Lexus IS đón bản facelift thứ ba dù gần 13 năm tuổi, gây thất vọng vì giống... Toyota

Mẫu sedan cỡ trung, dẫn động cầu sau được Lexus thay đổi mạnh về thiết kế và công nghệ, song lại gây tranh cãi với “gương mặt” ngày càng tương đồng với những mẫu Toyota phổ thông.

Những tưởng Lexus sẽ cho IS thế hệ thứ ba “về hưu” sau gần 13 năm có mặt trên thị trường, hãng xe sang Nhật Bản lại tiếp tục khai thác đối thủ của BMW 3 Series và Mercedes-Benz C-Class bằng đợt nâng cấp giữa vòng đời lần thứ ba.

Khác biệt đáng chú ý nhất trên IS 2026 nằm ở đầu xe mới, với lưới tản nhiệt chia thành ba phần và vát cạnh, nối liền đèn pha LED hình móc câu. Bề mặt bên trên mặt ca-lăng được mở rộng và sơn đồng màu thân xe, tạo hiệu ứng thị giác mũi xe lao về phía trước.

Khe dẫn gió to bản ở góc cản va góp phần tôn thêm vẻ hầm hố cho mẫu sedan cỡ trung. Logo được dời lên cao hơn trước.

Tuy nhiên, giới mộ điệu trên mạng xã hội lại không hưởng ứng đợt facelift này. Nhiều người tỏ vẻ thất vọng khi thiết kế của IS ngày càng giống các mẫu Toyota đời mới như Camry hay Corolla.

Thân và đuôi xe gần như không đổi, ngoại trừ dòng chữ “LEXUS” thay thế logo chữ “L” vắt ngang cốp. Phiên bản thể thao F Sport được trang bị la-zăng hợp kim nhôm 19 inch siêu nhẹ, 5 chấu kép thanh mảnh và cánh lướt gió to bản. Cùm phanh màu đỏ là tùy chọn có tính phí, đi kèm "lớp áo" ngoại thất màu xám nhạt hoàn toàn mới.

Về kích thước, IS 2026 có chiều dài tăng 10mm so với bản tiền nhiệm, đạt 4.720mm. Chiều dài cơ sở 2.800mm kém hơn 25mm so với Toyota Camry và 51mm nếu đặt cạnh BMW 3 Series.

Nội thất “lột xác” theo hướng tích cực, nâng cao trải nghiệm của người dùng. Ngoài cửa gió điều hòa sát cánh cửa hai bên rũ bỏ kiểu dáng hình tròn cổ điển, màn hình trung tâm được phóng to lên 12,3 inch, cập nhật hệ điều hành và bổ sung chức năng cảm ứng. Thay đổi này kéo theo sự biến mất của bàn rê chuột kém thực dụng, nhường chỗ cho cụm phím điều chỉnh tính năng thông gió/sưởi ấm hàng ghế trước.

Bảng đồng hồ tăng kích thước từ 8 lên 12,3 inch, nhưng gây tiếc nuối khi không còn vòng cơ học có thể dịch chuyển như trên siêu xe LFA. Cụm điều khiển điều hòa tự động hai vùng độc lập thêm phần gọn gàng, mở ra ngăn chứa đồ rộng rãi tích hợp cổng sạc USB-C công suất cao và sạc không dây.

Các tiện nghi nổi bật còn có ghế trước chỉnh điện tích hợp bộ nhớ 3 vị trí, đèn viền nội thất 64 màu, rèm che nắng kính hậu chỉnh điện và dàn 17 loa cao cấp Mark Levinson, tổng công suất 1.800W. Ốp trang trí làm từ sợi tre đan lần đầu xuất hiện trên xe Lexus sản xuất hàng loạt, đề cao yếu tố thân thiện với môi trường.

Ở phương diện an toàn, tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Lexus Safety System + chuyển từ loại 2.5 lên 3.0, hoạt động hiệu quả trong đa dạng tình huống. Tính năng Proactive Driving Assist hỗ trợ giảm tốc và đánh lái khi có vật cản trước mặt hoặc vào cua, trong khi hệ thống bán tự hành Lexus Teammate Advanced Drive giúp tài xế nhàn hạ giữa lúc tắc đường.

"Trái tim" của IS 350 vẫn là động cơ xăng V6 3.5L hút khí tự nhiên, công suất 314 mã lực và mô-men xoắn 380Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp (dẫn động cầu sau) hoặc 6 cấp (dẫn động bốn bánh).

Phiên bản hybrid IS 300h sở hữu máy xăng 2.5L (176 mã lực, 221Nm), một mô-tơ điện (141 mã lực, 300Nm) và pin Ni-MH, cho công suất kết hợp 217 mã lực. Hộp số vô cấp điện tử E-CVT và hệ dẫn động cầu sau không đổi.

Hệ thống lái trợ lực điện và bộ giảm chấn thích ứng được nâng cấp, hứa hẹn cảm giác vận hành êm ái, ổn định và phản hồi linh hoạt cho chiếc sedan cỡ trung. Xe có tối đa 5 chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao, Thể thao “+” và Cá nhân hóa.

Lexus IS 2026 dự kiến đến tay khách hàng tại Nhật Bản và khu vực Bắc Mỹ từ đầu năm sau, giá bán chưa được công bố.

Tại Việt Nam, IS đã bị "khai tử" vào năm 2024, chỉ ba năm kể từ khi ra mắt. Gây chú ý bằng ngoại hình thể thao, trẻ trung hơn các sản phẩm Lexus còn lại lúc bấy giờ, song IS “kén khách” do giá bán cao (2,13-2,83 tỷ đồng) và trang bị không thực sự vượt trội so với đối thủ.

Năm 2021, Mercedes-Benz C-Class thắng thế với mức giá 1,499-1,969 tỷ đồng nhờ vào nguồn gốc lắp ráp trong nước; BMW 3 Series nhập khẩu từ Đức đắt nhất cũng chỉ 2,499 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Lexus IS còn chịu ảnh hưởng từ dòng chuyển dịch thị hiếu tiêu dùng từ xe gầm thấp sang SUV/CUV ở phạm vi toàn cầu.

코멘트