Xe điện Polestar 5 loại bỏ kính hậu, mạnh 872 mã lực nhưng rẻ hơn Porsche Taycan

Mẫu GT 4 cửa của Polestar gây chú ý khi "vắng bóng" kính hậu, tiên phong sử dụng kiến trúc điện áp 800V cho tốc độ sạc cao và ứng dụng nhiều vật liệu thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA Mobility) 2025 tại Đức, Polestar chính thức trình làng đối thủ của Porsche Taycan và Mercedes-Benz EQS - chiếc “Grand Tourer - GT” Polestar 5. Đây là sản phẩm đầu tiên sở hữu nền tảng làm từ nhôm kết dính Polestar Performance Architecture (PPA) hoàn toàn mới, được quảng cáo là độ chống vặn xoắn ngang ngửa các siêu xe có khung sợi carbon.

Thương hiệu có trụ sở chính tại Thụy Điển chọn một trong những “vũ khí” cạnh tranh là năng lực vận hành ấn tượng về thông số. Phiên bản Performance sở hữu hai động cơ điện, dẫn động bốn bánh với tổng công suất lên đến 872 mã lực và mô-men xoắn 1.015Nm, tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 3,2 giây.

Phiên bản Dual Motor có cùng cấu hình hệ động lực nhưng giảm xuống 737 mã lực và 812Nm, thời gian tăng tốc 0-100km/h đạt 3,9 giây. Bù lại, quãng đường khả dụng tối đa sau mỗi lần sạc của biến thể này là 670km, vượt xa mức 565km trên bản Performance dùng chung bộ pin NMC 106kWh. Tốc độ tối đa 250km/h.

Kiến trúc điện áp 800V cho phép mức nhận sạc DC lên tới 350kW - tức thời gian sạc 10-80% chỉ 22 phút. Mô-tơ điện phía sau có chức năng tạm ngắt nhằm tiết kiệm năng lượng, kéo dài tầm hoạt động.

Đuôi xe gây chú ý với đèn hậu LED góc cạnh và kính hậu bị loại bỏ, thay bằng gương chiếu hậu điện tử trong xe và camera chống bám bẩn trên mui. Sự biến mất của kính chắn gió phía sau cho phép hãng lùi kết cấu chịu lực giữa cột C hai bên đôi chút và trang bị kính trần toàn cảnh rộng hơn 2,5m2, giúp hàng ghế thứ hai thêm thoáng đãng mà vẫn giữ kiểu dáng ngoại thất độc đáo.

Trở lại góc chính diện, Polestar 5 bề thế với mũi xe thấp, cặp đèn pha LED ma trận hai mảnh và hốc lốp bè ngang tựa như đang “dính” với mặt đường. Khu vực SmartZone chứa radar, các cảm biến và camera phục vụ tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) đồng màu thân xe, tạo ra “gương mặt” gần như không khiếm khuyết.

Phong cách GT thể hiện rõ nét qua đường gân dập nổi kéo dài và tạo hình cánh cửa cách điệu, mang đến hiệu ứng thị giác xe thấp hơn hẳn so với chiều cao 1.420mm. Ngoài hốc hút gió đóng/mở chủ động phía trước và bộ khuếch tán gió to bản phía sau, kính không viền và tay nắm cửa điện tử cũng góp phần hạ hệ số cản gió của Polestar 5 xuống 0,24 Cd, tiệm cận Porsche Taycan (0,22 Cd).

Thân hình nặng gần 2,5 tấn được nâng đỡ bởi bộ mâm 20-22 inch, lốp thể thao Michelin Pilot Sport EV “thửa riêng” và hệ thống treo tay đòn kép. Đĩa tản nhiệt 400mm và cùm 4 pít-tông của Brembo nhẹ hơn 12kg so với các xe ra mắt trước đây, kết hợp với bộ giảm chấn thích ứng “đọc” mặt đường 1.000 lần/giây, phản hồi trong vòng 3 mili giây cải thiện độ linh hoạt, ổn định của Polestar 5.

Nội thất tối giản, kết hợp hài hòa giữa gỗ tự nhiên và các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường như Econyl hay phế liệu nhôm sau tiêu dùng. Hầu hết chức năng tập trung vào màn hình cảm ứng 14,5 inch chạy hệ điều hành Android Automotive. Bảng đồng hồ 9 inch gắn liền với vô-lăng ba chấu chỉnh điện.

Danh mục tiện nghi nổi bật còn có màn hình HUD 9,5 inch, đèn viền nội thất siêu mỏng, điều hòa tự động bốn vùng tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, chìa khóa kỹ thuật số,... Âm thanh 10 loa thường hoặc 21 loa cao cấp Bowers & Wilkins đi kèm hệ thống chủ động khử tiếng ồn dội từ mặt đường, tổng công suất 1.680W.

Cặp ghế trước Recaro ôm người, bọc vải MicroTech tiêu chuẩn hoặc da Nappa tùy chọn. Trần xe bọc vải mịn có thành phần là sợi polyester tái chế, còn lưng ghế trước được ốp sợi ampliTex thay thế sợi carbon, nhẹ hơn 40% so với nhựa và giảm 50% lượng vật liệu sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Với trục cơ sở 3.054mm hơn Porsche Taycan tới 154mm và kết cấu PPA tối ưu khoảng để chân, Polestar 5 cung cấp hàng ghế sau rộng rãi hơn đáng kể. Vị trí trung tâm có thể trở thành bệ tỳ tay cỡ lớn, tích hợp cụm điều khiển điều hòa, âm thanh, độ ngả lưng ghế và tính năng thông gió/sưởi ấm/massage.

Tuy nhiên, khoang hành lý phía sau có dung tích chỉ 365 lít - kém 42 lít so với đối thủ, tăng lên 1.128 lít khi gập toàn bộ hàng ghế thứ hai. Cốp trước 62 lít có lớp phủ mịn nhẹ hơn khoảng 5kg so với vật liệu nhựa truyền thống.

Chịu trách nhiệm bảo vệ người trong và ngoài Polestar 5 là 8 túi khí, camera 360 độ giả lập 3D và tính năng hỗ trợ bán tự hành Pilot Assist với tốc độ khả dụng 150km/h. Hệ thống phòng ngừa va chạm phía sau sẽ liên tục nháy đèn cảnh báo nếu phát hiện phương tiện tiếp cận từ phía sau có nguy cơ gây tai nạn, đồng thời kéo căng dây an toàn và kích hoạt phanh phòng ngừa va chạm thứ cấp.

Tại Đức, Polestar 5 có giá khởi điểm 119.900 Euro (tương đương 3,52 tỷ đồng) đối với phiên bản Dual Motor và 142.900 Euro (khoảng 4,20 tỷ đồng) đối với phiên bản Performance. Con số này dễ tiếp cận hơn các phiên bản có cấu hình tương đương của Porsche Taycan (122.000-177.200 Euro).

Commenti