Ô tô điện Suzuki từ Ấn Độ đến hơn 100 nước, sẽ về Việt Nam đấu VinFast VF 6

Xe điện "đầu tay" của Suzuki sẽ được phân phối tại Việt Nam trong tương lai gần, tham gia phân khúc SUV cỡ B với lợi thế về tầm hoạt động lên đến 500km/lần sạc.

Liên doanh Maruti Suzuki ở Ấn Độ vừa đưa hơn 2.900 chiếc e Vitara - dòng xe điện "đầu tay" của Suzuki - từ nhà máy ở Gujarat (Ấn Độ) đến châu Âu. Theo kế hoạch được công bố gần đây, sản phẩm này sẽ được chế tạo độc quyền tại đất nước đông dân nhất thế giới và xuất khẩu đến hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Dù mang tên gọi tương đồng với Vitara từng “làm mưa làm gió” ở Việt Nam vào những năm đầu 2000 nhưng e Vitara không hề liên quan đến mẫu SUV cỡ nhỏ kể trên. Xe chia sẻ chung nền tảng HEARTECT-e độc quyền cho xe điện với Toyota Urban Cruiser.

Đặt cạnh các mẫu B-SUV phổ biến tại Việt Nam như Toyota Yaris Cross hay Mitsubishi Xforce, e Vitara (dài x rộng x cao: 4.275 x 1.800 x 1.635mm) có phần thua thiệt về chiều dài. Bù lại, trục cơ sở lên đến 2.700mm, bằng Mazda CX-5 ở phân khúc C.

Ngoại thất của e Vitara toát lên vẻ cứng cáp, trẻ trung nhờ vào loạt chi tiết nhựa đen sần dày dặn ở cua lốp, ốp babule và cản va. Đèn pha lẫn đèn hậu là loại full-LED với đồ họa đứt nét có tính nhận diện cao; tay nắm cửa hàng ghế thứ hai ẩn vào cột C.

Ẩn sau la-zăng 18 inch tạo hình kín kẽ là hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau như đa số xe điện cùng phân khúc. Mui xe sơn đen bóng là tùy chọn.

Bên trong, e Vitara tối giản và hiện đại hơn hẳn phần còn lại trong dải sản phẩm của Suzuki. Điểm nhấn về trang bị thuộc về bảng đồng hồ 10,1 inch liền mạch với màn hình cảm ứng 10,25 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.

Hệ thống điều hòa tự động vẫn có thể được điều khiển qua dãy phím vật lý độc lập, hạn chế phụ thuộc vào màn hình cảm ứng.

Tiêu biểu trong danh sách tiện nghi còn có loa Infinity, đèn viền nội thất, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, tính năng thông gió hàng ghế trước, phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, cửa sổ trời và sạc không dây.

Nhằm khắc phục điểm yếu về khoảng sáng trên đầu do thiết kế mui thoải gây ra, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung cơ chế điều chỉnh ghế tịnh tiến ở hàng ghế sau - chi tiết hiếm thấy trong phân khúc, cho phép hành khách mở rộng độ ngả lưng. Chịu trách nhiệm phục vụ người ngồi là tựa đầu ở mọi vị trí và cặp cổng sạc USB, song thiếu cửa gió điều hòa và bệ tỳ tay trung tâm.

Khía cạnh an toàn tương đương các đối thủ, bao gồm 7 túi khí, camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước, sau và loạt tính năng hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS) như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù,...

Về khả năng vận hành, Suzuki cung cấp hai tùy chọn hệ động lực cho e Vitara tại Ấn Độ. Cả hai được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, công suất 142 mã lực (pin 49kWh) hoặc 172 mã lực (pin 61kWh), mô-men xoắn cực đại 189Nm.

Ở thị trường nước ngoài, khách hàng còn có thể tìm đến phiên bản dẫn động hai cầu mạnh 181 mã lực và 300Nm, đi kèm bộ pin 61kWh. Tầm hoạt động tối đa sau mỗi chu kỳ sạc chưa được công bố chi tiết, chỉ biết rằng phiên bản dẫn động cầu trước với pin 61kWh có thể chạy 500km/lần sạc.

Tham khảo mẫu xe "song sinh" nhà Toyota, người dùng cần chờ 45 phút để sạc 10-80% thông qua sạc DC 150kW, hoặc 5 tiếng 30 phút nếu nạp 10-100% với bộ sạc AC 11kW. Bổ trợ cho quá trình vận hành bao gồm tính năng ga/phanh tích hợp trong một bàn đạp (one-pedal) và các chế độ lái Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao.

Tại Việt Nam, Suzuki không nổi bật bằng các hãng ô tô "đồng hương" như Toyota và Honda, dù là một trong những thương hiệu gia nhập thị trường nước ta sớm nhất (năm 1996).

Giới chuyên môn nhận định rằng nguyên nhân chủ yếu nằm ở dải sản phẩm kém đa dạng và mạng lưới đại lý chính hãng tương đối thưa thớt. Trong hai năm trở lại đây, hãng có dấu hiệu đẩy mạnh thương hiệu bằng nhiều mẫu xe mới, bao gồm XL7 Hybrid, Jimny và mới nhất là Swift với xuất xứ Nhật Bản, nhiều tính năng an toàn mà chỉ tăng nhẹ về giá bán so với xe nhập Thái.

Ngoài ra, Suzuki dự kiến đưa mẫu SUV hạng A Fronx về nước vào cuối năm nay, tận dụng sức nóng của nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ.

Giữa bối cảnh ngày càng nhiều quy định hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy chuyển đổi xanh xuất hiện tại Việt Nam, e Vitara được xem là phương án hợp lý dành cho nhà sản xuất đến từ "xứ Phù Tang".

Tuy nhiên, giá bán sẽ khó có tính cạnh tranh do nguồn gốc Ấn Độ, vốn không được hưởng thuế nhập khẩu 0% như các quốc gia thuộc khối ASEAN. Hạ tầng trạm sạc công cộng hạn chế cũng là một rào cản trong quá trình tiếp cận người tiêu dùng, nên sự hiện diện của e Vitara sẽ mang ý nghĩa quảng bá nhiều hơn câu chuyện doanh số.

Comments