Những thông tin đầu tiên về "đại bản doanh” nghiên cứu xe tự hành VinFast tại Đức

Trung tâm nghiên cứu về hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và lái tự động (AD) của VinFast tại Đức quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới, hướng đến các công nghệ ADAS cấp độ 3 và 4.

Đầu não R&D toàn cầu quy tụ dàn nhân sự chất lượng cao

Mới đây, GS.TS Nguyễn Văn Dương - Phó tổng giám đốc toàn cầu VinFast, đã đăng tải trên trang LinkedIn cá nhân bài viết hé lộ về Viện Nghiên cứu ADAS/AD.

Ông Dương cho biết Viện Nghiên cứu ADAS/AD là trung tâm R&D toàn cầu của VinFast được thành lập vào tháng 4/2024 tại Đức, tiền thân là bộ phận phát triển ADAS thuộc Khối Phát triển xe VinFast, quy tụ hàng loạt chuyên gia quốc tế đầu ngành.

Tiêu biểu trong số đó có thể nhắc đến TS. Borislav Antic - chuyên gia hàng đầu về công nghệ thị giác máy tính và hệ thống tự hành người Serbia. Ông được biết đến là “cha đẻ” của nhiều công nghệ đột phá về cảm biến trong ngành công nghiệp ô tô, đơn cử như hệ thống SLAM mật độ cao cho phép tái tạo không gian 3D nhanh và chính xác ngay trên phần cứng ô tô. Công trình này được coi là nền móng cho công nghệ xe tự đỗ hiện đại, giúp phương tiện “nhìn” và “hiểu” thế giới thực để tự đưa ra quyết định.

Tại Bosch, TS. Borislav Antic gây tiếng vang với công trình ứng dụng AI vào hợp nhất cảm biến, giúp hệ thống tự hành có thể xử lý dữ liệu đồng thời từ camera, radar, cảm biến LiDAR để tạo ra cái nhìn thống nhất và đáng tin cậy về môi trường. Chính nhờ đột phá này, nhiều tính năng hỗ trợ lái tiên tiến cấp độ L2++ và xa hơn đang rộng cửa phát triển và tiến tới thương mại hóa.

TS. Denis Tananaev-Kort (Đức) cũng là cái tên nổi tiếng thế giới đang cống hiến cho Viện Nghiên cứu ADAS/AD của VinFast. Ông là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và robot, từng cùng GS.TS. Wolfram Burgard - chuyên gia robot học hiện đại - phát triển hệ thống dẫn đường cho xe nâng tự hành và sau đó thiết kế hệ thống định vị, bản đồ đa camera cho robot bay, giúp mở ra những ứng dụng tiên phong trong ngành công nghiệp tự động hóa.

Tên tuổi TS. Denis Tananaev-Kort còn gắn liền với những dự án nổi tiếng thế giới hợp tác cùng các hãng xe hàng đầu như Mercedes-Benz và Volkswagen. Trong đó phải kể đến chương trình Robotaxi Athena L4 - dự án hướng tới xe tự hành cấp độ 4, và hệ thống hỗ trợ lái L2++ do liên minh Bosch - Volkswagen phát triển.

Ngoài các tên tuổi nước ngoài, bản thân GS.TS Nguyễn Văn Dương - Phó tổng giám đốc toàn cầu VinFast, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ADAS/AD cũng là cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực ADAS và lái xe tự động toàn cầu.

Ông là người đứng sau nhiều công nghệ như: hệ thống đỗ xe tự động cấp độ 4, tái tạo môi trường 3D bán mật độ, giữ làn đa camera tối ưu trên SoC ô tô. Giai đoạn 2013-2015, khi làm việc tại Valeo, nhóm của ông đã phát triển Park4You - công nghệ đỗ xe fusion, nay đã phổ biến trên hầu hết các dòng xe thương mại.

Trước khi gia nhập VinFast, ông từng giữ các vị trí lãnh đạo tại Panasonic, Hyundai-Mobis, Valeo và Continental, sở hữu 9 bằng sáng chế cùng hàng chục bài báo khoa học quốc tế.

Với một “đại bản doanh” đặt ngay giữa trung tâm công nghệ châu Âu, quy tụ những chuyên gia hàng đầu thế giới để làm chủ công nghệ ADAS/AD, VinFast cho thấy chiến lược và nền móng vững chắc để tạo khác biệt về sản phẩm, cũng như chứng minh năng lực xây dựng hệ sinh thái công nghệ của riêng mình.

Lộ trình tự phát triển công nghệ tự lái cấp độ 4 của VinFast

Bài chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dương cũng phác họa rõ lộ trình phát triển các công nghệ hỗ trợ lái (ADAS) và lái tự động (AD) của VinFast theo hướng tối ưu chi phí và hiệu quả để có thể ứng dụng đại trà, hướng tới mục tiêu phổ cập công nghệ ADAS/AD cho xe phổ thông.

Theo đó, giai đoạn 1 (2024-2025) hiện đã hoàn tất, sẵn sàng đưa hệ thống ADAS L2 (Level 2 - Cấp độ 2) vào sản xuất hàng loạt cho các mẫu xe phổ thông, với những tính năng cốt lõi như kiểm soát hành trình thích ứng, giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và phanh khẩn cấp tự động.

Đối chiếu với các mẫu xe của VinFast, có thể thấy, giai đoạn này đã được ứng dụng thành công. Các mẫu xe phổ thông của VinFast, từ VF 5, VF 6 trở lên đã được tích hợp hàm lượng tính năng ADAS dồi dào hơn hẳn các mẫu xe xăng/dầu cùng phân khúc, với chất lượng được người dùng đánh giá cao.

Đây cũng là bước ngoặt quan trọng giúp các mẫu xe điện VinFast có nhiều lợi thế hơn đối thủ, mang tới sự yên tâm cho khách hàng, từ đó thay đổi thói quen di chuyển của đông đảo người dùng.

Lãnh đạo VinFast chia sẻ, song song với hệ thống ADAS L2, Viện Nghiên cứu ADAS/AD của VinFast cũng đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển các công nghệ lái bán tự động (ADAS L2+), mở ra cơ hội tích hợp các tính năng đỗ xe tự động, triệu tập xe và điều hướng trên cao tốc ở chế độ Autopilot cho xe.

Đến giai đoạn 2026-2027, VinFast sẽ phát triển ADAS L2++ và L3, cho phép xe có thể lái tự động ở các môi trường đô thị phức tạp, nhờ tích hợp bản đồ độ phân giải cao, hệ thống AI được huấn luyện bằng dữ liệu địa phương và nền tảng cảm biến hợp nhất tối ưu chi phí.

Xa hơn, mục tiêu trong giai đoạn 2027-2029 là cung cấp giải pháp tự lái cấp độ 4 (L4) trong môi trường đô thị thông minh, tiến tới mở rộng ra các thị trường ASEAN, châu Âu và Mỹ theo chuẩn quốc tế.

코멘트