Toyota đưa SUV điện về Đông Nam Á: Ngắn hơn Yaris Cross, đi hơn 400km/lần sạc

SUV thuần điện của Toyota được định vị vào phân khúc B, dùng pin của BYD và sở hữu nhiều trang bị cùng hàng ghế sau điều chỉnh linh hoạt.

Toyota vừa trình làng Urban Cruiser đến người tiêu dùng Đông Nam Á tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025. Đây là sản phẩm “song sinh” với Suzuki e Vitara, chia sẻ chung nền tảng HEARTECT-e do Suzuki, Toyota và Daihatsu phát triển riêng cho xe điện.

Với chiều dài x rộng x cao đạt 4.285 x 1.800 x 1.640mm và chiều dài cơ sở 2.700mm, Urban Cruiser ngắn hơn 25mm nhưng rộng hơn 30mm và nhỉnh hơn 80mm chiều dài cơ sở so với Toyota Yaris Cross.

Ngoại thất thừa hưởng kiểu dáng tổng thể và nhiều điểm nhấn thiết kế từ nguyên mẫu ý tưởng Urban SUV Concept, đơn cử như mui thoải về sau, các mảng ốp nhựa đen to bản bao quanh cùng hàng loạt chi tiết tối ưu tính khí động học.

Đầu xe "Hammerhead" (Đầu cá mập) tương tự Camry thế hệ mới, có đèn pha LED thấu kính sắc cạnh liền mạch với ốp trang trí đen bóng. Đèn hậu full-LED mang đồ họa đa điểm đồng bộ với đèn định vị ban ngày ở đầu xe, tạo hình nổi khối.

Tay nắm cửa hàng ghế sau dạng ẩn hạn chế khả năng tiếp cận của trẻ em hoặc người lớn tuổi.

La-zăng 18 hoặc 19 inch tùy phiên bản, ẩn sau là hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau giống đa số xe điện đồng hạng.

Nội thất sở hữu ít phím điều khiển vật lý. Vô-lăng hai chấu vát đáy, bảng đồng hồ 10,25 inch và màn hình cảm ứng 10,1 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Bệ trung tâm phân tầng chứa núm xoay chuyển số nhỏ nhắn, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, sạc không dây và cổng sạc USB-A, USB-C.

Tiêu biểu trong danh sách tiện nghi có thể kể đến như loa JBL, điều hòa tự động, đèn viền nội thất 12 màu, sưởi hàng ghế trước và vô-lăng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, kính trần cho hàng ghế trước và ghế bọc da pha vải. Chủ xe có thể quản lý phương tiện và hẹn lịch sạc từ xa qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Bảo vệ người ngồi trong và ngoài chiếc B-SUV gồm 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến trước/sau và loạt tính năng hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau...

Do mui xe đổ dốc xuống nên khoảng trống trên đầu hàng ghế sau bị hạn chế đôi chút. Bù lại, hãng đưa ra giải pháp bổ sung cơ chế chỉnh tiến/lùi - điều hiếm thấy trong phân khúc, cho phép hành khách mở rộng độ ngả lưng ghế. Phục vụ người ngồi là bệ tỳ tay trung tâm và cặp cổng sạc USB, song cửa gió điều hòa “vắng mặt”.

Thể tích khoang hành lý đạt 306 lít nếu đẩy ghế về phía trước, và chỉ 238 lít nếu kéo ghế về sau hết cỡ.

Urban Cruiser sử dụng pin LFP do BYD cung cấp. Bản 49kWh kết hợp với một mô-tơ điện dẫn động cầu trước (FWD) có công suất 142 mã lực và mô-men xoắn 189Nm, còn bản 61kWh đẩy sức mạnh lên 172 mã lực. Khách hàng còn có lựa chọn dẫn động bốn bánh (AWD) với 183 mã lực và 300Nm.

Toyota công bố tầm hoạt động sau mỗi lần sạc lên tới 344-426km (chuẩn WLTP), tùy phiên bản. Người dùng cần chờ 45 phút để sạc 10-80% thông qua sạc DC 150kW, hoặc 5 tiếng 30 phút nếu nạp 10-100% với bộ sạc AC 11kW. Bổ trợ cho quá trình vận hành bao gồm tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) và các chế độ lái Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao.

Tùy vào biến thể FWD hay AWD mà Urban Cruiser sẽ được trang bị chế độ kiểm soát lực kéo Snow (Đường tuyết) hoặc Trail (Đường mòn) kết hợp tính năng hỗ trợ xuống dốc.

Toyota hiện chưa thông báo kế hoạch phân phối Urban Cruiser tại Đông Nam Á. Tham khảo thị trường Đức, mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ có ba phiên bản, giá bán từ 29.900-42.990 Euro (tương đương 917 triệu đến 1,32 tỷ đồng). Đại diện Nhật Bản sẽ cạnh tranh với BYD Atto 3, Geely EX5, Omoda E5 và VinFast VF 6 nếu được phân phối tại Indonesia.

Kommentarer