế, Kia Sorento bản 2.2D Luxury tiêu chuẩn được nhà phân phối áp dụng ưu đãi 40 triệu đồng trong nhiều tháng trở lại đây, từ 939 triệu xuống 899 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý trừ thêm 20 triệu đồng vào giá bán, thiết lập con số ngang ngửa phiên bản cao cấp của C-SUV như Ford Territory Titanium X (889 triệu đồng) và Toyota Corolla Cross 1.8V (860 triệu đồng).

Bản tầm trung 2.2D Premium được giảm 80 triệu, từ 1,079 tỷ xuống 999 triệu đồng. Bản máy xăng 2.5G Premium “khiêm tốn” hơn với 22 triệu đồng, còn 977 triệu đồng.

Đáng chú ý, ưu đãi áp dụng cho xe sản xuất trong năm 2025 (VIN 2025), thay vì chỉ giới hạn cho xe “VIN 2024” như Santa Fe. Phía đại lý cho biết lượng xe Kia Sorento đời hiện hành không còn nhiều. Một số nhân viên tư vấn bán hàng ở miền Nam chia sẻ phiên bản thấp nhất đã được bán hết, trong khi miền Bắc vẫn còn hàng, chủ yếu thuộc các bản máy dầu và hybrid, plug-in hybrid.


Theo những người am hiểu về thị trường ô tô Việt Nam, nhiều khả năng đây là động thái “dọn kho” để chuẩn bị cho Kia Sorento bản nâng cấp giữa vòng đời. Xe từng bị bắt gặp ở trung tâm đăng kiểm khí thải tại Hà Nội từ đầu năm, song chưa được mở bán.

Sức tiêu thụ của Sorento không quá nổi bật với chỉ 437 xe được bán ra sau 6 tháng đầu năm 2025, kém xa các mẫu SUV/CUV cỡ D khác như Ford Everest (5.134 xe), Toyota Fortuner (1.409 xe) và Mazda CX-8 (1.226 xe).

Từng là “hiện tượng” doanh số vào thời điểm mới ra mắt, song sau gần 5 năm, Kia Sorento thế hệ thứ 4 ngày càng lu mờ khi Santa Fe, Everest được nâng cấp lên thế hệ hoàn toàn mới. Sang bản facelift, đại diện đến từ Hàn Quốc được cập nhật thiết kế, trang bị cặp màn hình cong 12,3 inch, bổ sung tính năng an toàn và giữ nguyên tùy chọn máy dầu.

Về phần Hyundai Santa Fe, 918 xe tìm thấy chủ nhân sau 5 tháng đầu năm 2025 - giảm 40,6% so với cùng kỳ năm ngoái (1.546 xe) - là sự đi xuống rõ rệt của một trong những “chủ lực” doanh số của thương hiệu Hàn Quốc.

Xe được nâng cấp toàn diện - đặc biệt là nội thất nhiều tiện nghi và trang bị an toàn cao cấp so với mặt bằng chung phân khúc. Tuy nhiên, Santa Fe dần chứng kiến sự quay lưng của người tiêu dùng Việt Nam bởi kiểu dáng đuôi xe gây tranh cãi và sự biến mất của động cơ dầu 2.2L tăng áp “trứ danh”.

Hiện tại, những chiếc Santa Fe “VIN 2024” còn tồn ở đại lý chủ yếu thuộc phiên bản Calligraphy Turbo cao cấp nhất. Xe được giảm từ 1,365 tỷ xuống 1,15 tỷ đồng, tương ứng với mức chênh lệch 215 triệu.

Trong phân khúc SUV/CUV cỡ D, người tiêu dùng vẫn đề cao máy dầu nhờ tính kinh tế và hiệu năng vận hành. Điều này phần nào lý giải chuyện Hyundai Santa Fe thế hệ trước giữ được sức hấp dẫn đáng ngạc nhiên trên thị trường ô tô đã qua sử dụng.

Tham khảo một số nền tảng kinh doanh xe đã qua sử dụng uy tín, Hyundai Santa Fe phiên bản Dầu Cao cấp, đời 2023, đang được giao dịch quanh mốc 1,2 tỷ đồng. Với giá niêm yết 1,269 tỷ đồng vào thời điểm ấy, có thể thấy phiên bản máy dầu hiện có tính thanh khoản tốt, nhanh tìm được chủ mới.

Komentari