Giá ưu đãi 421-511 triệu đồng - Skoda Slavia “chơi tất tay” với Vios, City

Skoda thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam bằng Slavia có giá bán hấp dẫn, loạt "option" hiếm có trong phân khúc, máy 1.0L tăng áp và hộp số tự động 6 cấp.

Sáng 11/9, TC Motor chính thức trình làng Skoda Slavia đến khách hàng Việt Nam. Đây là một trong hai mẫu của thương hiệu đến từ Cộng hòa Séc được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (Quảng Ninh), cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent.

Xe có ba phiên bản: Active (468 triệu đồng), Ambition (528 triệu đồng) và Style (568 triệu đồng). Đáng chú ý, khách hàng mua xe trong tháng 9/2025 sẽ được miễn phí bảo dưỡng lần đầu (7.500km) và hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, đưa giá thực tế về tương ứng lần lượt là 421 triệu, 475 triệu và 511 triệu đồng.

Tương tự Kushaq, Slavia được xây dựng trên nền tảng MQB-A0-IN do Volkswagen “đặc chế” cho thị trường Ấn Độ; trục cơ sở 2.651mm chỉ kém Accent (2.670mm) trong phân khúc và bỏ xa các đối thủ Nhật Bản. Trong khi đó, chiều dài x rộng x cao tổng thể đạt 4.541 x 1.752 x 1.487mm của Slavia hơn Vios, tương đương Accent nhưng kém City đôi chút.

Điểm cộng là khoảng sáng gầm 178mm "khủng" nhất phân khúc, nhỉnh hơn cả một số mẫu CUV như Toyota Corolla Cross (161mm), giảm nguy cơ hư hại nếu đi qua địa hình không lý tưởng.

Slavia mang đậm dấu ấn thiết kế của thương hiệu Skoda, thể hiện qua đường gân dập nổi ở nhiều vị trí và mặt ca-lăng hình đa giác mạ crôm. Đèn pha trên phiên bản Style là loại LED thấu kính tự động bật/tắt thay vì halogen như các bản thấp hơn, tích hợp đèn định vị ban ngày thanh mảnh.

Đèn sương mù halogen và gạt mưa tự động cũng chỉ hiện diện trên phiên bản cao cấp nhất. La-zăng hợp kim 16 hoặc 17 inch tùy phiên bản, hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như tất cả các xe sedan hạng B khác.

Phanh sau tang trống ở mọi phiên bản không ảnh hưởng đến độ an toàn, song có thể bị xem là điểm trừ đối với những ai đề cao yếu tố thẩm mỹ. Vios và City đã sử dụng phanh đĩa trên cả bốn bánh xe.

Phía sau, tâm điểm chú ý thuộc về đèn hậu LED gồ ghề với đồ họa cầu kỳ ôm lấy dòng tem chữ "SKODA" mạ crôm. Cản sau đơn giản với ba "mắt" cảm biến lùi, che kín cụm ống xả để cho cái nhìn thanh thoát, liền lạc hơn. Ăng-ten dạng vây cá mập hoàn thiện tổng thể ngoại thất.

Bên trong, Slavia dành cho khách hàng Việt Nam không giống xe ở bất cứ thị trường nào khác với táp-lô được mang từ Volkswagen Virtus sang, có phần đơn điệu hơn. Lượng nút vật lý giảm đến mức tối thiểu; các khu vực điều khiển nằm gọn trong tầm tay người lái.

Phiên bản Ambition và Style được trang bị điều hòa tự động đơn vùng tích hợp lọc không khí Air Care (chỉnh cảm ứng) và màn hình cảm ứng 10 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Trải nghiệm ban đầu cho thấy khả năng hiển thị và tốc độ phản hồi của màn hình đều ở mức tốt trong tầm giá.

Điều hòa chỉnh cơ với ba núm xoay vật lý và màn hình cảm ứng 7 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto có dây dành cho bản khởi điểm.

Đối diện tài xế sẽ là vô-lăng hai chấu có nhiều phím điều khiển và bảng đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hoặc analog tích hợp màn hình TFT 3,5-4,2 inch, tùy phiên bản.

Dàn âm thanh gây chú ý với 9 loa Skoda Sound trên phiên bản Style, bao gồm loa siêu trầm duy nhất trong phân khúc sedan hạng B, cho chất âm ấn tượng vượt trội các đối thủ. Hai phiên bản còn lại sử dụng 4-8 loa thường.

Một số tiện ích nổi bật khác bao gồm cổng sạc USB-C ở hàng ghế trước, hộc đựng găng tay có cửa gió làm mát, bệ tỳ tay chỉnh tịnh tiến, kiểm soát hành trình loại thường, cảnh báo áp suất lốp,...

Bỏ ra thêm 40 triệu đồng giá niêm yết so với phiên bản tầm trung, khách hàng chọn bản Style nhận được cửa sổ trời, sạc không dây chuẩn Qi, đèn viền nội thất, gương chiếu hậu chống chói tự động, gương chiếu hậu bên ngoài tự động gập khi khóa cửa và ghế bọc da.

Slavia là cái tên đầu tiên trong phân khúc có hàng ghế trước vừa chỉnh điện 6 hướng, vừa có tính năng thông gió, song chỉ được "thửa riêng" cho phiên bản 568 triệu đồng. Tất nhiên, khách hàng không thể đòi hỏi phanh tay điện tử khi Vios, City hay Accent vẫn “trung thành” với phanh tay cơ.

Với trục cơ sở 2.651mm, hàng ghế sau dư dả cả về khoảng trống đầu gối lẫn trên đầu, độ ngả lưng ghế cũng đủ thoải mái cho các hành trình dài. Hành khách được phục vụ bởi cửa gió điều hòa độc lập, cặp cổng sạc USB-C và bệ tỳ tay trung tâm.

Khoang hành lý 521 lít rộng rãi trong phân khúc. Gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 60:40, thể tích sẽ tăng lên 1.050 lít.

Về khía cạnh an toàn, Slavia bản Style có gói tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) cơ bản gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Ngoài hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, Skoda còn cung cấp một số tính năng hiếm thấy trong phân khúc như hỗ trợ trả lái thông minh (trợ lực giúp người điều khiển đánh lái đúng hướng trên đường trơn trượt), phanh ngăn ngừa va chạm liên hoàn, kiểm soát trượt động cơ và tự động làm khô má phanh. Tất cả các phiên bản được trang bị 6 túi khí.

Bên dưới nắp ca-pô của Slavia giống hệt Kushaq: động cơ xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L có công suất tối đa 113 mã lực, mô-men xoắn cực đại 175Nm.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 6 cấp (bản Active) hoặc hộp số tự động 6 cấp đi kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng thay vì vô cấp CVT, hứa hẹn trải nghiệm vận hành thú vị hơn. Bổ trợ cho người lái còn có khóa vi-sai điện tử (điều chỉnh lực kéo các bánh xe có độ bám không đồng đều) và tính năng hỗ trợ vào cua chủ động.

Tại Việt Nam, phân khúc sedan cỡ B nhiều năm qua có sức hút tương đối ổn định bởi giá bán dễ tiếp cận, hướng đến người mua ô tô lần đầu. Đa số các sản phẩm bán chạy đều được lắp ráp trong nước, trong đó Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent lần lượt giữ ba vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng doanh số.

Slavia cho thấy quyết tâm chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Skoda bằng giá bán hấp dẫn, nhiều "option" hiếm có trong phân khúc cùng hệ động lực, khung gầm "tử tế" đến từ thương hiệu châu Âu. Tuy nhiên, giữa bối cảnh toàn thị trường ô tô cạnh tranh bằng khuyến mại "khủng" và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng ngày càng ưu tiên SUV/CUV, xe đa dụng, "tân binh" Skoda Slavia với độ nhận diện thương hiệu chưa cao, hệ thống đại lý, xưởng dịch vụ còn hạn chế vẫn cần tạo ra sự an tâm cho người mua xe.

Comentarios