10 xe xăng/dầu bán chạy nhất tháng 6/2025: Tucson lẻ bóng giữa dàn xe Nhật, Mỹ

Mitsubishi Xpander trở lại vị trí dẫn đầu quen thuộc trong bảng xếp hạng 10 ô tô dùng động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng. Ford và Toyota cùng đóng góp 3 cái tên, trong khi một mình Tucson đại diện nhóm xe Hàn.

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực của thị trường trong tháng kết thúc nửa đầu năm 2025. Cụ thể, toàn thị trường đã tiêu thụ 22.934 xe du lịch từ các thành viên VAMA - nhiều nhất từ đầu năm đến nay, tăng 14,6% so với tháng 5 (20.014 xe) và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái lại, Hyundai do Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam phân phối tiếp đà đi xuống, đạt 2.912 xe.

Theo giới chuyên gia, động thái ưu đãi mạnh tay từ nhà phân phối và hệ thống đại lý nhằm kích cầu, “dọn kho” đã góp phần tạo động lực mua sắm cho người tiêu dùng trong ngắn hạn. Hầu hết “gương mặt” trong nhóm 10 đều có doanh số cán mốc 1.000 xe.

Bảng xếp hạng ghi nhận nhiều sự xáo trộn, nổi bật là Mitsubishi Xpander chiếm lại “ngôi vương” sau 2 tháng để lọt vào tay CX-5 và Territory. Tăng trưởng 56,7% về số liệu bán hàng, mẫu MPV leo một mạch 5 bậc so với tháng trước, trở thành ô tô dùng động cơ đốt trong bán chạy nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 với tổng doanh số 8.187 xe.

Chủ lực còn lại của Mitsubishi là Xforce đồng thời “thăng hoa” với lượng xe bán ra nhiều gấp 2,39 lần so với tháng trước. Yaris Cross cũng ghi nhận tăng trưởng doanh số, nhưng chừng đó chưa đủ ngăn cản đại diện nhà Mitsubishi có lần đầu tiên đứng đầu phân khúc B-SUV trong năm nay.

Động lực của cả ba sản phẩm một phần nằm ở chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho hầu hết các phiên bản (30-35,5 triệu đồng với Xforce, 28-35 triệu đồng với Xpander và 33-38 triệu đồng với Yaris Cross). Riêng Mitsubishi còn tặng kèm phiếu nhiên liệu và nhiều phụ kiện như camera 360 độ.

Lý giải cho chiến thắng của Xforce trước Yaris Cross, một số đại lý đã đẩy mức hỗ trợ phí trước bạ lên 100%, hạ giá bán thực tế xuống 539-635 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc nguồn cung phiên bản GLX tiêu chuẩn dần ổn định cũng góp phần cải thiện sức bán của Xforce.

Ở một diễn biến khác, sau khi để Ford Territory vượt mặt vào tháng 5, Mazda CX-5 đã nhanh chóng giành lại ngôi đầu phân khúc C-SUV, xếp giữa hai mẫu xe nhà Mitsubishi. Cụ thể, đại diện Nhật Bản bán được 1.500 xe, còn mẫu xe Mỹ giảm 25,12% lượng xe trong tháng trước, tụt xuống hạng 7.

Cả hai đều được hưởng ưu đãi lớn trong nhiều tháng trở lại đây, đưa giá khởi điểm thực tế xuống 683 triệu đồng cho Territory và 699 triệu đồng đối với CX-5, ngang ngửa một số mẫu xe hạng B.

Tuy nhiên, Territory đang trong giai đoạn chuẩn bị đón phiên bản facelift, dẫn đến nguồn cung có phần hạn chế và tâm lý chờ đợi của khách hàng. CX-5 vừa có thế hệ mới nhưng chưa thể về Việt Nam trong tương lai gần.

Ranger có doanh số tăng 11,9%, khẳng định vị thế không thể xô đổ trong phân khúc xe bán tải tại đất nước hơn 100 triệu dân.

Hoàn thiện bộ ba nhà Ford trong top 10 là Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng) với mức tăng trưởng tới 42,4% so với tháng trước. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, đã có 5.134 chiếc Everest được bàn giao tới tay khách hàng Việt, tận dụng sự “sẩy chân” của đối thủ Hyundai Santa Fe.

Tương tự Ford, ngoài Yaris Cross thì Toyota còn đóng góp thêm 2 cái tên là Vios và Innova Cross. Sedan cỡ B giảm 4 bậc khi chỉ đạt 1.059 chiếc bán ra, giảm 7,8% so với tháng trước; mẫu MPV cỡ trung thăng hạng bằng mức tăng 64,5%, đạt tổng doanh số năm 2025 lên 3.445 xe.

Innova Cross cũng là mẫu xe có phiên bản hybrid bán chạy nhất Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2025 với 1.313 chiếc.

Với xe Hàn, Hyundai Tucson đã trở lại sau nhiều tháng vắng bóng, thế chỗ cho “người anh em” Hyundai Accent. Mẫu SUV cỡ C hiện là sản phẩm có sức tiêu thụ ổn nhất của thương hiệu Hyundai trong nửa đầu năm 2025, với lũy kế doanh số 3.832 chiếc.

Xe gầm cao, xe đa dụng vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng, thể hiện qua việc chỉ có một mẫu xe gầm thấp (Toyota Vios) góp mặt trong bảng xếp hạng. Điều này cho thấy thị hiếu tiêu dùng ngày càng đề cao không gian rộng rãi, thực dụng và khả năng vận hành linh hoạt và phù hợp với đường sá Việt Nam.

تبصرے