SUV cỡ B của Suzuki bỏ ngỏ cơ hội về Việt Nam, chạm trán Yaris Cross và Xforce

Mẫu SUV hạng B sẽ được xuất khẩu đến hơn 100 thị trường, sở hữu danh sách trang bị tiện nghi và an toàn đồ sộ hàng đầu dải sản phẩm Suzuki hiện hành.

Liên doanh Maruti Suzuki vừa công bố giá bán của Victoris - sản phẩm đồng hạng với Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta và Skoda Kushaq. Xe có 4 cấp độ trang bị chính là Lxi, Vxi, Zxi và Zxi+, mức giá 1,050-1,999 triệu Rupee Ấn Độ (301-573 triệu đồng khi quy đổi sang VND) dễ tiếp cận hơn SUV bán chạy nhất Ấn Độ là Hyundai Creta.

Đáng chú ý, tương tự xe điện đầu tiên của Suzuki là e Vitara, Maruti Suzuki sẽ xuất khẩu Victoris từ Ấn Độ đến hơn 100 thị trường trên toàn thế giới. Việt Nam cũng nằm trong kế hoạch xuất khẩu dự kiến của ô tô điện nêu trên, do đó khách hàng hoàn toàn có quyền kỳ vọng vào sự hiện diện của Victoris tại nước ta.

Đặt cạnh Yaris Cross hay Creta, đại diện nhà Suzuki (dài x rộng x cao: 4.360 x 1.795 x 1.655mm, trục cơ sở 2.600mm) nhỉnh hơn về kích thước tổng thể nhưng kém 10-20mm chiều dài cơ sở. Phanh đĩa trên bốn bánh xe, dàn treo MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau như số đông xe cùng phân khúc.

“Gương mặt” phảng phất hình ảnh của e Vitara, thể hiện qua thanh ngang mạ crôm nối liền đèn định vị ban ngày dạng nét đứt và đèn pha LED thấu kính. Nửa dưới được tạo hình cứng cáp, chủ yếu sử dụng nhựa đen sần.

Những đường gân dập nổi dọc thân xe, hốc bánh vuông vắn và cửa sổ kích thước lớn tôn thêm vẻ khỏe khoắn cho chiếc xe gầm cao của Suzuki. Thanh ray nóc và ăng-ten dạng vây cá mập có sẵn trên mọi phiên bản, trong khi mui xe và gương chiếu hậu đen bóng là trang bị tùy chọn. Điểm trừ là la-zăng17 inch và lốp 215/60 R17 “lép vế” so với tổng thể ngoại thất.

Đuôi xe nhận về nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh dải đèn LED thanh mảnh nét đứt và cửa hậu phẳng trông khá "dị". Ống xả ẩn sau ba-đờ-sốc tích hợp ốp trang trí sáng màu to bản; cốp điện đóng/mở rảnh tay từ phiên bản Zxi trở lên.

Nội thất Victoris tuân theo bố cục tương đồng với Fronx và Swift, song hành cùng các chi tiết lần đầu áp dụng trên ô tô Suzuki như vô-lăng ba chấu to bản có lẫy chuyển số hay bảng đồng hồ điện tử 10,25 inch.

Màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch sử dụng hệ điều hành mới, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, trợ lý ảo Amazon Alexa và tính năng cập nhật từ xa (OTA). Các phiên bản thấp hơn dùng bảng đồng hồ truyền thống tích hợp màn hình TFT 4,2 inch và màn hình cảm ứng 7 inch.

Hầu hết chức năng điều hòa tập trung vào màn hình cảm ứng, nhưng người dùng có thể chỉnh nhiệt độ hay mức gió bằng dãy phím vật lý gọn gàng giống xe điện e Vitara.

Tiêu biểu trong danh sách tiện nghi bao gồm màn hình HUD, điều hòa tự động tích hợp hệ thống quan trắc không khí và lọc bụi mịn PM2.5, phanh tay điện tử đi kèm tự động giữ phanh tạm thời, gương chiếu hậu chống chói tự động, sạc không dây có tản nhiệt và ghế bọc da pha nỉ.

Dàn 8 loa Infinity - bao gồm một loa siêu trầm - độc quyền trên phiên bản “xịn” nhất. Khách hàng chọn cấp độ Zxi lẫn Zxi+ cần rút thêm "hầu bao" nếu muốn sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh.

Hàng ghế trước tích hợp tính năng thông gió, riêng ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Đèn viền nội thất 64 màu ẩn dưới ốp nhựa đen bóng cách điệu trên cánh cửa và một phần táp-lô.

Dù là xe Nhật nhưng không gian hàng ghế sau lại là nhược điểm “chí mạng” của Suzuki Victoris. Khoảng sáng đầu gối lẫn trên đầu đều không dư dả đối với người cao trên 1,8 mét, trong khi tựa lưng cố định ở vị trí không mấy dễ chịu.

Bù lại, mặt ghế đã được nhà sản xuất thiết kế tối ưu, nâng đỡ vùng đùi tương đối hiệu quả và mang đến cảm giác thoáng đãng cho hành khách. "Đội ngũ nhân viên" phục vụ tại đây có cửa gió điều hòa, hai cổng sạc USB-C 45W, bệ tỳ tay trung tâm và tựa đầu ở mọi chỗ ngồi.

Như nhiều đối thủ, "tân binh" SUV cỡ nhỏ đến từ Suzuki sở hữu nhiều tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS): kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go và tự động giảm tốc khi vào cua, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng tự động,...

Xe đạt chứng nhận an toàn 5 sao của Global NCAP - điều mà các đối thủ Hàn Quốc chưa làm được - nhờ vào hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp, cảm biến sau và 6 túi khí ngay từ phiên bản tiêu chuẩn. Camera 360 độ và cảm biến trước dành riêng cho phiên bản Zxi+. 

Tại quốc gia tỷ dân, Suzuki Victoris chia sẻ chung động cơ 1.5L hút khí tự nhiên tích hợp hybrid nhẹ (mild-hybrid) với Fronx, công suất 102 mã lực và mô-men xoắn 139Nm. Ghép với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp là hệ dẫn động cầu trước hoặc bốn bánh AllGrip Select.

Riêng hệ thống AllGrip Select đi kèm hệ thống hỗ trợ xuống dốc và các chế độ Tự động, Đường tuyết, Thể thao và Khóa vi-sai trung tâm, tăng cường khả năng vượt địa hình.

Những ai đề cao yếu tố tiết kiệm nhiên liệu có thể tìm đến cấu hình 1.5L hybrid có thông số 91 mã lực và 122Nm, kết hợp với hộp số vô cấp eCVT. Mức tiêu thụ trung bình 3,49 lít/100km của biến thể này thấp hơn đáng kể so với con số 4,72-5,24 lít/100km của bản 1.5L mild-hybrid.

Thứ mà khách hàng phải đánh đổi là khoang hành lý bị thu hẹp do bộ pin lithium-ion.

Vài năm gần đây, Suzuki dần thể hiện sự nghiêm túc tại thị trường Việt Nam thông qua các sản phẩm trang bị tốt, giá bán hợp lý như XL7 Hybrid (599,9 triệu đồng) và Swift thế hệ mới (569 triệu đồng, nhập khẩu Nhật Bản). Cái tên dự kiến ra mắt vào tháng 10 năm nay là Fronx cũng được kỳ vọng sẽ thu hút thêm một bộ phận khách hàng nhất định.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng SUV/CUV - nhất là xe cỡ nhỏ, Suzuki không thể bỏ qua cơ hội cải thiện sức tiêu thụ bằng mẫu xe hợp thị hiếu số đông như Victoris. Xe sở hữu lợi thế về thương hiệu và trang bị, song mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ hạn chế hay những lo ngại về phụ tùng có thể trở thành rào cản lớn.

Ngoài ra, phân khúc SUV hạng B/B+ cũng không "dễ thở" khi đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt với trên dưới 20 cái tên, đa dạng về xuất xứ, hệ động lực và giá bán. Trong đó, xe điện VinFast VF 6 vượt trội về sức tiêu thụ với 12.492 xe bán ra sau 8 tháng đầu năm 2025, bỏ xa đại diện xe xăng bán chạy nhất là Toyota Yaris Cross (7.691 xe).

Reacties