Ford thêm động cơ "khủng" cho Ranger tại Đông Nam Á, dễ gặp khó ở Việt Nam

Ranger Wildtrak được bổ sung tùy chọn máy dầu 3.0L V6 tăng áp với sức kéo lên đến 600Nm, đi kèm một số trang bị mới hỗ trợ cho quá trình vận hành.

Ford vừa giới thiệu Ranger Wildtrak 3.0L V6 Turbo Diesel đến người tiêu dùng Malaysia với giá lăn bánh 192.888 Ringgit (tương đương 1,205 tỷ đồng), đắt hơn 21.000 Ringgit so với phiên bản Wildtrak 2.0L Bi-Turbo. "Xứ sở dầu cọ" là thị trường thứ hai tại Đông Nam Á đón phiên bản này, sau Thái Lan.

Như tên gọi, tâm điểm chú ý thuộc về động cơ dầu 3.0L V6 tăng áp đơn cho công suất tối đa 246 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600Nm - vượt trội so với cỗ máy 2.0L tăng áp kép (207 mã lực, 500Nm). Trọng tải 1 tấn, khả năng kéo tối đa 3,5 tấn giữ nguyên.

Kết hợp với động cơ này là hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 4WD tích hợp khóa vi-sai cầu sau điện tử. Ngoài ba chế độ gài cầu quen thuộc là 2H (cầu sau), 4H (2 cầu nhanh) và 4L (2 cầu chậm), nhà sản xuất "thửa riêng" chế độ 4A (dẫn động 4 bánh tự động) cho bản 3.0L V6 Turbo Diesel.

Người lái có quyền tùy chỉnh giữa 6 chế độ lái: Thông thường, Tiết kiệm, Kéo rơ-moóc, Đường trơn trượt, Bùn lầy và Cát. Gầm xe được lắp thêm nhiều tấm bảo vệ, hạn chế nguy cơ hư hại hệ truyền động.

Bên ngoài, chiếc xe bán tải sở hữu kiểu dáng và trang bị gần như giống hệt bản Wildtrak 2.0L Bi-Turbo, đơn cử như đèn pha LED ma trận tự động bật/tắt chế độ chiếu xa, đèn hậu và đèn sương mù LED, gạt mưa tự động, thanh ray nóc cùng những chi tiết tối màu. Thùng xe có đèn trợ sáng mới.

Người nhìn có thể nhận biết phiên bản mới thông qua tem "Wildtrak V6" trên cánh cửa và la-zăng 20 inch (tăng 2 inch so với bản 2.0L Bi-Turbo) cùng lốp 255/55 R20. Phanh đĩa trên bốn bánh xe, hệ thống treo tay đòn kép phía trước và nhíp lá phía sau không đổi.

Khác biệt ở nội thất khó nhận ra hơn, với cần số điện tử giống bản Stormtrak và Raptor thế chỗ loại truyền thống. Toàn bộ ghế bọc da màu đen, điểm xuyết bằng các chi tiết màu cam tương phản.

Danh sách tiện nghi nổi bật bao gồm màn hình cảm ứng 12 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, bảng đồng hồ 8 inch, điều hòa tự động hai vùng độc lập đi kèm cửa gió hàng ghế sau, phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold, sạc không dây chuẩn Qi, gương chiếu hậu chống chói tự động và ghế lái chỉnh điện 8 hướng.

Chịu trách nhiệm bảo vệ người bên trong và ngoài xe là 7 túi khí, camera 360 độ và tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) như: kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,... Tính năng phòng ngừa đạp nhầm chân ga lần đầu hiện diện.

Tại Việt Nam, Ford Ranger "xưng vương" trong phân khúc xe bán tải trong suốt hơn một thập kỷ, đồng thời là một trong những ô tô xăng/dầu bán chạy nhất thị trường. Tuy nhiên, Wildtrak 3.0L V6 Turbo Diesel chưa phải lựa chọn hợp lý đối với thị trường nước ta, chủ yếu do mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 60% cho xe có dung tích động cơ từ 2.500cc đến 3.000cc thay vì 40% như bản 2.0L hiện hành.

Một số nhân viên tư vấn bán hàng chia sẻ rằng doanh số của Ranger chủ yếu đến từ các phiên bản dễ tiếp cận như XLS hay XLS+. Trong khi đó, Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo (979 triệu đồng) thường xuyên được nhà sản xuất áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ nhằm thúc đẩy sức bán.

Trường hợp của phiên bản Wildtrak 3.0L V6 Turbo Diesel tương đồng với Ranger Raptor. Tại Thái Lan và Malaysia, hãng xe Mỹ phân phối cả Ranger Raptor dùng động cơ xăng EcoBoost 3.0L V6 - tùy chọn được nhiều người Việt mong chờ.

Tuy nhiên, nhằm giữ giá bán không tăng mạnh, Ford chỉ trang bị động cơ dầu 2.0L tăng áp kép cho phiên bản về Việt Nam, khiến cộng đồng người chơi xe bán tải tiếc nuối.

মন্তব্য