Mitsubishi "vén màn" Destinator, mở bán tại Việt Nam vào cuối năm nay

Phiên bản thương mại của DST Concept dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 11 năm nay, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova Cross và hàng loạt mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5, Ford Territory và Honda CR-V.

Mitsubishi vừa tổ chức buổi ra mắt toàn cầu cho Destinator - mẫu xe được mệnh danh là "Xforce 7 chỗ". Sản phẩm này được thương hiệu Nhật Bản đầu tư kỹ lưỡng, lấy trọng tâm là người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á.

Được định vị vào phân khúc SUV hạng C, Destinator sẽ "chạm trán" với Honda CR-V, Mazda CX-5, Ford Territory… Toyota Innova Cross cũng được xem là đối thủ trực tiếp của Destinator.

Mẫu xe mới của Mitsubishi sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS) 2025 từ ngày 23/7 và mở bán cùng ngày. Hãng từng cho biết mẫu SUV này sẽ ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia giống Xforce và Xpander.

Destinator được phát triển trên nền tảng khung gầm liền khối, có chiều dài x rộng x cao đạt 4.680 x 1.840 x 1.780mm - ngắn hơn đáng kể so với Innova Cross (4.755mm). Chiều dài cơ sở 2.815mm bằng Hyundai Santa Fe.

Khoảng sáng gầm 214mm và góc tới, góc vượt đỉnh lẫn góc thoát đều tốt hàng đầu phân khúc. Bán kính quay đầu tối thiểu 5,4m, phù hợp với điều kiện đường sá Đông Nam Á.

“Tân binh” nhà Mitsubishi mang đậm chất SUV hơn Xforce, thể hiện qua tổng thể vuông vắn, hàng loạt đường gân dập nổi cơ bắp xung quanh xe và ốp màu bạc tương phản ở cản va.

Xe thừa hưởng nhiều điểm nhấn thiết kế từ DST Concept như lưới tản nhiệt dạng tổ ong 3D, họa tiết bậc thang dọc cột C, đường chân kính chếch nhẹ về sau và tạo hình la-zăng 5 chấu to bản. Tất nhiên, gương chiếu hậu điện tử và nút bấm mở cửa dạng ẩn đều bị loại bỏ, đảm bảo giá thành "dễ thở".

Dàn đèn LED trước và sau hình chữ “T” gần như giống hệt Xforce. Bộ mâm 18 inch trên mọi phiên bản, song cách hoàn thiện sẽ có đôi chút khác biệt.

Nội thất của Destinator và Xforce chia sẻ chung hầu hết các chi tiết quan trọng, song mẫu xe mới ra mắt thêm phần cứng cáp - đặc biệt là bệ trung tâm và các cửa gió điều hòa. Các vật liệu như nhựa mềm và da tổng hợp cũng được ứng dụng rộng rãi hơn, tôn thêm vẻ sang trọng cho Destinator.

Đáng tiếc, khu vực bệ trung tâm lại đơn giản hơn hẳn DST Concept, không còn cần số điện tử mô phỏng cần lái của máy bay phản lực và núm xoay chuyển chế độ lái.

Bảng đồng hồ 8 inch, màn hình cảm ứng 12,3 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cụm điều khiển điều hòa tự động hai vùng độc lập và vô-lăng ba chấu đều được mang từ chiếc Xforce sang.

Tại Indonesia, Destinator có ba phiên bản: GLX, Exceed và Ultimate. Phiên bản đắt nhất sở hữu hàng loạt trang bị độc quyền như ghế bọc da giảm hấp thụ nhiệt, đèn viền nội thất 64 màu và đèn pha/gạt mưa tự động. Chủ xe có thể quản lý phương tiện từ xa thông qua ứng dụng Mitsubishi Connect trên điện thoại thông minh.

Cửa sổ trời toàn cảnh dành riêng cho bản Ultimate, vốn nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ khi hiện diện trên DST Concept do khí hậu nắng nóng tại Đông Nam Á.

Các tiện nghi như ghế lái chỉnh điện, cốp chỉnh điện có “đá cốp” và 8 loa Yamaha trở thành tùy chọn có tính phí, thay vì có sẵn như trên Xforce.

Với hàng ghế thứ hai, Mitsubishi cung cấp nhiều tiện ích như bàn gập tích hợp vào lưng ghế trước, cụm điều khiển điều hòa phía sau, tựa đầu cho mọi vị trí và bệ tỳ tay trung tâm.

Hàng ghế thứ ba được hứa hẹn sẽ rộng rãi, đặc biệt là khoảng trống đầu gối. Khoảng cách giữa mặt ghế và sàn xe tương đối tốt, giúp tạo ra tư thế ngồi thoải mái. Cửa gió âm trần và cổng sạc USB-A, USB-C được bố trí ở tất cả các hàng ghế.

Cốp xe sau khi dựng hàng ghế thứ ba “đủ chỗ cho 4 bình nước dung tích lớn”.

Tương tự Xforce, tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến ADAS chỉ có trên phiên bản Ultimate, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù tích hợp hỗ trợ chuyển làn đường và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Phiên bản cao cấp nhất sẽ được trang bị 6 túi khí và camera 360 độ, các bản thấp hơn có 4 túi khí và camera lùi.

Bên dưới nắp ca-pô của Destinator sẽ là động cơ xăng 1.5L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm - tăng 58 mã lực và 106Nm so với Xforce. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước, tích hợp hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (AYC) quen thuộc.

Ngoài 4 chế độ lái giống Xforce (Bình thường/Đường sỏi/Đường bùn/Đường ướt), Destinator còn được bổ sung chế độ Đường nhựa.

Hệ thống treo phía sau là dạng thanh xoắn giống Xforce và Innova Cross, chưa chuyển sang liên kết đa điểm như hầu hết mẫu SUV/CUV hạng C khác. Treo trước MacPherson.

Mitsubishi khẳng định “dàn chân” của Destinator được hiệu chỉnh phù hợp với điều kiện vận hành tại khu vực Đông Nam Á.

Mitsubishi Destinator sẽ làm thay nhiệm vụ của cả Outlander lẫn Pajero Sport - những mẫu xe 7 chỗ đã lâu chưa có bản nâng cấp, doanh số không quá nổi bật trong những năm trở lại đây.

Lợi thế của đại diện này nằm ở việc sản phẩm được phát triển theo thị hiếu tiêu dùng của người Đông Nam Á - bao gồm Việt Nam, cộng với uy tín đã có từ những Xpander, Xforce.

Tuy nhiên, SUV cỡ C chưa hẳn là “miếng bánh” dễ ăn cho Mitsubishi, trong bối cảnh Mazda CX-5, Ford Territory sở hữu lợi thế về giá bán so với xe đồng hạng lẫn ở phân khúc dưới. Ngoài ra, Innova Cross có mức giá dễ tiếp cận cùng độ thực dụng, danh sách trang bị ngang ngửa Destinator, đi kèm thương hiệu mạnh.

Comentários