BYD vừa thông báo bàn giao thành công 1.000 xe Sealion 6 đầu tiên đến tay khách hàng Việt Nam. Theo hãng, cột mốc đặc biệt này đánh dấu thành công bước đầu của sản phẩm, cho thấy sự đón nhận tích cực từ phía người tiêu dùng đối với mẫu BYD ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid.
Sau 1.000 xe đầu tiên, khách hàng sẽ không được hưởng ưu đãi giảm thẳng 37-40 triệu đồng. Giá bán trở lại mốc 839 triệu đồng cho phiên bản Dynamic, và 936 triệu đồng đối với phiên bản Premium. Chế độ bảo hành phương tiện 6 năm/150.000km và bảo hành pin 8 năm/160.000km.
Ra mắt vào tháng 4 năm nay, Sealion 6 là mẫu PHEV (xe hybrid có cắm sạc) đầu tiên của BYD tại thị trường Việt Nam. Điểm nhấn thuộc về hệ động lực DM-i Super Hybrid, bao gồm động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên và một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, sản sinh công suất kết hợp 214 mã lực và 300Nm mô-men xoắn.
Bộ pin LFP Blade 18,3kWh cho phép xe lăn bánh hoàn toàn bằng điện với quãng đường lên đến 100km và vận tốc tối đa 130km/h. Sealion 6 ưu tiên sử dụng điện trong hầu hết thời gian vận hành, còn máy xăng có nhiệm vụ sạc lại bộ pin, chạy máy phát bổ trợ mô-tơ điện và tham gia dẫn động từ 70km/h trở lên.
BYD công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là chỉ 3,3 lít/100km. "Bắt cặp" với máy xăng, phạm vi vận hành thực tế sau mỗi lần nạp đầy năng lượng của Sealion 6 có thể lên đến 1.795,1km trong điều kiện hỗn hợp tại Việt Nam.
Thời gian chờ sạc 30-80% lần lượt là 35 phút nếu dùng sạc nhanh DC 18kW, và 3 tiếng với mức hỗ trợ sạc AC tối đa 6,6kW. Người dùng cũng có thể tận dụng tính năng “sạc ngược” V2L, biến xe thành máy phát điện di động.
Kích thước của BYD Sealion 6 hiện "khủng" nhất phân khúc, với chiều dài x rộng x cao đạt 4.775 x 1.890 x 1.670mm, chiều dài cơ sở 2.765mm nhỉnh hơn 10mm so với Hyundai Tucson và 40mm so với Ford Territory.
Ngoại hình tuân theo ngôn ngữ thiết kế “Ocean Aesthetics” đặc trưng của hãng xe Trung Quốc, sử dụng chủ yếu các đường nét bo tròn song hành cùng nhiều chi tiết góc cạnh. Một số chi tiết đáng chú ý gồm mặt ca-lăng dạng tràn viền đồng màu thân xe, kính cách âm 2 lớp hàng ghế trước và kính sau tối màu, la-zăng 19 inch và các hốc hút gió to bản.
Đèn pha full-LED hình chữ “C” dễ gây liên tưởng đến vài mẫu xe sang châu Âu, đèn hậu LED vắt ngang đuôi xe mang đồ hoạ ma trận giọt nước có độ nhận diện cao. Hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau.
Bên trong, sản phẩm "xăng lai điện" thừa hưởng nhiều trang bị từ nhóm xe BYD thuần điện, tâm điểm chú ý thuộc về màn hình cảm ứng 12,8-15,6 inch có cơ chế xoay 90 độ, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và điều khiển bằng giọng nói qua các ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Dàn âm thanh 9 loa thường trên bản Dynamic và 10 loa Infinity đối với bản Premium.
Chiếc SUV hạng C sở hữu danh sách dài các tiện nghi: bảng đồng hồ 12,3 inch, điều hoà tự động hai vùng tích hợp lọc bụi mịn PM2.5 và cửa gió hàng ghế sau, sạc không dây 15W, đèn viền nội thất, đề nổ từ xa, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp điện có “đá cốp”,… Người dùng có thể quản lý phương tiện từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Hàng ghế trước thể thao chỉnh điện trên cả hai phiên bản, riêng phiên bản Premium được bổ sung tính năng thông gió.
Tổ hợp tính năng trợ lái nâng cao (ADAS) dành riêng cho phiên bản cao cấp, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa,…
Bộ 6 túi khí, cảm biến áp suất lốp, cảm biến trước/sau và camera 360 độ có tính năng “xuyên gầm” hiện diện trên mọi phiên bản.
BYD cho biết hãng đang cùng các đối tác đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc công cộng trên toàn quốc. Tính đến tháng 7/2025, hệ thống trạm sạc đã phủ khắp hơn 29 trong số 34 tỉnh, thành, với quy mô gần 700 cổng sạc các loại.
Sự tham gia của BYD Sealion 6 được xem là bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam, khi đây là một trong những mẫu xe plug-in hybrid hiếm hoi có giá dưới 1 tỷ đồng. Cùng với Jaecoo J7 PHEV, bộ đôi này gia nhập phân khúc sôi động hàng đầu là SUV cỡ trung, vốn ngày càng hút khách bởi giá bán ngày càng "mềm", đơn cử như Mazda CX-5, Ford Territory hay Hyundai Tucson.
Đa dạng trong kiểu dáng, bóng bẩy về hình thức, thu hút bằng công nghệ, ô tô Trung Quốc nay còn thông qua những lựa chọn mới về động cơ và vận hành để thuyết phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, những nghi ngại về độ bền, chế độ hậu mãi và thương hiệu mới - chưa kể đến yếu tố Trung Quốc - sẽ không thể tháo gỡ trong một sớm một chiều.