Toyota Việt Nam có thể bán song song hai thế hệ Vios như ở nước này?

Mẫu sedan bán chạy nhất thị trường đến từ Toyota được phân phối cùng lúc hai thế hệ ở quốc gia đông dân thứ nhì Đông Nam Á, trong đó thế hệ mới nhất đã có biến thể "xăng lai điện".

Phải mất hơn 3 năm để Toyota Vios thế hệ thứ 4 "đặt chân" đến Philippines, và tận 5 năm để khách hàng nơi đây chứng kiến đợt nâng cấp tiếp theo dành cho ô tô bán chạy nhất thị trường. Đáng chú ý, Toyota sẽ phân phối cùng lúc thế hệ thứ 3 (Vios 2025, lắp ráp trong nước) và thứ 4 (Ativ - sau đây được gọi là Vios 2026, nhập khẩu Thái Lan), đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng.

Về giá bán, con số 916.000-1.069.000 Peso Philippines (tương đương 423-494 triệu đồng) dành cho phiên bản thuần xăng 1.3 E MT/CVT và 1.5 G CVT được nhận định là tương đối cạnh tranh so với đối thủ Honda City (khoảng 461-526 triệu đồng).

Biến thể hybrid vừa ra mắt Đông Nam Á cũng được mở bán với duy nhất phiên bản 1.5 HEV CVT, giá 1.198.000 Peso Philippines (khoảng 553 triệu đồng) rẻ hơn 25% so với Yaris Cross Hybrid. Đây cũng là mẫu Toyota "xăng lai điện" rẻ nhất tại quốc gia hơn 115 triệu dân.

Vios 2026 trông hiện đại và thanh thoát với kiểu dáng sedan lai fastback, loạt đường gân dập nổi và những đường nét kế thừa từ các "đàn anh" Camry và Corolla Altis. Ngay ở bản khởi điểm 1.3 E, người mua đã nhận về lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn, khe điều hướng không khí ở góc cản va, đèn pha LED thấu kính và la-zăng hợp kim 16 inch.

Đèn hậu LED, gương chiếu hậu tự động gập khi khóa cửa và bộ mâm 17 inch lớn nhất phân khúc xuất hiện từ phiên bản 1.5 G CVT. Tuy nhiên, việc phanh sau dạng đĩa chỉ có trên phiên bản Hybrid dễ khiến không ít người tiêu dùng Việt Nam hụt hẫng nếu xe về nước trong tương lai gần.

Với chiều dài x rộng x cao đạt 4.425 x 1.740 x 1.480mm, chiếc Toyota ngắn hơn 164mm và hẹp hơn 8mm nếu đặt cạnh Honda City. Bù lại, chiều dài cơ sở của Vios mới lên đến 2.620mm, nhỉnh hơn đối thủ" đồng hương" 20mm.

Nội thất Vios 2026 cho cảm giác chỉn chu, cứng cáp hơn Yaris Cross hay Raize, ứng dụng rộng rãi các vật liệu mềm và ốp trang trí màu đen bóng.

Gần như không có sự chênh lệch giữa 3 phiên bản xăng của Toyota Vios 2026, khi tất cả đều sở hữu cụm đồng hồ 7 inch, màn hình cảm ứng 9 inch, điều hòa tự động, 6 loa, chìa khóa thông minh đi kèm nút bấm khởi động và cửa sổ phía ghế lái lên/xuống một chạm, có chống kẹt. Khác biệt duy nhất là ghế nỉ hai tông màu nâu-đen trên phiên bản 1.3 E và đen tuyền trên phiên bản 1.5 G CVT.

Người dùng phiên bản HEV được nhà sản xuất “chiều chuộng” hơn hẳn bằng nhiều trang bị độc quyền, bao gồm phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động, sạc không dây, cổng sạc USB-C ở hàng ghế trước, ghế bọc da và các chế độ lái: Bình thường, Tiết kiệm, Thể thao và Thuần điện (EV Mode). Màn hình cảm ứng được mở rộng lên 10,1 inch, bổ sung tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây.

Những tưởng chiều dài cơ sở tăng 70mm so với đời tiền nhiệm sẽ giúp hàng ghế thứ hai của Vios thế hệ thứ 4 thoải mái hơn, song câu chuyện diễn ra theo chiều ngược lại. Bên cạnh lối bố trí không tối ưu như bản trước, mui xe thoải từ trụ B trở về sau dù đẹp mắt nhưng cũng khiến khoảng sáng trên đầu bị giới hạn.

Ngoài ra, hãng “cắt” bệ tỳ tay trung tâm và thay thế cặp cổng sạc USB-C thành USB-A. Điểm cộng là sự hiện diện của cửa gió điều hòa, giúp không khí mát tỏa đều hơn trong khoang xe.

Do Vios thế hệ thứ 4 được xây dựng trên nền tảng DNGA của Daihatsu tương tự Yaris Cross và Veloz Cross, nên không bất ngờ khi bộ đôi xe cỡ B nhà Toyota chia sẻ chung hai tùy chọn động cơ: máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên (105 mã lực, 138Nm) và tổ hợp hybrid mạnh 109 mã lực gồm máy xăng 1.5L, mô-tơ điện, pin lithium-ion. Tất cả đều ghép với hộp số vô cấp CVT.

Phiên bản 1.3 E được lắp động cơ 1.3L (97 mã lực, 122Nm), kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc vô cấp CVT.

Như xe ở Thái Lan, Vios HEV tại Philippines sở hữu gói ADAS Toyota Safety Sense, bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng trên toàn dải tốc độ, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường và đèn pha thích ứng tự động. Một số tính năng an toàn nổi bật khác còn có 6 túi khí, hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera 360 độ và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau.

Ra mắt lần đầu vào năm 2022, Toyota Yaris Ativ (hay Vios, Ativ) đã có mặt ở 7 quốc gia Đông Nam Á. Tuy vậy, Vios tại Việt Nam đang “dậm chân” ở thế hệ thứ 3, được cập nhật nhẹ vào năm 2023. Dù có phần "tụt hậu" về trang bị so với các mẫu xe đồng hạng nhưng loạt ưu thế như thương hiệu Nhật, mức giá dễ tiếp cận, chương trình ưu đãi lớn,... vẫn đủ giúp Vios thuyết phục số đông khách Việt.

Riêng tháng 9/2025, Toyota Vios áp đảo phần còn lại trong phân khúc sedan hạng B với doanh số đạt 1.292 chiếc, theo sau là Honda City (475 xe) và Hyundai Accent (432 xe).

Mới đây, ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam (TMV), xác nhận công ty sẽ chi hơn 360 triệu USD nhằm nâng cấp trụ sở, nhà máy và khởi động dây chuyền lắp ráp ô tô hybrid đầu tiên tại nhà máy ở Phú Thọ. Thời điểm triển khai và sản phẩm cụ thể còn là ẩn số, nhưng nhiều người kỳ vọng Vios Hybrid thế hệ mới sẽ là cái tên được chọn, phân phối cùng lúc với bản hiện hành.

Cách làm này tương đồng bộ đôi Innova - Innova Cross, khi hãng xe Nhật Bản lắp ráp Innova bản số sàn trong nước (hiện đã “khai tử”) và nhập khẩu Innova Cross từ Indonesia.

Với sự đón nhận của khách Việt dành cho Yaris Cross và Veloz Cross - những mẫu xe được phát triển trên nền tảng DNGA, Toyota có cơ sở kỳ vọng Vios thế hệ mới nhất sẽ giữ vững ngôi đầu, đủ sức cạnh tranh với những mẫu SUV/CUV đồng hạng.

टिप्पणियाँ