Ô tô hybrid bán tốt trong tháng 7, mẫu MPV Nhật Bản giữ vững ngôi đầu

Dù không có nhiều chương trình khuyến mại lớn hay giảm giá sâu nhưng nhóm ô tô "xăng lai điện" vẫn có sức tiêu thụ ổn định, đặc biệt là các sản phẩm "tiền tỷ".

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết đã có 1.186 xe hybrid/plug-in hybrid đến tay khách hàng trong tháng 7, giảm 5 chiếc so với tháng trước. Đây được xem là kết quả tương đối ấn tượng giữa lúc đa số sản phẩm không được giảm giá mạnh, đồng thời có tới 5/11 cái tên chứng kiến doanh số đi xuống.

Toyota Innova Cross HEV (1,013 tỷ đồng) giữ vững ngôi đầu với 318 xe được bán ra, tăng 4% so với tháng trước. Mẫu MPV nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia này không có ưu đãi từ nhà phân phối, song vẫn là lựa chọn số một đối với những người tìm kiếm xe đa dụng cỡ trung sử dụng động cơ hybrid.

Lợi thế của Innova Cross HEV đến từ yếu tố thương hiệu uy tín, lâu đời, hàm lượng trang bị tiện nghi, an toàn cao trong phân khúc, nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA cùng nội thất rộng rãi.

Toyota Corolla Cross HEV và Suzuki XL7 Hybrid lần lượt xếp sau. Mặc cho các chương trình hỗ trợ tương đối hấp dẫn trong tháng 7, cả hai đều ghi nhận sức tiêu thụ sụt giảm, tương ứng lần lượt là 10,2% và 17,5%.

Cụ thể, Toyota tặng 50% phí trước bạ cho khách hàng mua Corolla Cross HEV, tổng giá trị hỗ trợ lên đến 46 triệu đồng. XL7 Hybrid (tùy theo năm sản xuất 2024 hoặc 2025) được hưởng ưu đãi 50-100% lệ phí trước bạ, đưa giá bán thực tế xuống 539,9-569,9 triệu đồng.

Trái với phần còn lại của bảng xếp hạng, hệ động lực của chiếc Suzuki chỉ dừng ở mức “mild-hybrid” (hybrid hạng nhẹ), không thể chạy thuần điện như xe hybrid tự sạc thông thường.

Honda CR-V e:HEV và Toyota Camry HEV gây chú ý với số liệu bán hàng vượt mốc 100 xe dù là ô tô "tiền tỷ" và không giảm giá, vượt qua bộ đôi SUV hạng B cùng nhà Honda HR-V e:HEV - Toyota Yaris Cross HEV.

CR-V e:HEV bán được nhiều hơn 4 xe so với tháng 6, sở hữu mức giá thuộc nhóm cao nhất phân khúc SUV hạng C (1,259 tỷ đồng). Với Toyota Camry, chỉ phiên bản khởi điểm được trang bị động cơ thuần xăng, hai phiên bản còn lại đều sử dụng động cơ "xăng lai điện" với giá bán 1,46-1,53 tỷ đồng - ngang ngửa Ford Everest bản cao cấp nhất (1,545 tỷ đồng).

Do đó, không bất ngờ khi doanh số của Camry Hybrid tiếp tục "áp đảo" bản thuần xăng, dù có mức tăng trưởng âm 16,5% so với tháng 6 (121 xe so với 72 xe).

"Chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard cũng là một "gương mặt" nổi bật. Với giá bán 4,475 tỷ đồng, mẫu MPV cỡ lớn này có tệp khách hàng giới hạn, chủ yếu nhắm tới các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu về phương tiện chuyên chở cao cấp.

Honda Civic e:HEV RS có số liệu bán hàng bằng Alphard. Tình trạng mà Civic đang gặp phải hoàn toàn có thể được lý giải qua thị hiếu tiêu dùng của người Việt chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng, cũng như giá bán cao vượt tầm phân khúc (999 triệu đồng).

Ngoài các mẫu xe nêu trên, nhóm sản phẩm xe hybrid còn có nhiều cái tên không được công bố doanh số như Haval H6 HEV, Jaecoo J7 PHEV, BYD Sealion 6,…

Kommentare