Hãng xe điện hàng đầu Hoa Kỳ mất gần 2 năm để bổ sung… cần xi-nhan

Các chủ xe hiện tại phải bỏ ra gần 9 triệu đồng nếu muốn có một trang bị tưởng chừng tối thiểu trên ô tô.

Tesla vừa công bố thay đổi quan trọng đối với Model 3 Highland (hay Model 3 facelift) tại thị trường Trung Quốc, áp dụng cho toàn bộ xe được xuất xưởng trong tương lai. Cụ thể, mọi phiên bản của mẫu sedan chạy điện cỡ trung sẽ có thêm… cần xi-nhan.

Quyết định được đưa ra sau gần 2 năm Model 3 facelift xuất hiện trên thị trường. Khi ấy, hãng "cắt" cả cần gạt chuyển số điện tử lẫn cần xi-nhan kiêm điều khiển gạt nước, và người dùng phải thao tác bằng các nút cảm ứng trên vô-lăng hoặc màn hình trung tâm.

Cách làm này làm nội thất thêm tối giản, song lại nhận về lời chê trách từ chuyên gia và người dùng do kém tiện dụng và các lo ngại về an toàn trong quá trình vận hành.

Trên Model Y Juniper (Model Y facelift) ra mắt vào đầu năm nay, Tesla “sửa sai” phần nào bằng cách khôi phục cần xi-nhan.

Với các chủ xe Model 3 Highland hiện tại, Tesla sẽ cung cấp cần xi-nhan và vô-lăng mới không còn nút xi-nhan thông qua các nền tảng trực tuyến từ giữa tháng 9/2025. Tuy nhiên, khách hàng phải chi 2,499 nhân dân tệ (khoảng 8,79 triệu đồng) và mang phương tiện đến trung tâm dịch vụ Tesla chính hãng để lắp đặt chi tiết này.

Nhà sản xuất cho biết họ sẽ tái chế các linh kiện cũ nhằm bù đắp chi phí.

Trước Tesla, một số đơn vị phụ kiện bên thứ ba đã bán gói nâng cấp cần xi-nhan với mức giá tương đương đồ chính hãng.

Trước mắt, gói nâng cấp chỉ tương thích với xe Model 3 Highland ra đời sau ngày 7/2/2025 ở nhà máy Gigafactory Thượng Hải. Do Model 3 là sản phẩm bán chạy thứ nhì của Tesla trên phạm vi toàn cầu, nên khả năng cao thương hiệu xe điện hàng đầu Hoa Kỳ sẽ sớm triển khai thay đổi nêu trên ở nhiều thị trường khác như châu Âu và Bắc Mỹ. Chưa rõ Model S, Model X và Cybertruck có trong diện điều chỉnh hay không.

Gần đây, Tesla trình làng Model 3 phiên bản Long Range RWD hồi đầu tháng 8, gây chú ý với tầm hoạt động sau mỗi lần sạc đầy lên đến 830km (chuẩn CLTC) - “khủng” nhất dải sản phẩm hiện hữu.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2025, đã có 101.770 chiếc Model 3 đến tay khách hàng ở đất nước tỷ dân, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tesla cũng mới thông báo số lượng Model 3 bán ra đã vượt mốc 3 triệu chiếc, tức cứ mỗi 1,5 phút có một xe tìm thấy chủ nhân.

Tuy nhiên, doanh số trong tháng 7 bất ngờ giảm 40,8% so với tháng trước, xuống 9.851 xe và kém xa mức 24.410 xe của đối thủ Xiaomi SU7. Thương hiệu đang chịu áp lực không hề nhỏ từ sản phẩm có cấu hình ngang ngửa, giá rẻ hơn của các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi, XPeng, Nio, Li Auto,...

نظرات