Người Việt mua xe máy xăng trong sự dè dặt, lo cảnh bị cấm chạy trong nội đô

Loạt chính sách liên quan đến kiểm soát khí thải khiến người tiêu dùng Việt Nam đắn đo khi "xuống tiền" mua xe máy sử dụng động cơ đốt trong trong quý III/2025.

Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức trong quý III/2025 (từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2025), bao gồm số liệu bán hàng đi xuống và nhu cầu tiêu dùng tại các đô thị lớn dần giảm sút.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số của 5 thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM trong quý III/2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.

Vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Honda - thương hiệu chiếm khoảng 80% thị phần xe máy. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cũng ghi nhận doanh số trong quý III thấp hơn 7,04% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 515.735 xe.

Dù Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường xe máy có quy mô hàng đầu khu vực Đông Nam Á nhưng mức giảm này cho thấy đà tăng trưởng không còn quá mạnh mẽ như trong khoảng 20 năm trước.

Một số đại lý chia sẻ rằng sức tiêu thụ trong tháng 2 gần đây chững lại đáng kể, đặc biệt ở phân khúc xe tay ga tầm trung. Khách hàng tỏ thái độ lưỡng lự, chờ đợi thông tin cụ thể về hạn chế khí thải - bao gồm lộ trình hạn chế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cũng như các chính sách hỗ trợ tài chính cho xe điện.

Ngược lại, các thương hiệu xe hai bánh chạy điện ngoài VAMM như VinFast, Yadea, Dat Bike đang hưởng lợi thế lớn trong thời gian qua. Nhiều hãng liên tục "đón đầu" làn sóng chuyển đổi thị hiếu tiêu dùng của người Việt bằng cách trình làng nhiều xe mới, triển khai chương trình "thu xăng đổi điện", mở rộng hạ tầng nạp năng lượng như trạm sạc và tủ đổi pin công cộng,...

Nhìn chung, thị trường xe máy nội địa đang trong giai đoạn "thay máu", chuyển từ tăng trưởng số lượng sang tái cấu trúc. Giới chuyên môn đánh giá tình hình kinh doanh sẽ ổn định trở lại từ nửa sau năm 2026 nhờ kinh tế tăng trưởng, thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng "xanh" ngày càng rõ nét. Điều này buộc các thương hiệu truyền thống như Honda, Yamaha phải nhanh chóng điện hóa sản phẩm, đổi mới công nghệ theo nhu cầu của khách hàng nếu muốn củng cố vị thế hiện hữu.

Gần đây, VAMM đã phát đi thông báo mời các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe mô-tô điện, xe gắn máy điện tham gia hiệp hội. Không chỉ nhằm mở rộng hợp tác, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe máy và phát huy vai trò cầu nối với cơ quan quản lý Nhà nước, động thái này còn thể hiện định hướng "xanh hóa" VAMM, thích ứng tốt hơn với những biến động về chính sách.

Komentar