Ra mắt vào tháng 9/2023, Toyota Yaris Cross đang là sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong có sức tiêu thụ tốt hàng đầu phân khúc SUV hạng B, thường xuyên lọt nhóm 10 ô tô bán chạy toàn thị trường Việt Nam hàng tháng.
Tuy nhiên, người tiêu dùng phải mất gần 2 năm để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh năng lực đảm bảo tính mạng cho người bên trong và ngoài mẫu xe Nhật Bản, thông qua kết quả Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) công bố hồi đầu tháng 8/2025.
Những chiếc Yaris Cross trải qua chuỗi bài va chạm thuộc bản tiêu chuẩn G cho thị trường Indonesia, sở hữu 6 túi khí, hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, nhắc nhở thắt dây an toàn ở mọi chỗ ngồi,... Phiên bản này thiếu gói tính năng trợ lái nâng cao Toyota Safety Sense (TSS), vốn được trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản Yaris Cross tại Việt Nam.
TSS bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và đèn pha thích ứng tự động.
Kết thúc bài kiểm tra của ASEAN NCAP, Toyota Yaris Cross đạt tổng cộng 83,02/100 điểm, thỏa mãn điều kiện nhận chứng chỉ an toàn 5 sao. Kết quả áp dụng cho tất cả các xe được phân phối tại 8 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Thành tích này thấp hơn Omoda C5 (88,64 điểm), song nhỉnh hơn Mitsubishi Xforce (80,80 điểm) và Hyundai Creta (75,78 điểm).
Tại hạng mục Bảo vệ người trưởng thành (AOP), đại diện nhà Toyota được chấm 36,60/40 điểm. Dữ liệu từ các hình nộm thể hiện hầu hết các vùng trọng yếu trên cơ thể người lái lẫn hành khách được giữ an toàn ở mức "Good" (Tốt) hoặc "Adequate" (Chấp nhận được) khi phương tiện va chạm phía trước ở 64km/h hoặc bị một ô tô khác tông từ bên hông ở 50km/h.
Duy nhất cẳng chân phải của người lái đối diện với nguy cơ chấn thương cao hơn, đạt “Marginal” (Trung bình). Kết cấu khung gầm của Yaris Cross được nhận xét tích cực về độ ổn định.
Mẫu xe gầm cao này thể hiện khá ấn tượng trong hạng mục Bảo vệ hành khách là trẻ em 18 tháng tuổi và 3 tuổi (COP), với điểm số tuyệt đối cho khả năng bảo vệ trẻ trong cả hai tình huống đâm đụng.
Hệ thống chốt cố định ghế trẻ em ISOFIX ở hàng ghế sau tương thích với nhiều loại ghế. Tuy nhiên, Yaris Cross mất trắng điểm tại tiêu chí “Hệ thống phát hiện trẻ em bị bỏ quên trong xe”. Kết quả là Yaris Cross thu về 17,32/20 điểm.
Hai hạng mục còn lại là Hệ thống hỗ trợ an toàn và Bảo vệ người đi xe hai bánh có điểm số tương ứng lần lượt là 16,89/20 điểm và 12,21/20 điểm. Đơn vị kiểm nghiệm cho biết hệ thống ADAS của Yaris Cross hoạt động tương đối hiệu quả trong nhiều trường hợp giả định.
Riêng phanh khẩn cấp tự động của Yaris Cross chưa tối ưu bằng Xforce hay Omoda C5, nhưng đã vượt qua Creta.
Thông tin Toyota Yaris Cross đạt 5 sao an toàn ASEAN NCAP xuất hiện trong bối cảnh cái tên này đang dẫn đầu nhóm SUV cỡ B và B+ sử dụng động cơ đốt trong tại Việt Nam. Sau nửa đầu năm 2025, sản phẩm của Toyota bán được 5.420 chiếc, hơn 845 chiếc so với mẫu xe xếp sau là Mitsubishi Xforce (4.575 chiếc).
Trong tháng 7, đã có 1.259 xe Yaris Cross tìm thấy chủ nhân, tăng 9,5% so với tháng trước.
Lợi thế của Yaris Cross nằm ở thương hiệu phổ biến, thiết kế trẻ trung và hàm lượng trang bị tiện nghi, an toàn dồi dào. Khách hàng có xu hướng chọn biến thể Xăng có giá 650 triệu đồng, chấp nhận đánh đổi kính nóc toàn cảnh, cốp điện và hệ động lực “xăng lai điện” để tiết kiệm 115 triệu đồng so với bản HEV.