BYD Seal 5 chốt giá 696 triệu đồng: Sedan plug-in hybrid rẻ nhất Việt Nam

Là mẫu sedan PHEV duy nhất tại Việt Nam dưới 1 tỷ đồng, BYD Seal 5 được kỳ vọng mang đến sự lựa chọn mới lạ, thú vị cho khách hàng phổ thông trong nước.

Chiều 17/10, BYD trình làng Seal 5 đến khách hàng Việt Nam. Đây là mẫu PHEV (plug-in hybrid - hybrid cắm sạc) thứ hai của hãng sau Sealion 6, đồng thời là sedan PHEV phổ thông đầu tiên được mở bán tại thị trường nước ta.

Xe có một phiên bản Premium, giá niêm yết 696 triệu đồng, cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C cùng Mazda3, Honda Civic, Hyundai Elantra,… Chế độ bảo hành 6 năm/150.000km đối với toàn bộ xe và 8 năm/160.000km với riêng pin. Khách hàng có thể lựa chọn giữa 3 tùy chọn màu sắc.

Điểm nhấn trên Seal 5 thuộc về hệ động lực DM-i Super Hybrid giống Sealion 6, bao gồm máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên, một mô-tơ điện và pin LFP dung lượng lớn. Tổ hợp này cho ra công suất kết hợp 209 mã lực và mô-men xoắn 300Nm, nối với hệ dẫn động cầu trước đưa chiếc sedan nặng hơn 1,6 tấn tăng tốc 0-100km/h trong 7,5 giây.

BYD công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 3,8 lít/100km (trong điều kiện lượng pin 25%). Xe ưu tiên vận hành bằng điện trong hầu hết thời gian, còn máy xăng có nhiệm vụ sạc lại pin, chạy máy phát bổ trợ cho mô-tơ điện và tham gia dẫn động bánh xe ở tốc độ cao.

Pin LFP Blade 18,3kWh cho phép Seal 5 chạy hoàn toàn bằng điện với quãng đường lên đến 120km, hơn “đàn anh” Sealion 6 20km. Tổng quãng đường khi phối hợp xăng - điện có thể vượt 1.200km.

Thao tác thay đổi giữa chế độ Hybrid và EV được thực hiện thông qua nút bấm ở cụm "yên ngựa". Tuy nhiên, chiếc sedan không hỗ trợ sạc nhanh DC mà chỉ có AC 6,0kW, mất hơn 3 tiếng để nạp 0-100%. Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng V2L, biến chiếc “xế hộp” thành máy phát điện di động.

Kích thước của BYD Seal 5 tương đối đồ sộ trong phân khúc, đặc biệt là chiều dài 4.780mm - hơn Civic tới 100mm, và chiều rộng 1.837mm. Trục cơ sở 2.718mm kém đối thủ Nhật Bản 17mm nhưng vẫn nhỉnh hơn hầu hết các đối thủ. Khoang hành lý rộng 450 lít, chứa được tối đa 6 vali 20 inch.

Thiết kế của “tân binh” này góc cạnh, hiện đại với mặt ca-lăng dạng ma trận, không viền, đèn pha full-LED sắc nhọn cùng dải đèn hậu LED thanh mảnh. Bề mặt thân xe xuất hiện đường gân dập nổi uốn lượn, tôn thêm vẻ thanh thoát.

Ẩn sau la-zăng 17 inch cầu kỳ là hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như Mazda3 và các mẫu xe Hàn Quốc như Hyundai Elantra, Kia K3.

Bên trong, Seal 5 sở hữu màn hình cảm ứng 12,8 inch kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, song đã bị “cắt” cơ chế xoay 90 độ. Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói theo 3 thứ tiếng: Việt, Anh, Trung. Dàn âm thanh 8 loa thường.

Một số tiện nghi nổi bật bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, điều hoà tự động đơn vùng tích hợp lọc bụi mịn PM2.5, sạc không dây 15W, đèn viền nội thất, đề nổ từ xa thông qua chìa khoá,… Hàng ghế trước có kiểu dáng liền khối thể thao, chỉnh điện ở cả hai bên.

Ứng dụng BYD APP cho phép chủ xe theo dõi tình trạng và điều khiển một số chức năng của xe từ xa thông qua điện thoại thông minh. Đặc biệt, người dùng có thể chia sẻ lộ trình cho người thân nhằm tăng tính an toàn, đồng thời hỗ trợ quản lý đồng thời nhiều phương tiện, tự động cập nhật phần mềm và tối ưu hóa hiệu năng hoạt động.

Hàng ghế sau tương đối rộng rãi, kết hợp với mặt sàn gần như phẳng lì và chiều cao ghế phù hợp tạo ra trải nghiệm tổng thể thoải mái. Hành khách được phục vụ bởi cửa gió điều hoà riêng, cổng sạc USB-C, USB-A và bệ tỳ tay trung tâm.

Nhằm giữ được mức giá hấp dẫn, BYD Seal 5 thiếu các tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) như phanh khẩn cấp tự động hay cảnh báo điểm mù. Bù lại, danh sách tính năng an toàn của xe đầy đủ trong phân khúc, nổi bật với 6 túi khí, camera 360 độ có tính năng “xuyên gầm”, cảm biến áp suất lốp, 6 cảm biến bao quanh xe và phòng ngừa tăng tốc ngoài ý muốn.

Trái với sự phát triển của ô tô hybrid tự sạc phổ thông trong vòng 5 năm gần đây với trên dưới 10 đại diện, nhóm xe plug-in hybrid dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam chỉ ghi nhận một số cái tên như Kia Sorento PHEV hay gần đây là Jaecoo J7 PHEV và BYD Sealion 6.

Sự tham gia của BYD Seal 5 được xem là bước ngoặt của thị trường ô tô Việt Nam, khi đây là lần đầu tiên sedan PHEV có giá niêm yết dưới 1 tỷ đồng.

Đa dạng trong kiểu dáng, bóng bẩy về hình thức, thu hút bằng công nghệ, ô tô Trung Quốc nay còn thông qua những lựa chọn mới về động cơ và vận hành để thuyết phục người tiêu dùng. Tuy nhiên, hàng loạt những nghi ngại về độ bền, chế độ hậu mãi và thương hiệu mới - chưa kể đến yếu tố Trung Quốc - sẽ không thể tháo gỡ trong một sớm một chiều.

Comments