Ford Mustang Mach-E sắp ra mắt Việt Nam: 550km/lần sạc, giá hơn 1,6 tỷ đồng

Sự xuất hiện của Mustang Mach-E góp phần làm đa dạng dải sản phẩm của Ford tại Việt Nam, thay vì mang trọng trách "gánh" doanh số như Territory, Ranger hay Everest.

Bên cạnh Territory Hybrid, Ford còn bất ngờ giới thiệu xe điện Mustang Mach-E đến người tiêu dùng Philippines. Xe có duy nhất phiên bản Premium AWD Extended Range với mức giá 3,499 triệu Peso Philippines (tương đương 1,62 tỷ đồng), sở hữu nhiều thông số giống phiên bản sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 15/8.

Tại thị trường quốc tế, Mustang Mach-E cạnh tranh với Tesla Model Y, Kia EV6, Hyundai Ioniq 5, Volkswagen ID.4, Honda Prologue và cả VinFast VF 8.

Với chiều dài x rộng x cao đạt 4.713 x 1.881 x 1.627mm và trục cơ sở 2.984mm, chiếc Ford dài hơn 78mm, hẹp hơn 9mm và kém 16mm chiều dài cơ sở so với Ioniq 5. Xe được phát triển trên nền tảng Ford GE1, vốn được cải tiến từ Ford Focus và Escape đời hiện hành.

Ra mắt vào năm 2019, xe gầm cao chạy điện "đầu tay" của Ford gây tranh cãi do thừa hưởng tên gọi từ dòng coupe thể thao biểu tượng có lịch sử 61 năm. Xe sở hữu kiểu dáng SUV lai coupe và loạt chi tiết tối ưu khí động học, đơn cử như hệ thống thông gió đóng/mở chủ động ở cản trước hay các tấm điều hướng luồng không khí dưới gầm.

Các nút bấm mở cửa bằng điện E-Latch trên cột B và C “thế chỗ” tay nắm cửa truyền thống, góp phần giảm hệ số cản gió xuống 0,28Cd.

Đầu xe kín kẽ với logo con ngựa đặc trưng được đính chính giữa cùng viền đen bóng đa giác bao quanh, bên cạnh là đèn pha full-LED góc cạnh tích hợp ba thanh đèn định vị ban ngày tách biệt.

Đèn hậu LED dạng ba vạch được lấy cảm hứng từ các thế hệ Mustang truyền thống, đi kèm xi-nhan chạy đuổi. Cánh lướt gió to bản và cửa không viền tôn thêm vẻ thể thao, cá tính cho Mustang Mach-E.

Ẩn sau la-zăng hợp kim 19 inch phay xước là hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau như đa số xe đồng hạng. Phanh đĩa thông gió và cùm phanh màu đỏ nổi bật đến từ thương hiệu nổi tiếng Brembo.

Khoang lái tuân theo phong cách tối giản “cực đoan” quen thuộc trên ô tô điện. Gần như mọi chức năng được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 15,5 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, tích hợp hệ thống thông tin - giải trí SYNC 4A.

Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu tạo hình tương đồng với Explorer và bảng đồng hồ 10,2 inch trải ngang lạ mắt.

Danh sách tiện nghi nổi bật còn có 10 loa Bang & Olufsen, điều hòa tự động hai vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói tự động, sạc không dây, đèn viền nội thất,... Chủ xe có thể quản lý phương tiện từ xa thông qua ứng dụng FordPass trên thiết bị di động thông minh, trong đó có hẹn lịch sạc và giới hạn dung lượng.

Trần kính toàn cảnh thiếu rèm che chưa phải là trang bị phù hợp đối với khí hậu tại khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da nhân tạo ActiveX và đục lỗ thông hơi, riêng hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng tích hợp thông gió/sưởi ấm và nhớ 2 vị trí ghế lái.

Trong khi đó, hành khách hàng ghế sau được phục vụ bởi cửa gió điều hòa riêng, các cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm. Không gian ở khu vực này tương đối rộng rãi, song khoảng sáng trên đầu không quá dư dả do thiết kế mui xe thoải.

Bên cạnh khoang hành lý phía sau 402-1.420 lít, Mustang Mach-E còn cung cấp cốp trước 80 lít. Cửa hậu chỉnh điện có tính năng “đá cốp”.

Khía cạnh an toàn gây ấn tượng với 9 túi khí và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) Ford Co-Pilot 360 bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau. Camera 360 độ và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau đều có mặt.

Về khả năng vận hành, phiên bản Premium AWD Extended Range được trang bị mô-tơ điện ở cả cầu trước và sau, sản sinh công suất tối đa 389 mã lực và mô-men xoắn cực đại 676Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua bốn bánh xe, đẩy chiếc SUV cỡ trung từ trạng thái tĩnh lên 100km/h trong 4,8 giây.

Bộ pin NCM 88kWh cho phép xe di chuyển tối đa 550km (chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy, hỗ trợ sạc DC tối đa 150kW và AC 11kW. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần ít nhất 36 phút để sạc 10-80%.

Người lái có quyền tùy chỉnh giữa chế độ Whisper (Nhẹ nhàng), Engage (Cân bằng) và Unbridle (Phấn khích). Tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp One-Pedal Drive hoạt động dựa trên hệ thống phanh tái sinh năng lượng, giúp người lái giảm thao tác trong điều kiện ùn tắc đến mức tối thiểu.

Ít nhất 2 chiếc Ford Mustang Mach-E đã được các đơn vị tư nhân nhập khẩu về nước với giá bán không dưới 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, một chiếc ở Hà Nội đã phải giảm giá gần 2 tỷ đồng sau 2 năm tìm khách.

Theo giới chuyên môn, Mustang Mach-E có nhiệm vụ làm dày thêm dải sản phẩm của thương hiệu ô tô đến từ Mỹ - vốn chưa có bất cứ mẫu xe “điện khí hóa” nào, đồng thời mang đến lựa chọn khác cho khách hàng Việt Nam. Sức tiêu thụ là điều không thể kỳ vọng quá lớn khi giá bán dự kiến tiệm cận mốc 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Ford đã triển khai nhiều trụ sạc DC lẫn AC tại hệ thống đại lý lẫn dọc tuyến Quốc lộ 1A, sẵn sàng vận hành sau khi xe ra mắt.

Kommentare