“Xe Bộ trưởng” Toyota Crown 2025 về Đông Nam Á, nạp khí hydro và chỉ thải ra nước

Toyota giới thiệu biến thể FCEV của dòng sedan cỡ lớn nổi tiếng một thời tại Việt Nam, sở hữu thiết kế sang trọng và nhiều tiện nghi phục vụ “ông chủ”.

Giữa một rừng xe hybrid, xe thuần điện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia (GIIAS) 2025, Toyota Crown Sedan thế hệ mới khác biệt với hệ động lực dùng pin nhiên liệu hydro. Vận hành giống ô tô điện chạy pin, song FCEV như Crown Sedan hay Mirai lại hoạt động nhờ vào điện sản sinh từ phản ứng hóa học giữa hydro và oxy (lấy từ không khí), với sản phẩm phụ duy nhất là nước.

 

Bước sang thế hệ thứ 16, biến thể sedan của Crown thêm phần thể thao, sang trọng và hoành tráng với mui thoải về sau theo phong cách fastback, mặt ca-lăng đa nan cỡ lớn cùng mũi xe dài. Toàn bộ đèn ngoại thất LED được tạo hình thanh mảnh, riêng đèn trước có bốn thấu kính hội tụ mỗi bên. Cốp xe rộng 400 lít, đóng/mở với cơ chế hít.

 

Nâng đỡ chiếc sedan nặng trên dưới 2 tấn là “bộ móng” 20 inch đa chấu kèm lốp 245/45 ZR20 cùng hệ thống treo liên kết đa điểm trước lẫn sau, có tính năng thích ứng tự động. Mẫu Toyota có tới 5 chế độ lái, bao gồm chế độ “Tối ưu thoải mái cho người ngồi sau”.

 

Chia sẻ chung nền tảng TNGA-L với Mirai, nhưng Crown Sedan đồ sộ hơn với chiều dài x rộng x cao đạt 5.030 x 1.890 x 1.470mm và trục cơ sở 3.000mm - tức nhỉnh hơn 55mm chiều dài và 80mm chiều dài cơ sở. Khoảng sáng gầm 135mm.

 

Bên trong, Crown Sedan tạo cảm giác quen thuộc với bố cục và loạt chi tiết tương đồng với Camry thế hệ mới: vô-lăng ba chấu to bản, cụm phím điều khiển điều hòa, bảng đồng hồ và màn hình cảm ứng cùng cỡ 12,3 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Phục vụ người lái và hành khách đi cùng còn có 14 loa cao cấp, gương chiếu hậu kỹ thuật số, tính năng lọc không khí và tạo ion âm, màn hình HUD, sạc không dây và đèn viền nội thất 64 màu. Hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng, có thông gió/sưởi ấm.

 

Hàng ghế sau cho ba người, song vị trí chính giữa không mấy dễ chịu do bình chứa khí hydro nằm dưới sàn xe. Với màn hình cảm ứng trên bệ tỳ tay trung tâm, “ông chủ” có thể điều khiển hệ thống âm thanh, điều hòa, các chức năng ghế (thông gió, sưởi ấm, massage),.... Rèm che nắng phía sau chỉnh điện, bên hông chỉnh cơ.

 

Crown Sedan được đánh giá là mẫu xe an toàn nhất Nhật Bản trong năm 2025, nhờ vào 7 túi khí, camera 360 độ và gói tính năng trợ lái tiên tiến Toyota Safety Sense 3.0 đi kèm tính năng bán tự hành Toyota Teammate.

 

Về khả năng vận hành, xe được trang bị ba bình chứa khí hydro với tổng thể tích 141 lít. Pin nhiên liệu (171 mã lực) sẽ chuyển hóa các thành phần thành điện, truyền đến bộ pin Li-ion và kết thúc tại mô-tơ điện dẫn động cầu sau có công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 300Nm. Hãng công bố Crown Sedan tầm hoạt động tối đa 820km sau mỗi lần nạp đầy - vốn chỉ mất khoảng 3 phút. Năng lượng dư thừa được thu hồi thông qua hệ thống phanh tái sinh. Nhà sản xuất bố trí một nút “H2O” bên trong xe, cho phép phương tiện xả phần nước sản sinh từ phản ứng hóa học.

 

Xe còn có tùy chọn 2.5L hybrid ghép với 10 cấp số khác nhau. Nhà phân phối chính hãng của Toyota tại Indonesia cho biết hãng chưa có kế hoạch mở bán Crown thế hệ mới tại “xứ vạn đảo” do rào cản về hạ tầng trạm nạp hydro. Tại Nhật Bản, phiên bản FCEV có giá 8,3 triệu yen (tương đương 1,48 tỷ đồng).

 

Toyota là thương hiệu đặt niềm tin lớn nhất vào hydro nói chung và pin nhiên liệu hydro nói riêng, khẳng định đây là "chìa khóa" trong quá trình trung hòa carbon. Tuy nhiên, FCEV chưa thể trở thành phương tiện di chuyển phổ biến đối với người tiêu dùng, chủ yếu xoay quanh các bất cập như ít trạm tiếp nhiên liệu, hydro khan hiếm và tăng giá chóng mặt, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao,… Tất cả các vấn đề trên ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá trị bán lại của xe - giảm hơn 80% sau 5 năm sử dụng với trường hợp của Toyota Mirai.

Comentários