Microlino 2.0 "chào sân" châu Á: 2 chỗ, bé hơn Minio Green, 228km/lần sạc

Microlino 2.0 sẽ được phân phối chính hãng tại Malaysia từ năm 2026, song chưa rõ có kế hoạch mở bán tại các thị trường khác trong khu vực hay không.

Malaysia vừa trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Á đón nhận Microlino 2.0 - mẫu microcar (xe siêu nhỏ) chạy điện có xuất xứ Italia.

Sản phẩm của công ty Micro Mobility Systems có trụ sở tại Zurich (Thụy Sĩ) được mở bán tại nhiều thị trường châu Âu, ra mắt lần đầu vào năm 2016 dưới dạng xe ý tưởng (concept). Biến thể thương mại - tức Microlino 2.0 - được mở bán từ tháng 9/2021, thay thế Microlino 1.0 gặp vấn đề pháp lý.

Có đủ bốn bánh, vô-lăng, đèn chiếu sáng, cửa sổ và cần gạt nước, song Microlino không được xem là ô tô tại châu Âu. Thay vào đó, xe được định vị vào phân hạng quadricycle (tạm dịch: xe bốn bánh) - vốn có các quy định về an toàn "thoáng" hơn xe hơi truyền thống.

Ngoài phiên bản Microlino và Spiaggina với tốc độ tối đa 90km/h đáp ứng chuẩn L7e, hãng còn cung cấp biến thể Lite với tốc độ giới hạn 45km/h, xếp vào nhóm xe bốn bánh hạng nhẹ (L6e). Người dùng đủ 14 tuổi và dưới 18 tuổi ở một số quốc gia châu Âu có thể điều khiển Microlino 2.0 mà chỉ cần bằng lái cơ bản.

Phiên bản được giới thiệu tại Malaysia sử dụng một mô-tơ điện ở cầu sau có công suất 16,7 mã lực và mô-men xoắn 17,9Nm, có khả năng tăng tốc từ 0-50km/h trong 5 giây. Với bộ pin 15kWh, Microlino 2.0 chạy được tối đa 228km (quy chuẩn WLTP) sau mỗi chu kỳ sạc. Xe còn có tùy chọn pin 5,5kWh và 10,5kWh, cho phạm vi di chuyển cực đại lần lượt đạt 93km và 177km.

Người dùng sẽ mất từ 2 đến 5,5 tiếng để nạp 0-80% bằng bộ sạc AC 2,2kW, tùy phiên bản pin.

Đặt cạnh VinFast Minio Green, Microlino 2.0 (dài x rộng x cao: 2.519 x 1.473 x 1.501mm) ngắn hơn 571mm, hẹp hơn 23mm và thấp hơn 121mm. Bán kính quay đầu chỉ 3,7m, cho khả năng xoay trở linh hoạt trong điều kiện chật hẹp.

Kết cấu khung dạng liền khối (unibody) trên Microlino 2.0 được giới thiệu là cứng vững hơn loại khung hình ống như bản 1.0, từ đó gia tăng độ an toàn. Tuy nhiên, việc chỉ được trang bị một cửa ra/vào ở đầu xe trở thành vấn đề lớn trong trường hợp gặp tai nạn - đặc biệt là va chạm trực diện.

Hệ thống treo MacPherson trên cả bốn bánh, tương tự Minio Green.

Microlino 2.0 được lấy cảm hứng từ những dòng xe "bong bóng" trong thập niên 50 của thế kỷ trước, đặc biệt là BMW Isetta. Xe sở hữu dải đèn LED thanh mảnh trước/sau, trong khi đèn chiếu sáng phía trước được tích hợp vào gương chiếu hậu nhỏ nhắn, mang đến diện mạo lạ mắt.

Bên trong, chiếc xe 2 chỗ ngồi cơ bản với hai màn hình: một là bảng đồng hồ cung cấp thông tin, hai là màn hình cảm ứng phụ trách hệ thống điều hòa. Hệ thống giải trí là thứ không tồn tại trên Microlino 2.0, mà người dùng sẽ được cung cấp một thanh nhôm có thể gắn giá đỡ điện thoại và loa Bluetooth.

Một chi tiết thú vị là cửa sổ trời dạng vải có thể đóng/mở, góp phần giúp khoang xe thêm thoáng đãng. Ngược lại, vô-lăng cố định thay vì có thể di chuyển cùng cánh cửa như trên nhiều xe "bong bóng" khác, khiến thao tác ra/vào trở nên khó nhằn hơn.

Khoang hành lý rộng tới 230 lít, đủ dùng cho nhu cầu hằng ngày.

Tham khảo trên trang chủ của Microlino tại châu Âu, Microlino 2.0 có giá bán dao động trong khoảng 15.990-24.990 Phơ-răng Thụy Sĩ, tương đương 508-795 triệu đồng. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ có giá không hề dễ tiếp cận nếu về Việt Nam, song vẫn có thể thu hút được một lượng khách hàng “chịu chơi” nhất định nhờ vào thiết kế độc lạ.

Tại Việt Nam, phân khúc xe điện mini đang nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng, với sản phẩm nổi bật như VinFast VF 3. Sản phẩm đến từ thương hiệu Việt có giá bán 299 triệu đồng, tiêu thụ được tổng cộng 28.704 chiếc trong 8 tháng đầu năm.

Komentar