Bán được… 69 xe sau 6 tháng, hãng xe điện “gốc” Volvo rút khỏi Trung Quốc

Polestar quyết định rút khỏi thị trường xe điện hàng đầu thế giới vào cuối năm nay do tình hình kinh doanh, tài chính ngày càng ảm đạm.

Chuyên trang ô tô uy tín CarNewsChina đưa tin Polestar - thương hiệu xe điện cao cấp được sáng lập bởi Volvo (hiện thuộc sở hữu của Geely) – sẽ chấm dứt hoạt động tại đất nước tỷ dân vào cuối năm nay. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh ảm đạm cùng kế hoạch tái cơ cấu thị trường của công ty.

Kết thúc nửa đầu năm 2025, Polestar chỉ bán được 69 xe tại Trung Quốc, với số liệu bán hàng trong tháng 4 và tháng 5 là con số “0” tròn trĩnh. Kết quả này đi ngược xu hướng “điện khí hóa” mạnh mẽ tại quốc gia tỷ dân, đồng thời đối lập hoàn toàn với tình hình kinh doanh của Polestar trên phạm vi toàn cầu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, đã có 30.319 chiếc Polestar đến tay khách hàng, tăng 51% so với năm trước.

Trụ sở hoạt động chính của Polestar vẫn đặt tại Thụy Điển với nhiệm vụ chính là tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Geely cung cấp tài chính và hạ tầng sản xuất, đặc biệt tại nhà máy ở Trung Quốc.

Việc Polestar rút khỏi thị trường Trung Quốc đã được báo hiệu từ trước. Tháng 4, công ty Polestar Times Technology - liên doanh giữa Polestar và Star Meizu (thuộc Geely) - đã chính thức ngừng hoạt động sau loạt thay đổi liên quan đến nhân sự cấp cao.

CarNewsChina cũng cho biết thương hiệu này chỉ còn một đại lý bán lẻ tại thành phố Thượng Hải. Hệ thống mua hàng trực tuyến hiện không còn khả dụng, và khách hàng có nhu cầu lái thử cần gọi điện đặt lịch trước.

Về số liệu tài chính, Polestar báo cáo tài sản ròng âm 3,329 tỷ USD vào cuối năm 2024 - tổng nợ 7,383 tỷ USD trên tài sản 4,054 tỷ USD. Tính từ năm 2020, khoản lỗ cộng dồn của Polestar đã chạm ngưỡng 5,1 tỷ USD, riêng năm 2024 đã lỗ 2 tỷ USD.

Tháng 6, PSD Investment Limited, một nhà đầu tư lớn của Tập đoàn Geely, đã “bơm” 200 triệu USD tiền mặt nhằm giải cứu Polestar. Giao dịch này nâng tổng số cổ phần của ông Lý Thư Phúc – người đứng đầu Geely - tại Polestar lên 66%, trong khi cổ phần của Volvo giảm từ 18% xuống 16%.

Tuy nhiên, chừng ấy chưa thấm vào đâu so với những khó khăn tài chính mà thương hiệu xe điện hạng sang đang gặp phải, theo giới chuyên gia nhận định. Đáng chú ý, Polestar đặt mục tiêu sinh lời vào năm 2025 giữa lúc thị trường xe điện toàn cầu chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt.

تبصرے