Ford Mustang Mach-E chốt giá 2,6 tỷ đồng tại Việt Nam, đi 550km/lần sạc

Sự xuất hiện của Mustang Mach-E góp phần làm đa dạng dải sản phẩm của Ford tại Việt Nam, thay vì mang trọng trách "gánh" doanh số như Territory, Ranger hay Everest.

Nhân sự kiện kỷ niệm 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ford đã trình làng xe điện Mustang Mach-E đến người tiêu dùng trong nước. Xe có duy nhất phiên bản Premium AWD Extended Range với giá bán 2,599 tỷ đồng, riêng 300 khách hàng đầu tiên được trừ trực tiếp 100 triệu đồng vào giá bán, còn 2,499 tỷ đồng.

Mustang Mach-E sẽ đối đầu với Hyundai Ioniq 5 (1,300-1,450 tỷ đồng) và VinFast VF 8 (1,019-1,199 tỷ đồng). Đây là sản phẩm đầu tiên của Ford Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mexico.

Mustang Mach-E sở hữu chiều dài x rộng x cao đạt 4.713 x 1.881 x 1.627mm và trục cơ sở 2.984mm, tức ngắn hơn 37mm, hẹp hơn 53mm và nhỉnh hơn 34mm chiều dài cơ sở so với VF 8. Xe được phát triển trên nền tảng Ford GE1, vốn được cải tiến từ Ford Focus và Escape thế hệ hiện hành.

Ra mắt vào năm 2019, Mustang Mach-E gây tranh cãi trong giới mộ diệu do thừa hưởng tên gọi từ dòng coupe thể thao biểu tượng có lịch sử 61 năm. Mẫu xe gầm cao chạy điện "đầu tay" của Ford mang kiểu dáng lai coupe và loạt chi tiết tối ưu khí động học như khe lấy gió đóng/mở chủ động phía trước hay các tấm điều hướng không khí dưới gầm.

Đầu xe kín kẽ với logo con ngựa đặc trưng được đính chính giữa cùng viền đen bóng đa giác bao quanh, bên cạnh là đèn pha full-LED góc cạnh tích hợp các thanh đèn định vị ban ngày đứt đoạn.

Đèn hậu LED dạng ba vạch được lấy cảm hứng từ các thế hệ Mustang truyền thống, có vỏ tối màu và xi-nhan chạy đuổi. Cánh lướt gió to bản và mui xe màu đen bóng tôn thêm vẻ thể thao, cá tính cho Mustang Mach-E.

Xe không có tay nắm cửa truyền thống, thay vào đó người dùng sẽ sử dụng các nút bấm mở điện E-Latch trên cột B và C.

Ẩn sau bộ mâm hợp kim 19 inch kín kẽ là hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau như đa số xe đồng hạng. Phanh đĩa thông gió và cùm phanh màu đỏ nổi bật đến từ thương hiệu nổi tiếng Brembo.

Khoang lái tuân theo phong cách tối giản “cực đoan” quen thuộc trên ô tô điện. Gần như mọi chức năng được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng 15,5 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, tích hợp hệ thống thông tin - giải trí SYNC 4A.

Núm xoay ở cạnh dưới màn hình cho phép người dùng điều chỉnh âm lượng, nhiệt độ hay tốc độ gió. Giao diện tự động chuyển sáng/tối theo điều kiện ánh sáng môi trường.

Đối diện người lái là vô-lăng ba chấu tạo hình tương đồng với Explorer và bảng đồng hồ 10,2 inch trải ngang lạ mắt.

Danh sách tiện nghi nổi bật còn có 10 loa Bang & Olufsen, điều hòa tự động hai vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói tự động, sạc không dây, đèn viền nội thất,... Chủ xe có thể quản lý phương tiện từ xa thông qua ứng dụng FordPass trên thiết bị di động thông minh, trong đó có hẹn lịch sạc và giới hạn dung lượng.

Trần kính toàn cảnh thiếu rèm che chưa phải là trang bị phù hợp đối với khí hậu Việt Nam.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da nhân tạo và đục lỗ thông hơi, riêng hàng ghế trước chỉnh điện 10 hướng tích hợp sưởi ấm và nhớ vị trí ghế lái.

Hành khách hàng ghế sau được phục vụ bởi cửa gió điều hòa riêng, các cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm. Khoảng sáng đầu gối tương đối rộng rãi, song không gian trên đầu không quá dư dả do thiết kế mui xe thoải.

Bên cạnh khoang hành lý phía sau 402-1.420 lít, Mustang Mach-E còn cung cấp cốp trước 80 lít. Cửa hậu chỉnh điện có tính năng “đá cốp”.

Khía cạnh an toàn gây ấn tượng với 9 túi khí và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) Ford Co-Pilot 360 bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau. Camera 360 độ và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau đều có mặt.

Về khả năng vận hành, phiên bản Premium AWD Extended Range được trang bị mô-tơ điện ở cả cầu trước và sau, sản sinh công suất tối đa 389 mã lực và mô-men xoắn cực đại 676Nm.

Bộ pin NCM 88kWh cho phép xe di chuyển tối đa 550km (chuẩn WLTP) sau mỗi lần sạc đầy - cao hơn VF 8 Plus (457km) lẫn Ioniq 5 Prestige (451km), hỗ trợ sạc DC tối đa 150kW và AC 11kW. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần ít nhất 36 phút để sạc 10-80%.

Người lái có quyền tùy chỉnh giữa chế độ Whisper (Nhẹ nhàng), Engage (Cân bằng) và Unbridle (Phấn khích). Tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp One-Pedal Drive hoạt động dựa trên hệ thống phanh tái sinh năng lượng, giúp người lái giảm thao tác trong điều kiện ùn tắc đến mức tối thiểu.

Theo giới chuyên môn, Mustang Mach-E có nhiệm vụ làm dày thêm dải sản phẩm của thương hiệu ô tô đến từ Mỹ - vốn chưa có bất cứ mẫu xe “điện khí hóa” nào, đồng thời mang đến lựa chọn khác cho khách hàng Việt Nam. Sức tiêu thụ là điều không thể kỳ vọng quá lớn khi giá bán vượt mốc 2 tỷ đồng.

Trước đây, ít nhất 2 chiếc Ford Mustang Mach-E đã được các đơn vị tư nhân nhập khẩu về nước với giá bán không dưới 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, một chiếc ở Hà Nội đã phải giảm giá gần 2 tỷ đồng sau 2 năm tìm khách.

Tại buổi lễ ra mắt, Ford cho biết đã triển khai tổng cộng 53 trạm sạc tại hệ thống đại lý, đi kèm hơn 275 trạm sạc toàn quốc thuộc quyền sở hữu của các đối tác.

Comments