Thêm xe điện Trung Quốc nhập cuộc tại Việt Nam, đắt nhất gần 900 triệu đồng

“Tân binh” đến từ hãng ô tô hàng đầu Trung Quốc mang theo nhiều chi tiết hiếm thấy trong nhóm xe phổ thông tại Việt Nam, nhưng giá bán cận mốc 900 triệu đồng cùng vấn đề trạm sạc vẫn khiến người tiêu dùng dè dặt.

Ra mắt đồng thời với mẫu SUV cỡ D Monjaro, EX5 là mẫu ô tô điện đầu tiên của Geely tại thị trường Việt Nam. Xe đã có mặt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia.

EX5 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc thay vì Malaysia như “đàn em” Coolray, bán ra với hai phiên bản và cạnh tranh trực tiếp với BYD Atto 3 (766-886 triệu đồng).

Giá bán chi tiết như sau:

Phiên bản

Giá bán lẻ

Giá ưu đãi cho 50 xe đầu tiên

EX5 Max

839.000.000

778.000.000

EX5 Pro

889.000.000

821.000.000

*Đơn vị: đồng

Mẫu SUV cỡ C là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng GEA dành riêng cho xe “năng lượng mới” của Geely. Chiều dài x rộng x cao đạt 4.615 x 1.901 x 1.670mm, chiều dài cơ sở 2.750mm – nhỉnh hơn 30mm so với Atto 3, đồng thời nằm giữa VinFast VF 6 và VF 7.

Ngoại thất đậm chất xe điện với nhiều đường nét mềm mại, tối ưu tính khí động học – vốn tác động lớn đến tầm hoạt động sau mỗi lần sạc. Kết hợp với tay nắm cửa dạng ẩn, EX5 có hệ số cản gió chỉ 0,275 Cd, thấp hơn cả hypercar 1.055 mã lực McLaren Speedtail (0,278 Cd).

Một số trang bị nổi bật ở bên ngoài “tân binh” này bao gồm hệ thống đèn full-LED, đèn hậu LED có đồ họa 3D, hốc hút gió trung tâm đóng/mở tự động, gạt mưa tự động, cản va được ốp giả kim loại.

Nâng đỡ toàn bộ thân xe nặng gần 1,8 tấn là “dàn chân” MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau cùng la-zăng 18 inch hình ngôi sao (Pro) hoặc 19 inch kiểu lưỡi dao (Max).

Đối với khoang lái, đội ngũ thiết kế của Geely chọn trường phái tối giản, trung tính hơn một số đối thủ với bố cục phi đối xứng. Dãy phím bấm, núm xoay vật lý hiếm hoi phụ trách một số chức năng điều hòa và hệ thống giải trí, đặt trên bề mặt có họa tiết lạ mắt.

Hầu hết chức năng được điều khiển qua màn hình cảm ứng 15,4 inch có độ phân giải 2,5K, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Đầu ra âm thanh 6 loa thường hoặc 16 loa Flyme Sound Unlimited có tổng công suất 1.000W.

Phiên bản Max sở hữu danh sách tiện nghi vượt trội bản tiêu chuẩn: màn hình HUD, cửa sổ trời toàn cảnh, gương chiếu hậu chống chói tự động, cốp điện, đèn viền nội thất 256 màu và hàng ghế trước chỉnh điện, có thông gió/sưởi ấm, nhớ vị trí và massage.

Bản Pro đủ dùng với bảng đồng hồ 10,2 inch, điều hòa tự động có lọc không khí, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm, cần số điện tử trên cột lái và sạc không dây.

Hàng ghế sau dư dả cả về khoảng sáng trên đầu lẫn khoảng sáng đầu gối. Sàn xe phẳng hoàn toàn, khoảng cách giữa mặt ghế và sàn xe không quá hẹp như một vài mẫu xe điện, mang tới tư thế ngồi thoải mái.

Tựa lưng có thể ngả tối đa 35 độ, đi cùng các tiện ích như bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió điều hòa và cổng sạc USB-C. Cốp rộng 461-1.877 lít, ẩn dưới là hộc chứa rộng 51 lít thích hợp để người dùng cất những vật dụng ít dùng đến hoặc có mùi.

Hãng xe Trung Quốc bố trí nhiều ngăn chứa đồ bí mật, đơn cử như ngăn kéo bên dưới mặt ghế và cửa gió điều hòa ở hàng ghế sau, tổng dung tích gần 25 lít.

Mọi phiên bản được trang bị 6 túi khí, cảm biến sau, hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc và cảm biến áp suất lốp. Camera 360 độ hiển thị 3D.

Tổ hợp công nghệ trợ lái tiên tiến (ADAS) chỉ xuất hiện trên phiên bản có giá 889 triệu đồng, nổi bật với kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Về khả năng vận hành, tất cả xe EX5 tại Việt Nam được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, cho công suất tối đa 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm. Sức mạnh được truyền xuống hai bánh trước, kéo chiếc SUV từ trạng thái tĩnh lên 100km/h trong 6,9 giây.

Bộ pin LFP 60,22kWh cho tầm hoạt động tối đa 410km (chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy. Các thông số nêu trên đều ngang ngửa Atto 3.

Nhà sản xuất cho biết pin đã vượt qua các bài kiểm tra nghiêm ngặt như “thử nghiệm xuyên kim” mà không xảy ra cháy nổ, đảm bảo an toàn.

Tốc độ sạc ở mức khá: nạp 30-80% mất 20 phút với mức nhận sạc DC 100kW, nạp 10-100% mất 6,1 tiếng bằng bộ sạc AC 11kW. Hãng cho biết 50 khách hàng đầu tiên sẽ được tặng một bộ sạc di động và một bộ sạc tại nhà, miễn phí lắp đặt.

Xe có ba chế độ lái, hệ thống phanh tái sinh năng lượng đa cấp độ và tính năng “sạc ngược” V2L cấp điện cho thiết bị bên ngoài.

Đại diện Geely Việt Nam chia sẻ hãng đang triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và tuyến giao thông trọng điểm, dự kiến hoàn tất vào tháng 9/2025.

Sự có mặt của Geely EX5 tại Việt Nam được đánh giá là quyết định mang tính thời điểm, trong bối cảnh thị trường dần đón nhận các mẫu xe “xanh”, ít phát thải khi lưu thông. Đại diện đến từ Trung Quốc có lợi thế về công nghệ, không gian sử dụng rộng rãi và khả năng vận hành tương đối phù hợp với số đông người dùng phổ thông.

Tuy nhiên, như hầu hết mẫu ô tô điện ngoại quốc khác tại Việt Nam, mạng lưới trạm sạc công cộng còn giới hạn trở thành điểm bất lợi không nhỏ cho người dùng. Bản thân Geely dù nổi tiếng tại quốc gia tỷ dân nhưng lại là “gương mặt” mới tại Việt Nam, chưa có quá nhiều đại lý và xưởng dịch vụ, cũng như thiếu niềm tin từ phía người tiêu dùng về tính ổn định, sự gắn bó lâu dài với thị trường.

コメント