Ford chọn Đông Nam Á làm nơi trình làng Territory Hybrid, chốt giá rẻ hơn CR-V

Phiên bản Hybrid của Territory có giá bán không đổi so với biến thể thuần xăng, nhiều cơ hội về Việt Nam trong bối cảnh nhiều thương hiệu dần tham gia sân chơi xe "điện khí hóa".

Ford Territory 2025 đã chính thức “cập bến” khu vực Đông Nam Á, với điểm đến đầu tiên là Philippines. Đáng chú ý, đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới mà hãng xe Mỹ mở bán biến thể Hybrid (hybrid tự sạc) của mẫu C-SUV này.

Giá bán 1,399-1,599 triệu Peso Philippines (647-739 triệu đồng khi quy đổi sang tiền Việt) cho phiên bản Trend và Titanium X ngang ngửa bản thuần xăng chưa facelift. Thậm chí, bản cao cấp nhất còn rẻ hơn gần 40% so với mức 2,605 triệu Peso Philippines (khoảng 1,2 tỷ đồng) của Honda CR-V e:HEV RS.

Tâm điểm chú ý của Territory Hybrid thuộc về hệ động lực xăng lai điện, được cấu thành từ động cơ xăng 1.5L tăng áp (148 mã lực, 230Nm), một mô-tơ điện (215 mã lực, 315Nm) ở cầu trước, hộp số DHT 2 cấp và bộ pin NCM 1,83kWh.

Cấu hình hybrid trên Territory có khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa trạng thái hybrid nối tiếp và song song, tương đồng với đối thủ nhà Honda. Nhà sản xuất công bố xe mất 8,5 giây để tăng tốc 0-100km/h và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 5,1 lít/100km (chuẩn NEDC).

Xe cung cấp ba chế độ lái Tiết kiệm, Bình thường và Thể thao, cùng tính năng Comfort Braking góp phần giảm tác động của quá trình phanh đến người lái và hành khách.

Ở bản facelift, đa số điểm điều chỉnh tập trung vào đầu xe, gợi nhắc đến “đàn anh” Explorer mới. Mặt ca-lăng tràn viền nhường lại một phần không gian cho cản xe dày dặn, đơn giản hơn trước.

Đèn pha LED nằm cao, liền khối với đèn định vị ban ngày hình móc câu. Riêng phiên bản Titanium X có thêm dải đèn LED chạy dọc cạnh trên của lưới tản nhiệt.

Hông và đuôi xe không thay đổi nhiều, ngoài la-zăng 18 hoặc 19 inch cầu kỳ hơn, ăng-ten dạng vây cá mập thế chỗ loại “que” truyền thống và giao diện đèn hậu LED mới. Cản sau gọn gàng, ăn nhập với tổng thể ngoại thất mới.

Hãng bổ sung tính năng tự động lên kính nếu phát hiện trời mưa và kính cách âm cho hàng ghế trước. Hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/liên kết đa điểm được gia cố, đáp ứng cân nặng tăng thêm.

Khách hàng chọn phiên bản Titanium X sẽ nhận được nhiều trang bị độc quyền: đèn pha/gạt mưa tự động, cốp điện có “đá cốp”, cửa sổ trời toàn cảnh, đèn chào mừng trên gương chiếu hậu và tay nắm cửa mạ crôm.

Tem “HYBRID” đính trên cửa hậu là chi tiết duy nhất giúp người nhìn nhận dạng phiên bản “xăng lai điện” của mẫu SUV này.

Ngoại trừ chiều dài tổng thể tăng 55mm, các số đo kích thước của sản phẩm thuộc liên doanh Ford - Jiangling Motors Corporation Limited (JMC) sẽ giữ nguyên so với bản hiện hành, bao gồm trục cơ sở 2.726mm.

Bên trong, màu chủ đạo chuyển từ xanh đậm sang đen, bản Titanium X được phối hai tông màu đen-trắng thay vì đơn sắc như trên bản Trend. Chất lượng hoàn thiện có sự cải thiện.

Tất cả các phiên bản sở hữu màn hình cảm ứng 12 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, với cả phần cứng lẫn phần mềm sau nâng cấp tối ưu trải nghiệm sử dụng hơn trước. Giao diện màn hình dần đồng bộ với Ranger, Everest thế hệ hiện hành.

Âm thanh 6 loa thường hoặc 8 loa tích hợp hệ thống xử lý âm thanh Arkamys SoundStage, tùy phiên bản. Hệ thống FordPass lần đầu xuất hiện cho phép chủ xe quản lý phương tiện từ xa qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Nhóm tiện nghi còn lại giống hệt bản tiền nhiệm, tiêu biểu trong số đó là bảng đồng hồ 7 hoặc 12,3 inch, điều hòa tự động hai vùng độc lập, núm xoay chuyển số điện tử, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, gương chiếu hậu chống chói tự động, đèn viền nội thất, sạc không dây,...

Hãng hứa hẹn ghế ngồi chiều chuộng người dùng hơn, đi kèm tựa đầu hàng ghế trước được mở rộng. Hàng ghế trước tích hợp thông gió và ghế lái chỉnh điện 10 hướng chỉ có trên phiên bản Titanium X.

Cổng sạc USB-C ở hàng ghế trước có công suất đầu ra tăng lên 66W; cặp cổng sạc USB-C ở hàng ghế sau thay thế loại USB-A trước đây, công suất 22W.

Ở khía cạnh an toàn, mọi phiên bản sở hữu camera 360 độ, cân bằng điện tử, hỗ trợ xuống dốc, cảm biến áp suất lốp và cảm biến phía sau. Phiên bản Titanium X có 6 túi khí (4 túi khí trên bản Trend), cảm biến phía trước và gói ADAS Ford Co-Pilot 360 với tính năng định tâm làn đường mới.

Ford Territory facelift sẽ được giới thiệu người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 15/8, vẫn dùng máy xăng 1.5L tăng áp (158 mã lực, 248Nm) và hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp dạng ướt. Một số đại lý đã nhận đặt cọc với giá dự kiến trên 800 triệu đồng cho phiên bản Trend tiêu chuẩn (hiện 759 triệu đồng), và gần 1 tỷ đồng cho bản Titanium X cao cấp nhất (hiện 889 triệu đồng).

Trong bối cảnh ô tô “điện khí hóa” dần phổ biến tại thị trường nước ta, không loại trừ khả năng thương hiệu ô tô đến từ Mỹ sẽ tham gia bằng phiên bản hybrid của Territory, cạnh tranh với CR-V e:HEV RS, Toyota Corolla Cross HEV hay Haval H6 HEV.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, đã có 5.630 xe Territory tìm thấy chủ nhân, lọt top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên, Mazda CX-5 vẫn dẫn trước với khoảng cách hơn 1.750 xe.

Lợi thế của mẫu SUV cỡ trung đến từ diện mạo ưa nhìn, khoang xe rộng rãi và danh sách trang bị đủ dùng trong phân khúc. Ngoài ra, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ trong nhiều tháng gần đây giúp hạ giá bán thực tế xuống còn 683,1-800,1 triệu đồng, tiệm cận nhóm xe hạng B và thu hút lượng lớn khách hàng.

تبصرے