Lãnh đạo Suzuki Việt Nam: "Fronx với giá bán như thế sẽ được khách hàng chấp nhận"

Đại diện hãng xe Nhật Bản chỉ ra nhiều điểm mạnh của Suzuki Fronx so với các đối thủ SUV đô thị, thể hiện sự tự tin đối với sản phẩm mới nhất và hé lộ sự xuất hiện một số mẫu xe điện hóa mới trong tương lai.

Trong khuôn khổ sự kiện Suzuki Fest 2025 kỷ niệm 30 năm thành lập Suzuki Việt Nam, WhatcarVN đã có buổi trò chuyện ngắn cùng 3 vị lãnh đạo của hãng xe Nhật Bản, bao gồm ông Kotaki Kenji - Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam, ông Yokoyama Takashi - Kỹ sư trưởng phụ trách dự án Fronx, ông Harano Masafumi - Giám đốc điều hành, Tổng Giám đốc khối Marketing ô tô khu vực châu Á, Mỹ Latinh và châu Đại Dương.

Dưới đây là nội dung buổi trò chuyện:

Trong 30 năm có mặt tại Việt Nam, Suzuki gắn liền với hình ảnh những chiếc xe thực dụng và bền bỉ. Tuy nhiên, khi thị trường đang thay đổi nhanh chóng, Suzuki Việt Nam sẽ đề ra chiến lược phát triển nào trong 5 năm tiếp theo?

Hãng sẽ “lột xác" để giành lấy thị phần, hay trung thành với giá trị cốt lõi là bền bỉ và thực dụng?

Chúng tôi chưa thể chia sẻ chi tiết về kế hoạch trong 5 năm tới tại Việt Nam. Tuy vậy, màn "chào sân" của Fronx phần nào thể hiện hướng đi mới của Suzuki, mang đến các sản phẩm chất lượng, trang bị phù hợp hơn với thị hiếu của người Việt.

Cộng với dịch vụ hậu mãi ngày một tốt lên, chúng tôi kỳ vọng Fronx sẽ được khách hàng đón nhận, mang về tăng trưởng doanh số cho Suzuki.

Còn về giá trị cốt lõi, Suzuki khẳng định tiếp tục giữ vững triết lý "Sho - Sho - Kei - Tan - Bi” (Nhỏ - Gọn - Nhẹ - Ngắn - Đẹp) trên mỗi mẫu xe đến tay khách hàng Việt.

Trước khi về Việt Nam, Fronx được khách hàng trông chờ vào danh sách trang bị hấp dẫn và giá bán dễ tiếp cận. Tuy nhiên, sau khi biết mức giá chính thức, hầu hết người dùng mạng xã hội lại phản ứng không quá tích cực về giá bán của mẫu SUV này.

Suzuki đã chuẩn bị gì cho kịch bản này, đồng thời kỳ vọng ra sao về sức tiêu thụ của Fronx tại thị trường Việt Nam? Hãng xác định đâu là nhóm khách hàng mục tiêu thật sự của Fronx, có bao gồm khách hàng chạy dịch vụ hay không?

Với các câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

Trong buổi giới thiệu Fronx, Suzuki đã công bố 3 phiên bản cùng mức giá tương ứng lần lượt là 520, 599 và 649 triệu đồng.

Trái với XL7 hay Swift chỉ có 1 phiên bản, sự xuất hiện của Fronx với 3 phiên bản giúp người mua có thêm nhiều lựa chọn, cho phép mẫu SUV đô thị tiếp cận nhiều khách hàng hơn ở các tầm tiền khác nhau.

Ngoài ra, chúng tôi khá tự tin về mặt sản phẩm bởi Fronx sở hữu nhiều tính năng, trang bị mới như động cơ hybrid, nhiều công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS),... Đây đều là những yếu tố đóng góp lớn vào giá trị tổng thể của Suzuki Fronx, và khách hàng nên trực tiếp cầm lái và trải nghiệm mẫu xe này để cảm nhận đầy đủ, công tâm nhất.

Suzuki Việt Nam đặt mục tiêu doanh số 2.500 chiếc Fronx mỗi năm (trung bình hơn 200 xe/tháng - PV).

Với tệp khách hàng mục tiêu, chúng tôi chủ yếu hướng đến những người khoảng 30 tuổi và đã có gia đình nhỏ. Bởi Fronx có kích cỡ và danh sách tính năng đáp ứng tốt nhu cầu của các gia đình nhỏ, đồng thời phù hợp với môi trường đô thị đông đúc như ở TPHCM hay Hà Nội.

Suzuki cũng tập trung vào các khách hàng vừa chuyển đổi từ xe máy lên ô tô - đặc biệt là người mới có giấy phép lái xe. Chúng tôi tin rằng Fronx với các tính năng ADAS sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của “tài mới”.

Còn khách hàng chạy dịch vụ, hãng cung cấp phiên bản tiêu chuẩn GL với ưu điểm hàng ghế sau rộng rãi, thoải mái và mức giá 520 triệu đồng dễ tiếp cận.

Không ít khách hàng than phiền rằng mạng lưới đại lý của Suzuki tại Việt Nam đang quá hạn chế về số lượng. Hãng nhận định như thế nào về vấn đề này, và có phương án giải quyết ra sao trong tương lai?

Suzuki đang trong quá trình đàm phán với các đối tác và dự kiến mở thêm 3-4 đại lý trong vòng một năm tiếp theo. Còn về dài hạn, chúng tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh quá trình thiết lập đại lý mới, đặc biệt là tại các tỉnh thành mà Suzuki chưa tiếp cận.

Các ông hãy nói rõ hơn về những lợi thế cạnh tranh của Fronx so với các đối thủ cùng phân khúc. Suzuki đánh giá như thế nào về phân khúc SUV đô thị, cả với xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện?

Về những điểm mà Suzuki Fronx có thể thuyết phục khách hàng Việt, chúng tôi xác định các yếu tố như sau:

  • Thiết kế đẹp mắt, khác biệt với kiểu dáng SUV lai coupe hiếm thấy trong phân khúc.
  • Kích cỡ nhỏ gọn với bán kính quay đầu 4,8m, dễ xoay trở trong môi trường đô thị đông đúc.
  • Nhiều tính năng an toàn, phù hợp cho người mới lái xe.
  • Nội thất được bày trí tối ưu, mang tới không gian rộng rãi, thoải mái.

Riêng với xe điện (EV), Suzuki nhận thấy đây là sản phẩm đang được người Việt ưa chuộng, có sức tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, Fronx vẫn sở hữu một số lợi thế, chẳng hạn như hàng ghế sau rộng rãi, khoa học. Trong khi đó, xe điện thường có hàng ghế sau ngắn, nhỏ, hẹp.

Đây là điểm mạnh của Suzuki Fronx, đặc biệt là trong mắt các bác tài chạy dịch vụ.

Trong sự kiện thì Suzuki còn trưng bày mẫu xe điện e Vitara, với ngoại thất mang nhiều nét tương đồng với Fronx. Liệu đây sẽ là phong cách thiết kế chủ đạo của xe Suzuki tại Việt Nam trong tương lai hay không?

Ngoài ra, hãng dự kiến bao giờ sẽ mở bán những mẫu xe điện như e Vitara tại thị trường Việt Nam?

Trên Fronx, đội ngũ thiết kế Suzuki lấy nhiệm vụ trọng tâm là thể hiện rõ nét sự cứng cáp của SUV trên một mẫu xe cỡ nhỏ. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, thế mạnh của Suzuki trong hàng chục năm qua là các dòng “kei-car” (dòng xe cỡ nhỏ đặc trưng ở Nhật Bản), nên chúng tôi hiểu rõ làm thế nào để lột tả sự mạnh mẽ trên một chiếc xe có kích thước không quá đồ sộ như Fronx.

Chúng tôi hy vọng khách hàng Việt Nam sẽ trông chờ vào những sản phẩm đi theo triết lý đó trong tương lai, ngoài Fronx và e Vitara.

Về mảng xe điện, Suzuki Việt Nam hiện tập trung vào các xe “lai” như mild-hybrid. Tất nhiên, xe điện hóa đang là xu hướng chung ở nhiều khu vực trên toàn cầu, do đó hãng sẽ cân nhắc đưa các mẫu xe hybrid mạnh mẽ hơn hoặc xe thuần điện về nước trong tương lai. Mong quý khách hàng chờ đợi những thông tin chia sẻ tiếp theo.

Gần đây, Bộ Xây dựng đề xuất dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) của ô tô con, với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ xe bán ra của hãng không vượt quá 4,83 lít/100km. Suzuki đã có giải pháp nào để thích ứng với quy định này trong thời gian tới, cả ở mảng xe thương mại lẫn xe du lịch?

Do mức tiêu thụ trung bình vẫn trong giai đoạn đề xuất nên chúng tôi chưa thể xác định mức chính thức mà Chính phủ sẽ đưa ra. Tuy nhiên, dù là con số nào thì chính sách trên cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến dải sản phẩm của Suzuki trong tương lai.

Suzuki đang theo dõi sát sao tình hình thị trường, từ đó lên kế hoạch các sản phẩm tiếp theo sẽ đưa ra thị trường, chẳng hạn như xe “lai” hoặc thuần điện. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị về mặt sản phẩm, và sẵn sàng trình làng tại Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Suzuki từng kỳ vọng dẫn đầu phân khúc xe cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam, song sự xuất hiện của nhiều cái tên từ Trung Quốc và Hàn Quốc đã tạo ra áp lực không nhỏ về giá bán và kiểu dáng. Vậy đâu là thách thức lớn nhất của Suzuki Việt Nam ở thời điểm hiện tại?

Cái khó nhất là làm sao nâng cao độ nhận diện đối với khách hàng Việt Nam. Với Fronx mang thiết kế hoàn toàn mới và nhiều tính năng tiên tiến, chúng tôi kỳ vọng có thể đưa cái tên Suzuki đến gần với đông đảo khách hàng trong nước hơn.

Suzuki đã hiện diện tại Việt Nam được 30 năm và nhận được sự tin dùng sản phẩm của nhiều khách hàng. Chúng tôi tin rằng với sự hiểu biết và niềm tin của khách hàng đối với Suzuki thì Fronx với giá bán như thế sẽ được khách hàng chấp nhận.

Những năm tiếp theo, Suzuki Việt Nam có mục tiêu cụ thể nào về số liệu cho tất cả các mảng mà hãng đang triển khai, từ xe máy, xe du lịch, xe thương mại cho đến động cơ gắn ngoài tàu thủy. Chẳng hạn như Suzuki muốn giữ vững top 2 thị phần xe hybrid hay muốn chiếm lĩnh top 1?

Ngoài ra, hãng có kế hoạch gia tăng tỷ lệ nội địa hóa không, hay tiếp tục nhập khẩu xe du lịch từ Indonesia và Nhật Bản như hiện tại?

Như các vị có thể thấy, thị phần của Suzuki tại Việt Nam hiện không quá lớn. Do đó, mục tiêu trước mắt của chúng tôi là cố gắng tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt, nâng cao doanh số và cải thiện dịch vụ hậu mãi cho nhóm người dùng hiện hữu.

Về bài toán nội địa hóa, chúng tôi đang tập trung lắp ráp xe thương mại Super Carry Pro tại Việt Nam. Nếu Chính phủ có các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, Suzuki sẵn sàng đưa các mẫu xe du lịch lên dây chuyền lắp ráp trong nước.

Cảm ơn các ông về những chia sẻ vừa rồi!

Commenti