Kei-car 4 chỗ của Honda chạy hơn 270km/lần sạc, gọn hơn VF 3

Phiên bản thương mại của Honda Super EV Concept mang kiểu dáng kei-car đặc trưng từ Nhật Bản, nhiều trang bị tiện nghi, an toàn cùng nội thất rộng rãi bất ngờ.

Chỉ vài ngày sau khi có mặt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, Honda Super EV Concept đã có phiên bản sản xuất hàng loạt mang tên N-One e:. Hãng chưa công bố các thông số kỹ thuật lẫn giá bán của mẫu xe này, với hai phiên bản là e:G và e:L tại thị trường Nhật Bản.

N-One e: được cho là cái tên “kế nhiệm” Honda e - ô tô điện cỡ nhỏ bị “khai tử” vào năm 2024 do doanh số kém. Trái với Honda e dành riêng cho Nhật Bản và châu Âu, giới chuyên môn kỳ vọng chiếc kei-car “hộp diêm” chạy điện được phân phối với phạm vi rộng hơn.

“Tân binh” hatchback cỡ nhỏ thừa hưởng hầu hết thiết kế và danh sách trang bị từ biến thể thuần xăng N-One. Đèn hậu full-LED mang vỏ trong suốt giống hệt nguyên mẫu ý tưởng, liền kề tên xe xếp dọc cách điệu. Khu vực gắn biển số hạ thấp, nhường chỗ cho logo chữ “H”.

“Gương mặt” tương đồng với xe van điện N-Van e: có cùng khung gầm. Đèn pha LED tích hợp đèn định vị ban ngày trên mọi phiên bản, bao quanh bởi mảng ốp màu đen làm từ vật liệu tái chế. Honda bố trí tới hai cổng sạc: sạc chậm AC bên trái và sạc nhanh DC bên phải.

Cản trước/sau lẫn hốc lốp được gọt giũa đáng kể so với chiếc concept. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng mâm thép thay vì hợp kim như bản cao cấp, đường kính 14 inch kèm lốp 155/65 R14.

Tham khảo N-One, nhiều khả năng N-One e: sở hữu số đo dài x rộng x cao đạt 3.395 x 1.475 x 1.545mm - tức dài hơn 205mm nhưng hẹp hơn 204mm so với VinFast VF 3. Trục cơ sở 2.520mm nhỉnh hơn một số SUV hạng A như Kia Sonet.

Nội thất thoáng đãng, hiện đại nhờ vào tông màu be-xám chủ đạo và các chi tiết vuông vắn. Táp-lô kết hợp với nắp ca-pô ngắn phẳng lì giúp người lái dễ nắm bắt tình hình phía trước.

Các tiện nghi tiêu biểu gồm màn hình cảm ứng 9 inch, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, điều hòa tự động, hàng ghế trước có sưởi ấm,…  Bảng đồng hồ điện tử, vô-lăng hai chấu gợi nhắc đến CR-V, Civic và vô số vị trí chứa đồ thuận tiện là những điểm nâng cấp so với biến thể xăng.

Dãy phím chuyển số điện tử “thế chỗ” cần số truyền thống, bên cạnh là nút kích hoạt chế độ lái Tiết kiệm và tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) - vốn thích hợp với các mẫu xe chuyên dùng trong đô thị như N-One e:. Nhiều bộ phận cũng được chế tạo từ các vật liệu thân thiện với môi trường.

Chịu trách nhiệm bảo vệ người ở trong và ngoài phương tiện trên tất cả các phiên bản là 6 túi khí, camera lùi, cảm biến trước/sau và gói ADAS Honda Sensing (kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn,...).

Hàng ghế sau khá rộng rãi so với vẻ ngoài của xe, có cơ chế gập lưng ghế lẫn mặt ghế theo tỷ lệ 50:50, tối ưu cho đa dạng mục đích. Khoang hành lý đủ sức chứa 4 vali dạng xách tay ở cấu hình mặc định.

Khả năng vận hành của mẫu hatchback còn là một ẩn số, ngoài thông tin tầm hoạt động tối đa “hơn 270km” sau mỗi lần sạc đầy. Giới mộ điệu dự đoán N-One e: ở Nhật Bản được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước cho công suất 63 mã lực và mô-men xoắn 162Nm, đi kèm pin 29,6kWh.

Thời gian sạc lên 80% nhanh nhất là 30 phút nhờ vào công suất hỗ trợ DC tối đa 50kW. Sạc AC giới hạn ở 6kW, mất 4,5 tiếng để nạp đầy. Tính năng “sạc ngược” V2L và V2H biến chiếc xe cỡ nhỏ thành máy phát điện, duy trì hoạt động thiết bị điện dân dụng.

Nhà sản xuất có thể cung cấp cho khách hàng châu Âu các tùy chọn ngang ngửa Honda e, công suất 134-152 mã lực và mô-men xoắn 315Nm. Phạm vi hoạt động 210-222km từ gói pin 35,5 kWh.

Mức giá khởi điểm đồn đoán của N-One e: là hơn 3,3 triệu yen (tương đương 591 triệu đồng), gần gấp đôi bản dùng động cơ đốt trong nhưng vẫn “dễ chịu” hơn con số 4,51-4,95 triệu Yên (tương đương 797-874 triệu đồng) của Honda e.

Bình luận