Volkswagen Golf về Việt Nam: Từ 798 triệu, có phiên bản đấu Civic Type R

VW mở bán dòng hatchback hạng C nổi tiếng của mình với số lượng giới hạn, nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, tập trung vào các biến thể "ăn chơi" hơn.

Volkswagen (VW) Việt Nam vừa mở cổng nhận đặt cọc dành cho Golf nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Xe ra mắt vào cuối tháng 9 năm nay, đánh dấu lần đầu tiên mẫu hatchback hạng C này được phân phối chính hãng tại nước ta.

Golf có tổng cộng 6 phiên bản, trong đó có cả biến thể hiệu năng cao Golf GTI và Golf R. Nhiều khả năng lô xe về nước chưa phải bản nâng cấp giữa vòng đời mới nhất (hay Mk8.5).

Gây bất ngờ là giá khởi điểm dự kiến chỉ 798 triệu đồng – thấp hơn đáng kể so với con số đồn đoán 1,2 tỷ đồng trước đó. Số lượng xe Golf dành cho khách hàng Việt Nam ở mức giới hạn.

Dòng xe

Phiên bản

Giá dự kiến (đơn vị: đồng)

Golf 1.5 eTSI

Life

798.000.000

Style

898.000.000

R-Line

998.000.000

Golf 2.0 TSI GTI

Lite

1.288.000.000

Performance

1.468.000.000

Golf R

Performance 4Motion

1.898.000.000

 

Golf 1.5 eTSI

Được định vị vào phân khúc C, song Golf sở hữu kích thước tổng thể chỉ nhỉnh hơn xe hạng B đôi chút: chiều dài x rộng x cao đạt 4.284 x 1.789 x 1.456mm và trục cơ sở 2.636mm.

Đặt cạnh mẫu hatchback đồng hạng hiếm hoi tại Việt Nam là Mazda3 Sport, Golf kém 176mm chiều dài và 89mm chiều dài cơ sở. Bù lại, sự nhỏ gọn này góp phần giúp phương tiện vận hành linh hoạt hơn, đồng thời người lái dễ xoay trở trong phố hơn.

Tương tự RS của Honda hay N Line của Hyundai, Golf R-Line trông thể thao, cá tính hơn phiên bản Life và Style nhờ vào cản va, cánh lướt gió phía sau và la-zăng Bergamo 18 inch. Đây là xe duy nhất trong phân khúc được trang bị đèn pha LED ma trận IQ.Light, hạn chế gây chói mặt phương tiện đi trước. Đèn hậu LED mang đồ họa đa điểm.

Hãng hé lộ danh sách tiện nghi bao gồm: bảng đồng hồ 10,25 inch, màn hình cảm ứng 10 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 10 loa Harman Kardon, điều hòa tự động ba vùng độc lập, màn hình HUD, đèn viền nội thất 32 màu. Riêng bản R-Line có vô-lăng và ghế ngồi liền khối theo phong cách thể thao, bàn đạp ga/phanh ốp kim loại cùng táp-lô ốp vân giả carbon.

Hàng ghế sau đủ dùng cho người cao khoảng 1 mét 75. Cốp 380 lít hơn Mazda3 Sport 46 lít, mở rộng 1.237 lít sau khi gập hàng ghế sau.

Bên dưới nắp ca-pô là động cơ xăng 1.5L tăng áp, cho công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250Nm. So với Civic 1.5 Turbo, Golf kém gần 30 mã lực nhưng nhỉnh hơn 10Nm. Hệ thống mild-hybrid (hybrid nhẹ) 48V – lần đầu xuất hiện trên xe Volkswagen tại Việt Nam - bổ trợ sức kéo trong một số tình huống nhất định, giảm khí thải và khoảng 10% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Ghép với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp DSG và hệ dẫn động cầu trước, Golf 1.5 eTSI có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 8,5 giây. Vận tốc tối đa 224km/h.

Treo trước MacPherson quen thuộc, treo sau dạng liên kết đa điểm thay vì thanh xoắn như một số thị trường khác tại Đông Nam Á.

 

Golf R

“Hot hatch” (hatchback hiệu năng cao) Golf R là cái tên thu hút sự quan tâm lớn từ giới mộ điệu, cạnh tranh với Honda Civic Type R (2,999 tỷ đồng), Mercedes-AMG A35 (1,818 tỷ đồng) và Hyundai Elantra N.

Điểm nhấn thuộc về động cơ xăng 2.0L tăng áp EA888 nổi tiếng của tập đoàn VW, sản sinh công suất tối đa 315 mã lực tại 5.600-6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 420Nm tại 2.000–5.600 vòng/phút. Các thông số ngang ngửa Civic Type R, song đại diện đến từ Đức đạt sức kéo cực đại từ sớm và duy trì lâu hơn.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường qua hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động bốn bánh 4Motion, kéo mẫu xe nặng chưa tới 1,5 tấn từ trạng thái tĩnh lên 100km/h chỉ trong 4,7 giây. Vận tốc tối đa 250km/h.

Đáng chú ý, hệ thống kiểm soát lực kéo hiệu năng cao R-Performance Torque Vectoring cho phép Golf R “drift” với chế độ lái được điều khiển qua màn hình cảm ứng. Người lái có thể tùy chỉnh từng thành tố vận hành ở chế độ Individual (Cá nhân hóa), bao gồm cả vô-lăng biến thiên theo tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử thế hệ mới và kiểm soát khung gầm chủ động (DCC).

Hãng tôn thêm vẻ hầm hố cho Golf R bằng cản trước/sau góc cạnh, dàn phanh tản nhiệt nâng cao R-Performance và cặp ống xả kép đối xứng hai bên. Đèn pha IQ.Light liền mạch với đường viền màu xanh đặc trưng; logo “R” ở nhiều vị trí.

Bao quanh người lái là cặp ghế thể thao và vô-lăng ba chấu tích hợp logo “R” màu xanh cùng lẫy chuyển số to bản. Màn hình và bảng đồng hồ được cập nhật giao diện độc quyền, song hành với ốp trang trí tối màu và viền màu xanh dương.

 

Golf GTI

Ở nước ngoài, Golf GTI cạnh tranh trực tiếp với xe cùng tập đoàn Volkswagen là Skoda Octavia vRS.

Vẫn là động cơ xăng EA888 2.0L tăng áp, nhưng sức mạnh và sức kéo đã được tinh chỉnh xuống 242 mã lực và 370Nm, kết hợp với hộp số DSG 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước tích hợp khóa vi-sai điều khiển điện tử. Thời gian tăng tốc 0-100km/h tăng lên 6,3 giây, vận tốc tối đa giới hạn điện tử 250km/h.

Ngoại hình Golf GTI không mấy khác biệt so với Golf R-Line, chủ yếu nằm ở cụm đèn sương mù tạo hình chữ “X” thửa riêng, cản trước dạng lưới tổ ong và cặp ống xả đơn đối xứng. Bên trong, thương hiệu châu Âu mang đến vô-lăng và cần số điện tử GTI, ghế thể thao kèm tựa đầu cố định, điểm xuyết bằng đường chỉ đỏ và logo GTI.

Phần trang bị tương đồng với Golf 1.5 eTSI nhưng được bổ sung cửa sổ trời.

Động thái phân phối Golf có thể xem là động thái định vị thương hiệu lên một đẳng cấp khác của Volkswagen tại Việt Nam, bởi sản phẩm này có thiên hướng là "xe ăn chơi" nhiều hơn – đặc biệt là các biến thể hiệu năng cao.

Thương hiệu này cũng không đặt nặng doanh số của Golf, bởi chủ lực của VW vẫn thuộc về mẫu MPV cỡ lớn Viloran. Bản thân phân khúc xe gầm thấp hạng C phổ thông cũng không còn quá hấp dẫn tại Việt Nam.

تبصرے